'เห็ดเผาะ' ออกใหม่รับเข้าฤดูฝน ราคาทะลุ กก.ละ 700 ขาว อ่อน ไม่เหนียว รสชาติดี

25 พ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่นโดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูฝนทำให้เห็ดหลายชนิดเริ่มทยอยออกดอก ทำให้พ่อค้า แม่ค้าเร่งออกหามาวางจำหน่ายในตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะเห็ดเผาะ ซึ่งลูกค้าล้วนต่างมารอรับประทานในช่วงฝนใหม่แบบนี้ ทำให้ราคาเปิดตลาดช่วงต้นฤดูฝนปีนี้อยู่ที่ กก.ละ 700 บาท ในขณะที่ราคาขายปลีกขีดละ 70 บาท หรือ ถุงละ 100 บาท

นางวราพร สิงหาบุตร อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/13 บ้านเหล่าใหญ่ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แม่ค้าอาหารประจำถิ่น กล่าวว่า ช่วงนี้เห็ดเผาะราคาถือว่าสูงมากเพราะเป็นช่วงฝนใหม่ เห็ดเริ่มทยอยออก ร้านรับซื้อมาจากชาวบ้านที่ออกหาและนำมาขายต่อขีดละ 70 บาท หรือ กก.ละ 700 บาท ทำใส่ถุงขายหน้าร้านถุงละ 100 บาท ทำให้ขายออกง่ายกว่าซื้อเป็น กก.

"รับมาขายวันละ 5 กก.เท่านั้นไม่กล้าเอามาเยอะกลัวจะขายไม่หมดเพราะราคายังสูงอยู่ แต่ถ้าเห็ดเริ่มออกมากราคาเคยเหลือ กก.ละ 200 บาท ซึ่งร้านก็กล้ารับมาขายเยอะกว่านี้ ทำให้ระยะนี้ไม่กล้าลงทุนเยอะเพราะเสี่ยงขายไม่หมด แต่ผู้บริโภคส่วนมากหากต้องการกินเห็นเผาะต้องกินช่วงนี้เพราะกำลังออกใหม่เห็ดยังอ่อนไม่แข็งกินอร่อย"

นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า ได้มีการสอบถามชาวบ้านที่ออกไปหาช่วงนี้ พบว่าระยะนี้นั้นเห็ดยังออกไม่เยอะ แม่ค้าต้องแย่งกันรับมาขายเพราะของมีน้อยผู้บริโภคมีเยอะของเลยจะราคาสูงในช่วงนี้ ซึ่งเห็ดเผาะจะออกช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.ประมาณ เดือนกว่าๆเห็ดจะเริ่มแก่และจะเหนียวรสชาติจะไม่ดี อย่างไรก็ตามตอนนี้เห็ดออกใหม่ ขาว อ่อน ไม่เหนียว กัดเข้าไปจะทำให้เคี้ยวเพลิน ส่วนมากคนนิยมนำไปแกงใส่อีลอก แกงใส่ผักหวาน ผัดน้ำมันหอย ถ้าเป็นแกงแบบไทยๆจะเป็นแกงใส่กะทิ ทั้งนี้ค่ดว่าอีกประมาณ 1 เดือนราคาเห็ดเผาะจะลดลงอีกเยอะเพราะเห็ดเริ่มแก่ราคาจะถูก แต่ที่นำมาขายวันนี้คือเห็ดใหม่อ่อนๆ ทั้งนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

รวบพระฆ่าเพื่อนทิ้งศพในสระน้ำ อ้างทะเลาะกันก่อนใช้ช้อนกินข้าวแทงดับ

จากกรณี นายศุภพงศ์ กงแก้ว 64 ปี ได้หายออกไปจากบ้านตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา โดมีนางอรปรียา กงแก้ว พร้อมญาติ ได้ออกตามหาตลอดทั้งวันทุกพื้นที่ ที่คิดว่าสามีเคยไปอยู่เป็นประจำ

ยกแก๊ง 5 โจ๋ยิงปืนโชว์โลกโซเชียล พบเป็นปืนบีบีกัน-แบลงค์กัน ดัดแปลงใส่กระสุนจริง

นายพิชัย วันตา นายอำเภอบ้านไผ่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปรัชญามาศ ไชยสุระ ผกก.สภ.บ้านไผ่, พ.ต.ท.มนตรี สุปะตำ รอง ผกก.(สส.) สภ.บ้านไผ่พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.บ้านไผ่ ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้อาวุธปื

'ส.ต.อ.' สารภาพยิงชาวเมียนมาดับคารพ. อ้างไม่พอใจรบกวนพ่อนอนป่วยเตียงข้างกัน

สารภาพแล้ว ตำรวจมือยิงแรงงานเมียนมาดับคา รพ.ขอนแก่น เหตุเพราะไม่พอใจรบกวนพ่อที่เข้ารับการรักษาเตียงข้างกัน พบประวัติป่วยซึมเศร้ารับยาจากแพทย์มากินประจำ

เพื่อนเชื่อปมชู้สาว คนร้ายบุกยิงแรงงานเมียนมา ดับคาเตียงรพ.

กรณีคนร้าย บุกยิงนาย จอ ชอ อ่อง ( Kyaw Swar Aong)  อายุ 29 ปี สัญชาติเมียนมาร์ เสียชีวิต ภายในโรงพยาบาลขอนแก่น ขณะรอเข้ารับการผ่าตัด

เห็ดเผาะเชียงใหม่สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท!

หมอเตือนบริโภคเห็ดพิษอาจถึงตาย ส่วนเห็ดเผาะบริโภคมากท้องอืดได้ ด้านแม่ค้าพ่อค้าระบุปีนี้เห็ดเผาะสร้างรายได้เชียงใหม่ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท