ชาวบ้านผนึกกำลัง 'ทุบประชาคมเท็จ' สกัดทุนกังหันลมไฟฟ้ารุกที่ดินทำกิน

กลุ่มอนุรักษ์ซับน้ำคำป่าหลาย มุกดาหาร ผนึกกำลังทำประชาคมหมู่บ้านที่ถูกต้องตามกฎหมาย สกัดการรุกคืบของนายทุนกังหันลมไฟฟ้าเข้ามายึดที่ดินทำกิน หลังต่อสู้มาอย่างยาวนานจากนโยบายทวงคืนผืนป่าที่่กรมป่าไม้ตรวจยึดผิดพลาด

9 ก.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของประชาชนที่รวมตัวกันในนาม กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลายและชาวบ้านบ้านแก้ง หมู่ 5 บ้านนาคำน้อยหมู่ 6 บ้านโนนคำ หมู่ 13 ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร บ้านก้านเหลือง หมู่ 2 และ หมู่ 4 ตำบลหนองแคน อำเภอดงหลวง จังหวัดเดียวกัน  ที่ล่าสุดได้จัดประชุมการรับฟังความคิดเห็น เรื่อง การตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลม บริษัท ๕๕๕ กรีนเอ็นเนอร์จี้ จำกัด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงหมู แปลงที่สอง ท้องที่ตำบลคำป่าหลาย ณ ศาลาประชาคม หมู่ 13

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้เมื่อวันที 7 ก.ค.ที่ผ่านมา นายพรภิรมณ์ อุระแสง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร ได้แจ้งต่อที่ประชุม กรณี หามาตรการในการคุ้มครองความปลอดภัยของนักปกป้องสิทธิฯ ณ ที่ห้องประชุมสำนักงานสหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ว่า บริษัทฯได้จัดทำรายงานประชาคมหมู่ 13 โดยมีรายชื่อประมาณ 200 คน เพื่อยื่นแนบคำขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ป่าสงวนฯเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเข้ารายงานดังกล่าว ชาวบ้านจึงได้ทราบว่า เป็นการกล่าวอ้างถึงการทำประชาคมเท็จ เพราะการประชุมเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 65 ที่ทนายความบริษัทฯ และนายปรีชา สิงคเสลิต ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดมุกดาหาร ร่วมเข้ามาทำการประชุมที่ศาลาประชาคม หมู่ 5 โดยชาวบ้านที่ได้เข้าร่วมประชุมเข้าใจว่าเป็นเวทีชี้แจงโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม แต่กลับกลายเป็นว่าทำเวทีประชาคมและนำไปประกอบเพื่อยื่นคำขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ป่าสงวนฯจนได้รับใบอนุญาต

 อีกทั้งยังปรากฏตามสื่อสารสาธารณะโดยมีตัวแทนบริษัทฯอ้างว่าได้ประชาคมหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน มีมติเห็นด้วยกับโครงการ และมีรายชื่อผู้เข้าร่วมประชาคมอีกประมาณ 400 คน ที่สนับสนุนโครงการ

 ทั้งที่ในความเป็นจริงชาวบ้านในพื้นที่ต่างทราบกันดีว่าบริษัทฯไม่เคยจัดเวทีประชาคมหมู่บ้านเลยแม้แต่ครั้งเดียว และในวันที่บริษัทฯเข้ามาประชุมมีชาวบ้านเข้าร่วมประมาณ 20 คน ซึ่งชาวบ้านก็ได้อธิบายในเบื้องต้นแล้วว่าไม่ต้องการให้ตั้งโครงการดังกล่าวในพื้นที่เขตป่าสงวนฯ เนื่องจากพื้นที่ตั้งโครงการทับพื้นที่ทำกินของราษฎรและพื้นที่ดำเนินการแก้ไขปัญหานโยบายทวงคืนผืนป่า ที่กรมป่าไม้ทำการตรวจยึดผิดพลาดคลาดเคลื่อน ดังนั้นการที่บริษัทฯอ้างรายชื่อเกินจำนวนจริงจากวันประชุมนั่นแสดงว่ามีกระบวนการไม่ชอบมาพากล ระหว่างบริษัทฯ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ  และผู้นำหมู่บ้าน ด้วยการนำรายชื่อชาวบ้านมาสวมใส่หรือลงชื่อในเอกสารภายหลังจากการประชุมชี้แจงข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น ชาวบ้านในพื้นที่จึงจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็น หรือ การประชาคม เพื่อยืนยันเจตจำนงตามสิทธิขั้นพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ และยืนยันต่อเทศบาลตำบลคำป่าหลายตามมติสภาเทศบาลตำบลคำป่าหลาย ซึ่งเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 65 ที่สภาฯ มีมติเห็นชอบต่อโครงการดังกล่าว แต่มีเงื่อนไขว่าก่อนที่จะดำเนินการต่อไปนั้นต้องผ่านประชาคมจากราษฎรในพื้นที่ก่อน และให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาชี้จุดให้ชัดเจนก่อนดำเนินการ ไม่ให้ทับที่ของราษฎร ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ ที่ประชุมถือเป็นโมฆะและ/หรือ ให้ดำเนินการตามระเบียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในการประชุมรับฟังความคิดเห็นหรือการประชาคมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน  119 คน โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ 115 เสียง ไม่เห็นด้วยกับการตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลม บริษัท ๕๕๕ กรีนเอ็นเนอร์จี้ จำกัด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงหมู แปลงที่สอง ท้องที่ตำบลคำป่าหลาย ส่วนอีก 4 เสียงได้แสดงเจตจำนงงดออกเสียงตั้งแต่ต้นเนื่องจากเป็นประธานในการประชุมและเป็นผู้นับคะแนนเสียง

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลายและชาวบ้านในพื้นที่ ระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า  จะต่อสู้ให้ถึงที่สุด เพื่อปกป้องที่ดินทำกินที่ถูกแย่งยึดแบบซ้ำแล้วซ้ำเล่า จากนโยบายทวงคืนผืนป่าเพื่อเหมืองแร่หินทราย สู่ BCG โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนขับไล่ประชาชนออกจากพื้นที่ทำกินเพื่อยกพื้นที่ให้กับนายทุน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

อธิบดีกรมอุทยานฯโยน 'ทับลาน' เป็นข้อบกพร่องของกรมป่าไม้ในอดีต ปัดเอื้อนายทุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์ถึงเสี