ไฟเขียว 7 วัน 'ช่องสายตะกู' กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวชายแดน

ด่านชายแดนคึกคึก! บุรีรัมย์ จุดผ่อนปรนการค้า “ช่องสายตะกู” เปิดเป็นปกติ ทั้ง 7 วัน กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวชายแดน

2 ก.ค.2566 – นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2566 เรื่อง การเปิดทำการจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย – ช่องจุ๊บโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นปกติ

โดยระบุว่า ตามที่ จังหวัดบุรีรัมย์ได้ออกประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ ลงวันที่ 24 กันยายน 2557 เรื่อง การขยายวันเปิดจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย – ช่องจุ๊บโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยเปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 08.00 น. ถึงเวลา 15.00 น. และประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ ลงวันที่ 18 มีนาคม 2563 เรื่อง การระงับการเดินทางเข้า – ออกจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะถู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย – ช่องจุ๊บโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา (ชั่วคราว) นั้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronairus Dsease 2019COVID-19) ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ประกอบกับนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในประกาศ เรื่อง ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ประกาศ ข้อกำหนด และคำสั่งที่เกี่ยวข้อง ลงวันที่ 29 กันยายน 2565 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป มีผลให้การเดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักรทางบก ผ่านจุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า จุดผ่านแดนชั่วคราว จุดผ่อนปรนพิเศษ จุดผ่านแดนชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยว และจุดผ่อนปรน เพื่อการท่องเที่ยว กลับมาใช้กฎ ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องตามปกติ

ดังนั้น เพื่อให้การดำเงินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จังหวัดบุรีรัมย์ จึงให้เปิดทำการจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย – ช่องจุ๊บโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นปกติ โดยถือปฏิบัติตามประกาศจังหวัดรีรัมย์ ลงวันที่ 25 กันยายน 2557 เรื่อง การขยายวันเปิดจุดผ่อนปรนการค้าช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย – ช่องจุ๊บโกกี จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นตันไป

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันฝั่งไทยได้อนุญาตให้เฉพาะประชาชนในพื้นที่อำเภอบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ที่สามารถข้ามไปยังฝั่งจุ๊บโกกีได้ ส่วนฝั่งกัมพูชาอนุญาตให้ประชาชนทุกอำเภอสามารถข้ามแดนมาติดต่อซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกันได้ แต่ไม่สามารถเดินทางต่อไปที่อื่นได้ เพราะเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้า  และทราบว่าฝั่งกัมพูชาได้ทำการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพร้อมยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวรแล้ว อย่างไรก็ตาม เดิมทีเปิดให้ทำการค้าขายกัน สัปดาห์ละ 5 วัน คือ วันพุธถึงวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. แต่ปัจจุบันเปิดให้ทำการค้าขายกันทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 08.00 น. ถึงเวลา 15.00 น.

 ส่วนจะมีการยกระดับเป็นด่านผ่านแดนถาวรได้หรือไม่นั้น ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะมีการหารือพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง ถึงแนวทางในการยกระดับจุดผ่อนปรนช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ราชอาณาจักรไทย-ช่องจุ๊บโกกี อ.บันเตียอัมปึล จ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และแสวงหาความร่วมมือด้านอื่นๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท

บุรีรัมย์แห่กราบไหว้ปิดทองรูปหล่อ ‘หลวงปู่เอก’ อดีตพระเกจิอาจารย์ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และต่างจังหวัด ต่างกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือน 'หลวงปู่เอก'

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก