วอนเร่งเทงบประมาณ สร้างรั้วกั้นช้างป่าสลักพระสกัดบุกพื้นที่ชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่วอนเร่งหนุนงบประมาณ สร้างรั้วกั้นช้างป่าสลักพระ บุกเข้ามาทำลายทรัพย์สินชาวบ้าน ขณะที่ชาวโซเชียลชื่นชม ชาวบ้านเมืองกาญจนบุรี ไม่ทำร้ายช้างป่าหลังบุกเข้ามาในบ้าน

18 มิ.ย.2566 – นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีฝูงช้างป่า 5 -8 ตัวได้ออกจากแนวเขตพื้นที่ป่าสลักพระและออกเดินทางเข้าไปในชุมชนบ้านเรือนประชาชน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนไล่ต้อนช้างป่าและดูแลแนวรั้วกันช้าง – คันคู ชุดที่ 1 ลงพื้นที่บ้านเขาพุล้อม ม.12 ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อปฏิบัติการไล่ต้อนช้างป่ากลับเข้าพื้นที่ป่า โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบที่เกิดเหตุช้างป่าบุกบ้านเรือนประชาชนในละแวกดังกล่าว โดยช้างป่าได้พังกำเเพงจนเกิดความเสียหาย ตลอดจนต้นไม้ด้วย

นายไพฑูรย์ ระบุว่า  สถานการณ์ช้างป่าสลักพระได้ออกมาหากินตามแนวป่ารอยต่อชุมชนรอบป่าสลักพระมากขึ้น ดังนั้นทางเขตสลักพระจึงเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการไล่ต้อนช้างป่ากลับคืนสู่ป่าให้ลงพื้นที่ลาดตระเวนเข้มข้นมากขึ้น โดยการลาดตระเวนได้ลงพื้นที่ร่วมกับชาวบ้าน รวมถึงได้พูดคุยกับผู้ใหญ่บ้านและเจ้าของบ้านผู้เสียหายให้รับทราบและร่วมหาวิธีป้องกันแนวทางป้องกันช้างไม่ให้เข้ามาทำลายทรัพย์สินและพืชไร่เสียอีก

นายไพฑูรย์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระได้มีชุดผลักดันช้างป่าที่ช่วยดำเนินการอยู่บริเวณตำบลวังด้งหนึ่งชุด แต่บริเวณรอยต่อป่ากับชุมชนยังไม่มีการดำเนินการทำรั้วกั้นที่แข็งแรงเพียงพอซึ่งในอดีตเคยทำรั้วไฟฟ้ามาเป็นเวลากว่า 10 ปีและได้พังเสียหายหมดแล้ว ถ้ามีการพิจารณางบประมาณมาเพื่อดำเนินการจัดทำรั้วกั้นช้างที่มีสภาพแข็งแรงก็จะสามารถช่วยลดปัญหาการออกของช้างได้ระดับหนึ่ง  ซึ่งนี้ช้างกลุ่มนี้มีจำนวน 8 ตัว บางครั้งก็ออกต่างที่กัน 3 ตัว หรือบางครั้ง 5 ตัวบ้าง ยากต่อการควบคุม

ผู้สื่อข่างรายงานว่า ภาพของช้างป่าสลักพระที่ยกฝูงบุกชุมชนบ้านวังด้ง และ บ้านเขาพุล้อม ต.วังด้ง อ.เมืองกาญจนบุรี  ในครั้งนี้สร้างความเสียหายแก่พืชสวนและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก แต่ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ และไม่ทำร้ายช้างป่า บางคนได้นำคลิปภาพช้างป่าในอิริยาบทต่างๆทำคลิปลงTikTok ได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลเข้ามาชมจำนวนมาก.                 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกของเทศกาลร็อกสายฟ้าฟาด รวม 12 ศิลปินร็อกสุดเดือดบนเวทีเดียว!

ถึงเวลาของความสนุกรูปแบบใหม่ ที่ บริษัท Create Intelligence (CI) ผู้จัดงานเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ Season of Love Song และ Singing in the Rain ได้สร้างประสบการณ์ความสนุกแบบเต็มอิ่มให้กับแฟนๆ มาแล้วนับไม่ถ้วน..

'แข้งเทพ'ต้องพึ่งดวลโทษ ชนะดราก้อน ปทุมวัน กาญจน์ฯ ซิวเเชมป์ช้างFAคัพ สมัยแรก

เดินทางเข้าสู่ นัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลถ้วยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กับช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ที่มีโควตา ฟุตบอลเอเชีย เอเอฟซี แชมเปี้ยส์ ลีก อีลีท 2024/25 รอบเพลย์ออฟ เป็นเดิมพัน ทัพแข้งเทพ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ต้องพบกับ ดราก้อน ปทุมวัน กาญจนบุรี เอฟซี ในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามดราก้อน โซลาร์ ปาร์ค สเตเดียม

“ไข่ผำ Super Food” พืชจิ๋วมหัศจรรย์ เลี้ยงง่ายราคาดี ที่พระแท่น กาญจนบุรี

ไข่ผำ (Wolffia) เป็น Super Food สุดยอดของแหล่งโปรตีนทดแทน และเป็น 1 ในพืชน้ำ อาหารแห่งอนาคต เป็นอีกหนึ่ง Mega Trend ที่มาแรงและถูกกล่าวถึงเป็นวงกว้าง

บุกค้นบ้าน 5 จุด ชายแดนพระเจดีย์สามองค์ ตั้งเสารับส่งสัญญาณเอี่ยวแก๊งคอลเซ็นเตอร์

กสทช.ส่งทีมตรวจค้นจับบ้าน 5 จุด ตั้งสถานีส่งคลื่นความถี่มือถือส่งข้ามชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ขยายผลสงสัยสนับสนุนเอี่ยวแก๊งค์คอลเซนเตอร์

นายกฯ ลุยราชบุรี โปรยยาหอม 'เกษตรกร' ต้องมีรายได้เพิ่ม 3 เท่าใน 4 ปี

นายกฯ ลุยตลาดศรีเมือง ราชบุรี สำรวจราคาพืชผล พร้อมทักทายพ่อค้าแม่ค้า โปรยยาหอมราคาต้องดีขึ้น เกษตรกรต้องมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี พร้อมกินทุเรียนโชว์