ทุกหน่วยแห่ช่วย 'ยายหนูนา' ชีวิตดีขึ้น เบื้องหลังกลับเจอ 'บิ๊กขรก.' ต่อว่า

3 ก.ค. 2566 – จากกรณีที่นางหนูนา คะนึงนึก อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 97 ม.1 บ้านนาดอกไม้ ต.หนองบัว อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น ซึ่งพิการตาบอด อาศัยอยู่ที่บ้านเพียงลำพังกับสุนัขคู่ใจ โดยมีเพียงหลานชายทำงานหาเลี้ยงมาหลายปี หลังจากโลกโซเชียลมีการโพสต์ภาพยายตาบอดนอนอยู่หลังบ้านเพียงลำพัง ไร้ลูกหลานดูแล ต่อมานายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือ ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรืองนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านของนางหนูนา พบว่าจุดที่ตั้งเตาถ่านนึ่งข้าวมีการจัดพื้นที่ตั้งเตาให้สูงขึ้น พื้นบ้านก็เทพื้นใหม่พื้นเรียบกว่าเดิม และบริเวณทางลงไปยังหนองน้ำหลังบ้าน มีการปรับปรุง ทำทางเดินที่มีบันไดและรวมจับทั้งสองข้าง น้ำก็ใช้น้ำประปาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บ้านก็มีประตู หน้าต่างและสามารถล็อคกุญแจได้ด้วย

นางหนูนา กล่าวว่า ตั้งแต่คณะเหล่ากาชาดจังหวัดและ รอง ผวจ.ขอนแก่นมาเยี่ยม ก็มีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ ทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น และไม่ต้องหิ้วถังไปตักน้ำที่หนองน้ำหลังบ้านอีกแล้ว เพราะลูกเขยต่อน้ำประปามาให้ใช้ ส่วนทางลงไปที่หนองน้ำหลังบ้าน นายอำเภอก็นำเจ้าหน้าที่มาทำทางลงเป็นบันไดให้เดินได้สะดวก แต่คงไม่ได้มาตักน้ำแล้ว เพราะมีน้ำประปาใช้ ส่วนบ้านก็มีประตู หน้าต่างเป็นที่เรียบร้อย รู้สึกว่าตัวเองมีความปลอดภัยมากขึ้น และเจ้าหน้าที่บอกห้ามเปิดเด็ดขาด

“ส่วนเรื่องตา แพทย์ที่ รพ.บ้านฝางตรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบว่าเป็นต้อกระจก ซึ่งขณะนี้ตาข้างซ้ายที่พร่ามัว เคยพอรู้กลางวันกลางคืนนั้น ตอนนี้มืดสนิท มองไม่เห็นแสง ทำให้ก่อไฟนึ่งข้าวเหนียวยากลำบากมาก เพราะเมื่อจุดไฟแช็คแล้วต้องใช้ยางในรถยนต์มาต่อไฟไปจุดที่เตาถ่าน โดยไม่รู้ว่ายางติดไฟหรือไม่ และไฟที่เตาลุกหรือไม่ ต้องใช้มือคลำที่เตา ทำให้ไฟไหม้ที่มือ และไม่สามารถทำอาหารกินเองได้ จึงแก้ปัญหาตะโกนเรียกหลานที่อยู่อีกฝากถนนมาช่วยก่อฟืนให้”

ยายหนูนา เปิดเผยว่า พลเมืองดีที่เป็นชาวบ้านที่เป็นพ่อค้า ขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ตระเวนขายกับข้าวตามหมู่บ้าน ที่เคยเอาอาหารมาส่งทุกเช้าก็ไม่มาแล้ว เพราะหลังจากที่คณะของรอง ผวจ.ขอนแก่น มาเยี่ยม พ่อค้ารายดังกล่าวก็พามารดามาหาที่บ้าน พร้อมกับเล่าให้ฟังถูกนายอำเภอ ถูกเจ้าหน้าที่ต่อว่าในเรื่องถ่ายคลิปยายลงโซเชียล โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ บอกว่าเป็นคนหัวหมอมาช่วยยาย ส่วนยายก็โดนด่าเหมือนกัน

“ด่ายายไม่ได้เรียนหนังสือเหรอ ถึงทำแบบนี้ และยังบอกอีกว่า ทำไมยายไม่แจ้งก่อน ทำไมปล่อยให้คนอื่นถ่ายรูปไป ซึ่งยายก็ไม่รู้จักจริงๆ นั่นแหละว่าเขาจะถ่ายรูปไปทำอะไร บอกว่ายายขอถ่ายรูป ยายก็บอกว่าถ่ายก็ถ่ายสิ แต่เขาบอกว่าทีหลังต้องให้ไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านกำนันก่อน ก่อนจะให้คนอื่นมาถ่าย ซึ่งยายก็ไม่รู้ว่ามันเป็นเรื่องผิดแค่มาถ่ายรูป ยายมองว่าเป็นเรื่องแค่นิดหน่อย พ่อค้ารายดังกล่าว จึงไม่กล้ามาช่วยเหลือยายอีก และนับจากวันนั้น พ่อค้าก็ไม่มาอีกเลย มีเพียงหลานชายที่มาดูแลแล้วก็ต้องกลับไปทำงาน”

นางหนูนา กล่าวว่า ยายมองว่ายายไม่ได้ผิด แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่ายายผิดว่ายังไปให้ข่าวนักข่าวพาดหัวข่าวจนเสื่อมเสียชื่อเสียงคนรู้ไปทั่วประเทศ ทำให้เกิดความเสียหายไปถึงผู้ใหญ่หลายคน แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครมาดูแลสักครั้งหรอก พอมีข่าวก็มากันหมดทุกหน่วยงาน แต่ก็ต้องขอบคุณทางเทศบาลฯ ที่ดูแลมาตั้งแต่ไฟไหม้บ้านสร้างบ้านให้และช่วยเหลือหลายเรื่องมาตลอด ส่วนเรื่องการตรวจสุขภาพที่ รพ.บ้านฝาง พบว่า ร่างกายมีโรคเบาหวาน หอบหืด ภูมิแพ้ สำหรับเรื่องตา หมอที่ รพ.บ้านฝาง แจ้งว่าตาเป็นต้อกระจก ต้องรอคิวอีกประมาณ 1-2 เดือน จึงจะนัดไปตรวจตาซ้ำอีก เพื่อพิจารณาในการผ่าตัดรักษาตาต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

เรือประมงอับปาง! ห่างสะพานสารสิน 9 ไมล์ทะเล

นาวาเอกพิเชษฐ์ซองตัน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด