'ป.ป.ช.พิจิตร' เจ๋ง! เคลียร์ 2 โครงการสูบน้ำ ช่วยชาวนาสำเร็จ

7 ก.ค. 2566 – ที่ จ.พิจิตร นายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดพิจิตร เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่สืบเนื่องมาจากมีเกษตรกรร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชนว่า โครงการสร้างแพสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า งบปี 64/65 มี 2 แห่ง สร้างเสร็จเบิกเงินเรียบร้อย แต่ใช้งานไม่ได้ โดยพบว่า โครงการแรกเป็นโครงการจ้างก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านย่านยาว ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร งบประมาณ พ.ศ. 2564 ของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด งบประมาณ 20,021,000 บาท ราคาที่จัดซื้อจัดจ้าง 15,743,210 บาท มีห้างหุ้นส่วนจำกัด ดี อาร์ ที เทรดดิ้ง เป็นผู้รับจ้าง วันที่เริ่มต้นสัญญา วันที่ 5 มีนาคม 2564 วันที่สิ้นสุดสัญญา 27 กันยายน 2564 มีโครงการชลประทานพิจิตร เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ เป็นการใช้งบประมาณเท่านั้น

แห่งที่ 2 คือ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านคลองตามี ต.บ้านน้อย อ.โพทะเล จ.พิจิตร โดยวิธีคัดเลือก เป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด งบประมาณ 32,541,000 บาท ราคาที่จัดซื้อจัดจ้าง 32,530,000 บาท มีห้างหุ้นส่วนจำกัด วงศ์สระหลวงก่อสร้าง เป็นผู้รับจ้าง วันที่เริ่มต้นสัญญา 19 มกราคม 2565 มีโครงการชลประทานพิจิตร เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ

ซึ่งทั้ง 2 โครงการ สร้างเสร็จแต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ เนื่องจากติดปัญหาส่วนราชการ คือ จังหวัดพิจิตร-กรมธนารักษ์-องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขาดการบูรณาการในการทำงานร่วมกัน ซึ่งความจริงเป็นปัญหาที่เล็กน้อยมากถ้าได้ประชุมพูดคุยกันก็น่าจะหาข้อยุติได้ จึงได้มีการดำเนินการประชุมรับฟังลงพื้นที่และแก้ญหาโดยมี นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร เป็นประธานและได้ข้อยุติถึงแนวทางแก้ปัญหา

ล่าสุดวันนี้ นายเอกฉัตร อี่ยมตาล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิจิตร พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ตั้งของแพสูบน้ำทั้ง 2 แห่ง จึงได้ร่วมกันกับทีมงานของ ป.ป.ช. พิจิตร และชมรม Strong จิตพอเพียง ตรวจสภาพการใช้งานของสถานีสูบน้ำทั้ง 2 แห่ง ว่ามีคุณภาพสมบูรณ์ใช้งานได้จริงตามสัญญาจ้างหรือไม่ ซึ่งผลปรากฏว่าแพสูบน้ำดังกล่าวสามารถทำงานได้อย่างดีสูบน้ำไหลแรงส่งไปช่วยนาข้าวฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำยมของพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง ได้เป็นอย่างดี

หลังจากนี้ก็จะให้ทุกฝ่ายดำเนินงานด้านธุรการและเอกสารเพื่อให้ อบต.รังนก อ.สามง่าม และ อบต.บ้านน้อย อ.โพทะเล ดำเนินการประชุมสภา เพื่อขอมติในการรับแพสูบน้ำจากจังหวัดพิจิตรไปบริหารจัดการเพื่อสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำทำนาบนพื้นที่เกือบ 5 พันไร่ ของทั้ง 2 ตำบล ซึ่งเป็นภารกิจหน้าที่ที่ อบต. ทั้ง 2 แห่ง ควรต้องรับโอนเพราะเป็นภารกิจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่อความเจริญรุ่งเรือง ความอุดมสมบูรณ์ ความมั่นคงของเกษตรกรที่ล้วนเป็นประชากรภายใต้การปกครองของท้องถิ่นนั้นนั่นเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

ผวากระทบฐานเสียงรัฐบาล! หลังครม.เลิกไ่ร่ละ 1 พัน ดัน 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาการประชุมครม.ได้หารือวาระต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามขึ้นมากลางวงประชุม ถึงกรณีโครงการของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือชาวนาผ่านโครงการปุ๋ยคน