ศาลคดีโกงภาค 9 ลงโทษคุก 1 ปีกรรมการบริษัทคู่เทียบประมูลรถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา

ละครยาวเรื่อง อบจ.สงขลาจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางจบไปเปลาะหนึ่ง ศาลคดีโกงสั่งจำคุกนางชวลี กรรมการบริษัทที่ชนะประมูล 1 ปี แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนการซื้ออีก 2 ครั้งยังต้องรอต่อไป

01 มิ.ย.2566 - ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ได้พิพากษาจำคุก 1 ปี นางชวลี เทียนงามสัจ กรรมการบริษัท ครีเอทอินโนเวชั่น จำกัด (จำเลย) ซึ่งเป็นบริษัทคู่เทียบประมูลในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) ในคดีร่วมกันปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ตกลงร่วมกันในการเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐโดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เป็นเหตุให้ อบจ.สงขลา ได้รับความเสียหาย แต่เนื่องจากจำเลยไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี

สำหรับการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางฯ ของ อบจ.สงขลานั้น มีทั้งหมด 3 ครั้ง โดยมีกลุ่มเอกชนกลุ่มเดียวเป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งการจัดซื้อจัดจ้างทั้ง 3 ครั้ง เกิดขึ้นสมัยนายอุทิศ ชูช่วย ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อปี พ.ศ.2555-2556 สำหรับคำพิพากษาครั้งนี้นั้น เป็นคำพิพากษาของการจัดซื้อครั้งที่ 1 และยังมีผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับอีก 2 ราย ได้แก่ นายอิทธิพล ดวงเดือน กรรมการบริษัท พลวิศว์ เทค จำกัด (ผู้ชนะการประมูล) และ นายสุรพงษ์ ตรียานนท์ กรรมการบริษัท เอ็กซ์ ทู ที อินดัสตรี จำกัด (คู่เทียบการประมูล)

ส่วนการจัดซื้อครั้งที่ 2 ผู้ชนะการประมูลได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เพลิโอนี โดยมีนายอิทธิพลเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ อยู่ระหว่างการหลบหนี และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล และพวกแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ตัวมาดำเนินคดี

ขณะที่การจัดซื้อครั้งที่ 3 จำนวน 2 คัน ผู้ชนะการประมูล ได้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด โดยนายอิทธิพล เป็นกรรมการผู้จัดการเช่นกัน อบจ.สงขลาได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ชนะการประมูลและคู่เทียบในข้อหาข้างต้นเช่นเดียวกัน และทางตำรวจกองบังคับการปราบปรามได้สรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา แต่เนื่องจากมีการตรวจพบว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้องด้วย จึงส่งสำนวนไปยัง ป.ป.ช. ดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ช.

อนึ่ง การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำความผิดในการจัดซื้อทั้ง 3 ครั้ง นั้น สืบเนื่องมาจากนายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายก อบจ.สงขลา เข้ารับตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อปี 2556 และมีผู้ร้องเรียนว่าการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ของ อบจ.สงขลา สมัยนายอุทิศ (นายก อบจ.สงขลา ก่อนหน้านายนิพนธ์) มีความไม่โปร่งใส่ และฮั้วประมูล ทำให้นายนิพนธ์ได้ตัดสินใจชะลอการจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางฯ ในการจัดซื้อครั้งที่ 3 และได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จนพบว่ามีการกระทำความผิดจริง นายนิพนธ์จึงไม่อนุมัติจ่ายเงินให้ผู้ชนะการประมูล และได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกรายในการจัดซื้อรถทั้ง 3 ครั้ง จนกระทั้งศาล มีคำพิพากษาสำหรับการจัดซื้อรถครั้งที่ 1 แต่นายนิพนธ์ก็ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากไม่จ่ายเงินให้แก่บริษัท พลวิศว์ฯ ของนายอิทธิพลที่ศาลออกหมายจับและอยู่ในระหว่างหลบหนี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษาฎีกา จำคุก 50 ปี อดีตรองอธิบดีฯฮั้วปรับปรุงตึกกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่ 5234-5238/2566 ระหว่าง พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด โจทก์ กับ น.ส.ประไพศรี เผ่าพันธุ์ หรือภคภร เรขะกมลพร