ทัพเรือจัดพิธีบวงสรวงครบรอบ 100 ปี 'วันอาภากร'

19 พ.ค. 2566 – กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 3 จัดกิจกรรมวันครบรอบวันสิ้นพระชนม์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในวันอาภากร ครบรอบปีที่ 100 โดย พลเรือตรีภุชงค์ รอดนิกร เสนาธิการ ทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในวันอาภากร (วันคล้ายวันสิ้นพระชนม์) ครบรอบ 100 ปี โดยมี หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมพิธีฯ หน้าโต๊ะเครื่องสังเวยสักการะบวงสรวงดวงพระวิญญาณ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ พลับพลาที่ประทับกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สะพานหิน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

สำหรับ “วันอาภากร” ตรงกับวันที่ 19 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (19 พฤษภาคม พ.ศ.2466 ) ซึ่งเป็นที่เคารพของทหารเรือไทย ในฐานะที่ทรงเป็นผู้วางรากฐานและพัฒนากิจการกองทัพเรือไทย จัดตั้งฐานทัพเรือ โรงเรียนนายเรือ

กองทัพเรือไทยกำหนดให้วันที่ 19 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันอาภากร พร้อมกับขนานพระนามพระองค์ท่านเป็น”พระบิดาของกองทัพเรือไทย”ตั้งแต่ พ.ศ. 2536 การจัดพิธีฯ เนื่องในวันอาภากร กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 3 ได้กำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อน้อมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ซึ่งเป็นที่เคารพของทหารเรือไทยในฐานะองค์บิดาของทหารเรือไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือนมหามงคล ทร.จัดพิธีบวงสรวงใหญ่ เรือพระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ พิธีสงฆ์ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี จำนวน 14 ลำ ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์