ตะลึง! ซากเรือขุดแร่ดีบุก ทำด้วยคอนกรีตลำแรกของไทย เปิดให้ชมที่หาดท้ายเหมือง

ตะลึง! ซากเรือขุดแร่คอนกรีตลำแรกในไทย และชิ้นส่วนเครื่องจักรขนาดยักษ์ อนุสรณ์เมืองแร่หมื่นล้านที่หาดท้ายเหมือง

8 พ.ค.2566 - ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ลป. 3 (ปาง) ในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีซากเรือขุดแร่ ขนาดใหญ่ อยู่ในบึงน้ำริมในป่าสนริมหาด มีลักษณะเป็นโครงสร้างคอนกรีตขนาดใหญ่ แบ่งเป็นช่องๆ ในบริเวณใกล้กันพบชิ้นส่วนเครื่องจักรขนาดยักษ์อีกหลายชิ้นตั้งเรียงรายอยู่บนพื้นดิน ซึ่งแต่ละชิ้นนับว่าแปลกตาเป็นอย่างมาก มีลักษณะเป็นฟันเฟืองขนาดใหญ่มาก ทำให้ผู้ที่มาพบเห็นต่างก็คิดมโนภาพว่า เครื่องจักรและเรือขุดแร่ลำนี้จะมีขนาดใหญ่ขนาดไหน

โดยทางอุทยานฯได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชม พร้อมกับมีป้ายประชาสัมพันธ์ถึงที่มาของเรือขุดแร่ลำนี้ ซึ่งได้กลายเป็นจุดเช็กอินหนึ่งที่ต้องห้ามพลาดในการมาเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง นอกเหนือจากการชมความงดงามของชายหาด ทะเลและน้ำตกต่างๆ

นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานฯเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง กล่าวว่า ซากเรือขุดแร่ลำนี้ เดิมถูกสร้างเป็นเรือขุดแร่ดีบุกทำด้วยคอนกรีตลำแรกของไทย สร้างในระหว่างปี 2518-2520 โดยได้สร้างลอยน้ำในอู่ที่ขุดขึ้นริมชายหาด เพื่อเปิดพื้นที่ทำเหมือง ขณะที่เรือขุดยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ทางเจ้าของสัมปทานได้ยกเลิกการทำเหมืองแร่ไปเสียก่อน คงเหลือไว้แต่ซากเรือขุดแร่ทำด้วยคอนกรีตในบึงน้ำ และซากเฟืองยักษ์ที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียง ทิ้งให้เห็นเป็นอนุสรณ์ว่าอดีตของจังหวัดพังงาที่เป็นเมืองแร่หมื่นล้าน รวมถึงอดีตของเหมืองเรือขุดแห่งนี้ สำหรับการเข้ามาท่องเที่ยวก็มาได้ง่าย เข้ามาทางหาดท้ายเหมือง ผ่านที่ทำการอุทยานฯประมาณ 4 กิโลเมตร จนสุดถนนลาดยาง ก็ถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ลป. 3 (ปาง) ใกล้กับหาดปาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'เบคกี้ รีเบคก้า' ทุ่มสุดตัวฝึกฟรีไดฟ์ 4 เดือน ได้ 'สายป่าน อภิญญา' ช่วยเทรนด์

หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง "URANUS2324" (ยูเรนัส2324) ภาพยนตร์อวกาศเรื่องแรกของไทย ผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ ที่จับมือกับบริษัท GM Generates ก็เป็นกระแสพูดถึง โปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ที่สามารถเนรมิตสถานีอวกาศ ขนาดเทียบเท่าของจริงจนเป็นไวรัลกระฉ่อนโซเชียล

3 มิถุนายน คนไทยเข้าฟรี! อุทยานแห่งชาติ

3 มิถุนายน นี้ คนไทยเข้าฟรี! อุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทั่วประเทศ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชิ

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

ลมกระโชกแรงซัดต้นไม้ใหญ่หักโค่น ทับเสาไฟฟ้ากว่าสิบต้น ล้มขวางปิดถนนบนเขาหลัก

นายสิริธร บัวแก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาไฟฟ้าสายไฟฟ้าแรงสูงและขวางถนนเพชรเกษมสาย อ.ตะกั่วป่า - อ.ท้ายเหมือง บนเขาหลัก ต.คึกคัก อ. ตะกั่วป่า จ.พังงา