ทุนจีนลามเข้าวัด! ผู้ว่าฯชลบุรี ตื่นสั่งห้ามทุกวัดให้เช่าพื้นที่ทำธุรกิจรับทัวร์จีนเช่าพระราคาแพง

7 ก.ค.2566 - นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี หน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี ตำรวจ และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ร่วมคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบวัด จำนวนกว่า 20 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ที่มีการตรวจพบว่า มีกลุ่มทุนจีนเข้ามาเช่าพื้นที่วัด เพื่อแสวงหาผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ อันส่งผลภาพลักษณ์เชิงลบต่อพระพุทธศาสนา

นายธวัชชัย ศรีทอง เผยว่า กรณี ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจับกุมกลุ่มทุนจีน ที่ได้เข้ามาเช่าพื้นที่วัดในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี เพื่อดำเนินธุรกิจในการรับทัวร์จีน เข้ามาท่องเที่ยว และจำหน่ายวัตถุมงคล ประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์ จนเกิดเป็นกระแสข่าว และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ตามสื่อต่างๆ ทางจังหวัดชลบุรี ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบติดตามผล จนทราบว่า ขณะนี้ มีวัดที่มีกลุ่มทุนจีนเข้ามาลงทุนในการประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์ จำนวนกว่า 20 แห่ง

โดยพฤติกรรมของกลุ่มทุนจีน ที่กระจายกันอยู่ตามวัดต่างๆ น่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน โดยจะมาขอเช่าพื้นที่วัดเสนอสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ให้กับทางวัด และขอใช้ห้อง หรือสร้างขึ้นให้ใหม่ เพื่อประกอบธุรกิจจำหน่ายวัตถุมงคล ให้กับกลุ่มลูกค้าทัวร์จีน ซึ่งมีราคาสูงอย่างมาก เมื่อตรวจสอบยังพบว่า วัตถุมงคลที่ออกวางจำหน่าย บางส่วนมีการสร้างขึ้นเอง และไม่ได้มีการปลุกเสกแต่อย่างใด

ล่าสุด ได้หารือร่วมกับ สำนักพุทธศาสนา และส่วนเกี่ยวข้อง โดยได้ข้อสรุป ห้ามไม่ให้ทุกวัดในจังหวัดชลบุรี ร่วมกับทุนจีน ในการประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์ เพราะวัดเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนา โดยเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ และติดตามผลอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก เพื่อให้วัดถือเป็นสถาบันหลักของชาติ ได้ดำรงคู่กับแผ่นดินไทยอย่างสง่างาม และเป็นที่น่าเลื่อมใส สืบไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

บุกรวบคากุฏิ! เจ้าสำนักสงฆ์นครพนม ขืนใจเณรวัย 13

กลายเป็นข่าวฉาวอีก สำหรับวงการพระสงฆ์ หลังนางลาวัลย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี แม่ของสามเณรการ์ตูน อายุ 13 ขวบ ชาวบ้านโสกแมว หมู่ 2 ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น

พาณิชย์ ยอมรับภาพรวมค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ปรับเพิ่มสูงขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ภาพรวมดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 หลังจากที่ชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ปี 2566 และปรับตัวลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2566