ฮือฮา! ขุดค้นพบ 'ทับหลัง-ศิวลึงค์' สภาพสมบูรณ์ ศิลปะเขมรแบบปาปวน-นครวัด ที่บ้านบุใหญ่โคราช

25 พ.ค.2566 - เพจเฟซบุ๊ก "สูงเนินบ้านฉัน" เปิดเผยข้อมูลผลการดำเนินโครงการขุดแต่งโบราณสถานปราสาทบ้านบุใหญ่ ตามสัญญาที่ 128/2566 พื้นที่หลังโรงเรียนบ้านบุใหญ่ หมู่ 7 ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา โดยระบุว่า ปราสาทบ้านบุใหญ่ ขุดพบ ศิวลึงค์ อายุ 1,000 ปี และ ทับหลังลายสิงห์ ถือท่อนพวงมาลัย สมบูรณ์มาก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 16-17

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 โครงการขุดแต่งโบราณสถานปราสาทบ้านบุใหญ่ ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ..นครราชสีมา ของ สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา หจก.ปุราณรักษ์ รับเหมาขุดพบ ที่ปราสาทบ้านบุใหญ่ 1.ศิวลึงค์ (สมบูรณ์มาก) และ 2.ทับหลัง (สมบูรณ์มาก)

ก่อนหน้า พบทับหลัง อันแรก (ไม่ค่อยสมบูรณ์) ประตูหลอก (สมบูรณ์มาก) ส่วนใหญ่นำไปเก็บไว้เพื่อความปลอดภัยที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย นครราชสีมา

จากการดำเนินงานทางโบราณคดีในโครงการขุดแต่งโบราณสถานปราสาทบ้านบุใหญ่ ตำบลสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2566 มีการพบหลักฐานทางโบราณคดีชิ้นสำคัญ นั่นคือ ศิวลึงค์ ซึ่งมีสภาพสมบูณ์ สวยงามเป็นอย่างมาก !!

ปราสาทบ้านบุใหญ่ เป็นปราสาทสร้างจากหินทราย จากการขุดศึกษาในครั้งนี้นอกจากจะพบศิวลึงค์ ที่บ่งบอกว่าปราสาทบ้านบุใหญ่นั้นครั้งหนึ่งเคยเป็นศาสนสถานในศาสนาพราหมณ์มาก่อนแล้วยังพบโกลนทับหลัง(ทับหลังที่ยังสลักไม่เสร็จ อยู่ในระหว่างการขึ้นรูป) อายุราวพุทธศตศตวรรษที่ 16-17 ชิ้นส่วนเสาประดับกรอบประตู และหลักฐานต่างๆอีกมายมาก ซึ่งทางสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา จะได้ศึกษาและนำเสนอข้อมูลต่อไป โดยข้อมูลต่างๆที่ได้ศึกษาไปนี้จะนำมาสู่แนวทางในการบูรณะปราสาทบ้านบุใหญ่ให้สวยงามและเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมที่น่าภาคภูมิใจของคนสูงเนินและคนไทยสืบไป

ด้าน นายเชต สุขปราการ นักโบราณคดี และทีมงานผู้รับเหมา สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ปราสาทบ้านบุใหญ่ สภาพทั่วไปเป็นเนินเล็กๆ มีก้อนหินทรายพังทลายกระจัดกระจายตามบริเวณโดยรอบ ไม่เหลือรูปทรงของอาคารสถาปัตยกรรม

สันนิษฐานจากหลักฐาน คาดเป็นศาสนสถานในวัฒนธรรมเขมรโบราณ สิ่งก่อสร้างศิลปะเขมรแบบบาปวน–นครวัด โครงสร้างใช้หินทรายบริเวณแหล่งหินตัด อ.สีคิ้ว ซึ่งเป็นแหล่งเดียวกันกับปราสาทหินพิมายเป็นวัสดุหลัก รูปเคารพกำหนดอายุเก่าแก่ประมาณ 1 พันปี เทียบเคียงปราสาทเมืองต่ำ จ.บุรีรัมย์ อยู่ราวพุทธศตวรรษที่ 16-18 และก่อนหน้านี้ขุดพบศิวลึงค์ความยาว 30 เซนติเมตร สภาพสมบูรณ์ โดยนำไปเก็บรักษาที่สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา อ.พิมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

ครม.สัญจรวุ่น 'ม็อบโปรแตส' ปิดทางเข้า จวกปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตาของประชาชน

ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฎ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สั

'สุวัจน์' เตรียมพร้อมรับประชุม 'ครม.สัญจร' ที่โคราช 1-2 ก.ค.นี้

"สุวัจน์" เตรียมการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ พร้อมจัดอาหารโต๊ะโคราชให้ นายกฯและคณะรัฐมนตรี การันตีความอร่อย อาทิ ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน , ขั่วหมี่โคราช , ไก่ย่างท่าช้าง , ส้มตำโคราช เป็นต้น

โคราชจัด 'มวยนาฏยุทธ' ต้อนรับ ครม. สัญจร

'รัดเกล้า' เผยโคราชร่วมผลักดัน Soft Power 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ พร้อมจัดโชว์มวยโคราชในการประชุม ครม. สัญจร 1-2 ก.ค. นี้