พิจิตรประกาศเขตภัยพิบัติ เยียวยาเหตุพายุพัดถล่ม หลังคาโดมพังทับเสียชีวิต 7 ราย

ผู้ว่าฯพิจิตร ประกาศเขตภัยพิบัติ เหตุพายุพัดถล่มอาคารโดมโรงเรียนวัดเนินปอพังทับเด็กนักเรียนเสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 18 ราย ปภ.เร่งเยียวยา เจ้าคณะจังหวัดพิจิตรมอบเงินทำศพรายละ 5,000 บาท นายก อบจ.พิจิตร ส่งกองช่างช่วยเคลียร์พื้นที่หาหนทางสร้างอาคารใหม่ ตำรวจวิทยาการพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจที่เกิดเหตุ

23 พ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากเหตุการณ์เมื่อช่วงค่ำวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้เกิดลมพายุพัดอาคารโดมที่ใช้เป็นที่เล่นกีฬาของเด็กและเยาวชนรวมถึงชาวบ้านที่ตั้งอยู่ที่โรงเรียนวัดเนินปอ ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ถูกลมพัดพังถล่มลงมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 18 ราย

ล่าสุดวันนี้ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ลงพื้นที่ดูที่เกิดเหตุร่วมกับ พล.ต.ต.กำธร จันที ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร , พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร , นางกัญนิกา อินทรกูล นายกเทศมนตรีตำบลเนินปอ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

โดยให้ชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายมาแจ้งความเสียหายที่เกิดขึ้น มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลเนินปอ ตำรวจ จาก สภ.สามง่าม มาร่วมกันทำบันทึก ซึ่งมีชาวบ้านกว่า 300 ราย มาแจ้งเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้นว่ามีบ้านพัง ลมพัดสังกะสีหลังคาเปิด พระภิกษุสงฆ์ของวัดเนินปอ ศาลาวัด กุฎิ ก็ได้รับความเสียหายหลายจุดไม่สามารถพักอาศัยได้เนื่องจากมีเศษวัสดุเกลื่อนเต็มไปหมด ชาวบ้านจึงร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งก็ได้ พันเอก กฤษดา ปานทับทิม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดพิจิตร ฝ่ายทหาร ที่ได้ประสานงานขอกำลังพลจาก พลตรี สามารถ มโนรถมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 36 จัดกำลังพลลงพื้นที่ช่วยเหลือ ร่วมกับตำรวจจิตอาสาจำนวน 30 นาย แยกย้ายกันไปช่วยชาวบ้านเก็บกวาดสิ่งของ

โดยงานเร่งด่วนเฉพาะบ้านที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ 7 หลังคาเรือนให้ไปเร่งเคลียร์พื้นที่ให้ก่อนเพื่อที่จะได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลหรือถ้าจะมาตั้งศพที่วัดก็จะช่วยดำเนินการให้ ซึ่ง พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร เจ้าอาวาสวัดท่าหลวง ได้เดินทางพร้อมทั้งนำเงินที่ได้จากการบริจาคของญาติโยมจากบัญชีกองทุนสาธารณสงเคราะห์มามอบให้ ผู้ว่าฯพิจิตร เพื่อส่งมอบต่อช่วยชาวบ้านที่คนในครอบครัวเสียชีวิตรายละ 5,000 บาท

นอกจากนี้ คณะสงฆ์อำเภอสามง่ามก็ยังได้นำเงินจากกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนสามง่ามไม่ทิ้งกันไปช่วยครอบครัวของผู้เสียชีวิตอีกรายละ 5,000 บาทด้วยเช่นกัน รวมถึง พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร ก็ได้นำน้ำดื่มมาบริจาคให้กับ นางกัญนิกา อินทรกูล นายกเทศมนตรีตำบลเนินปอ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน นอกจากนี้ยังมีเจ้าของโรงสี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ก็นำข้าวสาร ข้าวถุง มาบริจาคให้อีกเป็นจำนวนหนึ่งด้วยเช่นกัน

สำหรับแนวทางช่วยเหลือและเยียวยาผู้เสียชีวิต-ผู้ได้รับบาดเจ็บ-ผู้ที่บ้านเรือนได้รับความเสียหาย นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯ พิจิตร และ นาย อานนท์ แท่งทอง ผู้ช่วย ปภ.พิจิตร ร่วมกัยให้ข้อมูลว่าขณะนี้ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร ได้ประกาศให้ตำบลเนินปอ เป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติวาตภัย ดังนั้นหลักเกณฑ์ความช่วยเหลือ ผู้เสียชีวิตจะได้เงินช่วยเหลือรายละ 29,700 บาท หากเป็นหัวหน้าครอบครัวช่วยเหลือเพิ่มอีก 29,700 บาท และถ้าเป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรักษาตัวที่โรงพยาบาล 3 วันขึ้นไป มีการช่วยเหลือเยียวยารายละ 4,000 บาท , ได้เงินค่าปลอบขวัญหากป่วยต้องนอนโรงพยาบาลเบื้องต้น 2,300 บาท , เงินช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนเสียหายทั้งหลังหรือเสียหายบางส่วนก็จะได้ไม่เกินหลังละ 49,500 บาท

สำหรับศพของผู้เสียชีวิตยังอยู่ในช่วงรอแพทย์ชันสูตรพลิกศพเพื่อสรุปหาสาเหตุการตายที่จะต้องระบุในใบมรณบัตรซึ่งต้องใช้เป็นหลักฐานในการขอรับเงินเยียวยา ดังนั้นจึงคาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ ญาติจะสามารถนำศพผู้เสียชีวิตมาบำเพ็ญกุศลต่อไป

นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร ให้สัมภาษณ์ถึงอาคารโดมที่พังถล่มลงมาครั้งนี้ว่า ข้อมูลเบื้องต้นอาคารโดมหลังนี้สร้างจากเงินทอดผ้าป่าสามัคคีของโรงเรียน ดังนั้นแบบแปลนการก่อสร้างอาจดำเนินการเป็นแบบภูมิปัญญาชาวบ้านซึ่งจะต้องให้ สนง.โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพิจิตร ตรวจสอบโครงสร้างอีกครั้ง นอกจากนี้ นายพยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร ยังกระซิบบอกกับผู้สื่อข่าวว่า วันพรุ่งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจจะบินด่วนมาดูที่เกิดเหตุและหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุวาตภัยในครั้งนี้อีกด้วย ซึ่งความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะได้รายงานให้ทราบต่อไป

สำหรับท่านใดที่ต้องการจะมอบสิ่งของหรือบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุวาตภัยในครั้งนี้สามารถบริจาคได้ที่บัญชี กองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนสามง่ามไม่ทิ้งกัน ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 020-414-181-444 หรือติดต่อสอบถามได้ที่ พระวีระกิจ วิสารโท กองงานเลขานุการเจ้าคณะอำเภอสามง่าม วัดวังแดง อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งเป็นกรรมการคณะทำงานกองทุนฯ โทร 080-6366631

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

ครม.รับทราบ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน 2567

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 2567

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

'โดมของในหลวง' พระเมตตาเพื่อปวงประชา

วาตภัยที่ไม่เพียงพัดพาหลังคาโดมขนาดใหญ่อันใช้เป็นสถานที่บังแดดลมฝนทำกิจกรรมต่างๆ ของครูและนักเรียน ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่ใกล้โรงเรียนวัดเนินปอ ตำบลเนินปอ อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร พังทลายจนราบเป็นหน้ากลองเท่านั้น หากแต่นำมาซึ่งการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิต