แฉขบวนค้าไม้มงคลส่งจีน ใช้อิทธิพลกดดันผอ.โรงเรียน ให้ขายไม้พะยูงแต่ถูกปฏิเสธ

ผอ.โรงเรียนประถมในหมู่บ้านเตรียมบวชป่าต้นไม้พะยูง หลังถูกนายทุนขบวนการค้าไม้มงคลส่งขายจีน ที่มีอดีตข้าราชการกรมป่าไม้ ใช้อิทธิพลกดดันทุกรูปแบบขอซื้อ แต่ถูกปฏิเสธไม่ขาย

15 มิ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีขบวนการค้าไม้หวงห้าม ซึ่งมีอดีตข้าราชการกรมป่าไม้รายหนึ่ง ร่วมกับ อดีตนักการเมืองท้องถิ่น ในอำเภอปะทิว จ.ชุมพร ไม่พอใจผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านชุมโค ที่ปฏิเสธไม่ยอมขายไม้พะยูงให้กับแก๊งผู้มีอิทธิพลดังกล่าว จึงพยายามเข้าหาคนใหญ่คนโตของจังหวัด มากดดันเพื่อให้ผู้อำนวยการโรงเรียนยอมขายต้นไม้พะยูง

ผู้สื่อข่าวจึงได้ไปที่โรงเรียนบ้านชุมโคดังกล่าว อยู่ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านหน้าถ้ำ ตำบลชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร อยู่ห่างถนนสายเทศบาลปะทิว-บ้านคลองวังช้าง เพียง 200 เมตร เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน จำนวน 90 คน เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีเนื้อที่ จำนวน 14 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน สถานที่ประกอบการเรียน อาคารและสนามหญ้า จำนวน 10 ไร่ ส่วนอีก 4 ไร่ เป็นพื้นที่ปลูกป่าธรรมชาติหลากหลายชนิด เช่นต้นกระถินณรงค์ โดยเฉพาะไม้ห่วงห้ามประเภท ก. มีทั้งต้นกันเกรา ต้นตะเคียน ต้นพะยูง เป็นต้นไม้ที่เชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลมีอยู่กว่า 20 ต้น ที่ขบวนการค้าไม้ห่วงห้าม มีความต้องการที่จะมาขอซื้อส่งขายยังประเทศจีน

นายเอกชัย รัตนพงศ์ อายุ 43 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านชุมโค เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าตั้งแต่ที่ตนเองเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านชุมโคแห่งนี้ ได้มีนายทุนกลุ่มหนึ่งพยายามที่จะเข้ามาติดต่อขอซื้อไม้พะยูงที่ปลูกตั้งแต่ปี 2532 ตนเองก็ได้ประชุมคณะกรรมการโรงเรียนและนำเรื่องนี้เข้าไปคุยในที่ประชุม ซึ่งคณะกรรมการทุกท่านต่างก็เห็นดีด้วย โดยมองว่าหากขายไม้พะยูงที่มีอยู่ได้ ก็จะนำเงินมาปรับปรุงซ่อมแซมโรงเรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อไป เนื่องจากต้นไม้ที่ปลูกอยู่นั้นในช่วงฤดูฝนบางครั้งก็จะหักล้มลงมาทับสายไฟของชาวบ้าน ก็ต้องได้แจ้งให้การไฟฟ้ามาช่วยตัดและนำไม้มาใช้ประโยชน์ในโรงเรียน

นายเอกชัยกล่าวว่าในที่ประชุมคณะกรรมการโรงเรียน ได้มีการบันทึกไว้ว่าจะต้องศึกษาข้อมูลเรื่องการตัดไม้พะยูงให้ชัดเจนก่อน เนื่องจากไม้พะยูงเป็นไม้ห่วงห้าม ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลเรื่องการตัดไม้รวมไปถึงการขายไม้ในโรงเรียนนั้นมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่าง ซึ่งพื้นที่โรงเรียนเป็นที่ดินราชพัสดุ ไม่ได้เป็นที่ดินที่มีเป็นโฉนด เพราะฉะนั้น เมื่อมีการขายไม้แล้วได้เงินมาทั้งหมดก็จะต้องนำเข้าไปอยู่ในกองคลังราชพัสดุ โรงเรียนไม่สามารถนำเงินดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ได้ ดังนั้นคณะกรรมการจึงได้ยุติเรื่องการตัดต้นไม้ขายไว้

นายเอกชัยกล่าวต่อว่า แต่ทางกลุ่มนายทุนที่ยังมองว่าต้นไม้พะยูงนั้นมีมูลค่านับล้านบาท ก็ยังพยายามที่จะเข้ามาขอซื้ออย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี โดยทางกลุ่มนายทุนบอกว่าขั้นตอนต่างๆจะเป็นฝ่ายดำเนินการเองทั้งหมด รวมไปถึงไปยื่นหนังสือเอกสารหลักฐานต่าง ๆ จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง และยังมีการติดต่อขอพบผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาด้วยตัวเองเพื่อจะขอตัดไม้ดังกล่าว โดยอ้างว่าจะตัดไม้ทั้งหมดที่อยู่บริเวณหน้าโรงเรียนและจะขอซื้อเพียงไม้พะยูงที่มีอยู่เท่านั้น ส่วนไม้ที่เหลือก็จะให้ทางโรงเรียนนำไปใช้ประโยชน์ และยังมีการพยามยามติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ทางบางหน่วยงานในจังหวัด เพื่อให้เข้ามาไกล่เกลี่ยเพื่อให้ทางโรงเรียนยินยอมขายไม้พยูงให้กับกลุ่มนายทุน โดยให้บุคลลต่าง ๆ ที่อ้างว่าเป็นคนใหญ่คนโตให้เข้ามาไกล่เกลี่ย

นายเอกชัยกล่าวต่ออีกว่า ในช่วงแรกๆนั้นตนเองก็มีความกังวลและกดดันพอสมควร เพราะมีหลายๆคนพยามยามที่จะโทรมาคุยเรื่องไม้พะยูง แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็เริ่มชินและไม่อยากคุยกับคนแหล่านั้น ซึ่งตนเองไม่อยากทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยากเก็บรักษาต้นไม้ใหญ่ที่ปัจจุบันหาดูได้ยากไว้ให้ลูกหลานได้ดู เพราะพื้นที่บริเวณดังกล่าวยังมีความอุดมสมบูรณ์ ในอนาคตตนเองและคณะครูที่โรงเรียนรวมไปคณะกรรมการโรงเรียนจะทำพื้นที่บริเวณนี้เป็นสวนพฤกษศาสตร์เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ จะมีการติดป้ายชื่อต้นไม้ ติดคิวอาร์โค้ดเพื่อแสดงข้อมูลของต้นไม้แต่ละชนิด และจะมีการทำพิธีบวชป่าร่วมกับทางวัดทางชุมชนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกลุ่มนายทุนกลุ่มดังกล่าว เป็นขบวนการตัดไม้ห่วงห้ามโดยเฉพาะไม้พยูงส่งขายประเทศจีน มีอดีตข้าราชการของกรมป่าไม้ ชื่อย่อว่า “เทพ” จะคอยกำกับและสั่งการ โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 ขบวนการตัดไม้ห่วงห้ามกลุ่มนี้ ได้จ้างชาวบ้านเข้าไปลักลอบตัดไม้พะยูง ในป่าสงวนแห่งชาติที่ทับซ้อนกับเขตนิคมสหกรณ์ปะทิวพื้นที่หมู่ 8 บ้านช่องมุด ตำบลชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร แล้วถูกเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้องสนธิกำลังจับกุมดำเนินคดีมาแล้วแต่ได้ผู้ต้องหาที่เป็นผู้รับจ้างตัดเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าคณะฯ วอนรัฐบาลทวงคืน 'พระพุทธสิงห์' ถูกขโมยหาย 50 ปี โผล่พิพิธภัณฑ์เบลเยี่ยม

จากกรณีที่มีคนไทยไปพบพระพุทธรูปโบราณ “พระพุทธสิงค์” เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ซึ่งได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

ชาวสวนปาล์มชุมพร ลุกฮือหน้าศาลากลางจังหวัด ขายปาล์ม 1 กก. ยังซื้อไข่ไก่ไม่ได้

ชาวสวนปาล์มชุมพรฮือหน้าศาลากลางจังหวัด ใช้น้ำมันพืชขวด 55 บาท ทอดไข่ฟองละ 4.80 บาท จากผลผลิตปาล์มน้ำมัน กก.ละ 3.50 บาท ให้ผู้ว่าฯ ส่วนราชการกิน หลังรัฐล้มเหลวใช้มาตรการกำหนดให้โรงงานต้องรับซื้อปาล์ม กก.ละ 4.50 บาท

เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส จับมือ กรมป่าไม้ จัดโครงการรักษาผืนป่า “J&T Forest” สร้างการตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสิ่งแวดล้อม

เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระดับโลก ร่วมกับ กรมป่าไม้ จัดกิจกรรมฟื้นฟูธรรมชาติปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและแนวป้องกันการลุกลามของไฟป่า

ชาวบ้านฮือขวางมอดไม้ อ้างเทศบาลสั่งตัด-แปรรูปต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี

ชาวบ้านแจ้งความดำเนินคดีกับนายองอาจ และพวกอีกหลายคน ได้ร่วมกันลักลอบตัดไม้ยางนา จำนวน 1 ต้น ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามโดยพละการ บนที่ดินสาธารณะเป็นป่าชุมชนของบ้านภูกระแต

ตะลึง! พบพระพุทธรูปทองเหลืองถูกชำแหละเป็นชิ้นส่วน ซุกโขดหินชายหาดชุมพร

ชาวบ้านเดินเก็บขยะชายหาดขาย เจอถุงปริศนาซุกโขดหิน แจ้งผู้ใหญ่บ้านเปิดดูถึงตะลึงพบเป็นพระพุทธรูปทองเหลืองถูกชำแหละเป็นชิ้นส่วนจำนวนมากรอนำไปขาย แจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

'พัชรวาท' สั่งกรมป่าไม้เยียวยาครอบครัวเจ้าหน้าที่ไฟป่าเสียชีวิต

'พัชรวาท' แสดงความเสียใจ จนท.ไฟป่าเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ มอบ 'กรมป่าไม้' ให้ความช่วยเหลือครอบครัว กำชับติดตามอาการผู้บาดเจ็บที่เหลืออย่างใกล้ชิดและดูแลทุกคนที่ปฏิบัติงาน