ชาวนาชัยนาทขอรัฐบาลใหม่ลดค่าปุ๋ย-เพิ่มราคาข้าว

ชาวนาชัยนาทถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลไถนาปลูกข้าว เชื่อจะให้ผลผลิตงาม ขอรัฐบาลใหม่ช่วยลดค่าปุ๋ยค่ายาและช่วยเพิ่มราคาขายข้าว

17 พ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนา ต.ธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท ถือฤกษ์ดีในวันพืชมงคล เป็นวันเริ่มต้นฤดูการผลิตข้าวนาปี 2566 โดยได้ลงมือไถนาเพื่อเตรียมหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ว่าหากเริ่มทำนาหว่านข้าวในวันนี้ จะทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตงอกงามและให้ผลผลิตดี ส่วนชาวนาที่หว่านข้าวไปแล้วก่อนหน้านี้ ก็ใช้วิธีสูบน้ำเข้าแปลงนา แล้วหว่านปุ๋ยในนาข้าวแทน เชื่อว่าเป็นสิริมงคลเช่นกัน

นายทนงค์ แก้วมูล อายุ 66 ปี ชาวนา ต.ธรรมามูลเผยว่า ตามความเชื่อของชาวนาตั้งแต่โบราณ ว่าการเริ่มทำนาปลูกข้าวในวันพืชมงคลถือเป็นวันดี หากปลูกในวันนี้จะทำให้ได้ผลผลิตงอกงามดี ตนเองทำนา 35 ไร่ ก่อนหน้านี้ 20 วัน ได้หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว กข 41 ลงในแปลงนาแล้ว แต่วันนี้ถือเป็นวันดีจึงใช้การสูบน้ำเข้าแปลงนา แล้ววใช้การหว่านปุ๋ยลงในนาข้าวแทน เชื่อว่าเป็นสิริมงคลและจะได้ผลผลิตดีเช่นกัน

ส่วนเรื่องที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าปริมาณฝนปีนี้จะตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ นายทนงค์ บอกว่า หากเป็นเช่นนั้น ก็จะต้องใช้น้ำจากบ่อบาดาลเข้ามาช่วย เพื่อไม่ให้ผลผลิตเสียหาย ยังวิตกว่าหากฝนตกน้อยจริง จะทำให้ได้ผลผลิตไม่ดีเท่าที่ควร

นายทนงยังกล่าวถึงเรื่องที่จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ว่าอยากให้ดูแลชาวนา ช่วยเรื่องราคาค่าปุ๋ยค่ายาให้ลดลง เพราะตอนนี้ต้นทุนการผลิตสูง 3,000 - 4,000 บาทต่อไร่ และอยากให้ช่วยเรื่องราคาขายข้าว ให้ได้ราคาสูงขึ้น อย่างน้อยตันละ 10,000 บาท เพื่อให้ชาวนาอยู่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ