ชาวนาหลายหมู่บ้านที่บุรีรัมย์ ยังกังวลไม่ได้เงินส่วนต่างประกันรายได้

ชาวนาหลายหมู่บ้านที่บุรีรัมย์ ยังสับสนหวั่นไม่ได้รับเงินส่วนต่างประกันรายได้ เพราะไม่มีใครมาชี้แจงระเบียบขั้นตอนการดำเนินการให้ทราบอย่างทั่วถึง ชาวนาหลายคนก็แค่ขึ้นทะเบียนเกษตรผู้ปลูกข้าวนาปีไว้เท่านั้น ไม่เคยไปติดต่อหรือแจ้งข้อมูลอื่นเพิ่มเติม หวั่นเสียโอกาสไม่ได้รับการช่วยเหลือ

2 ธ.ค.2564 - ชาวนาหลายหลังคาเรือนในพื้นที่ตำบลบ้านยาง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ยังสับสนและกังวลจะเสียโอกาสไม่ได้รับส่วนต่างโครงการประกันรายได้ ผู้ปลูกข้าวนาปีปีการผลิต 2564/65 ที่รัฐบาลจะช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โดยชาวนา ต่างบอกตรงกันว่า ส่วนใหญ่จะแจ้งขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีไว้กับสำนักงานเกษตรอำเภอเท่านั้น แต่ไม่ได้ไปติดต่อหรือแจ้งข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีก เพราะไม่มีใครมาชี้แจงระเบียบหลักเกณฑ์หรือขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการให้ชาวนาทราบเลยว่าจะต้องทำยังไงบ้าง ซึ่งบางคนก็เข้าใจว่าแค่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไว้เมื่อรัฐมีโครงการช่วยเหลืออะไรคนที่ลงทะเบียนไว้ก็จะได้รับการช่วยเหลือทุกคน แต่ทราบว่าขณะนี้ มีเงินโอนเข้าบัญชาชาวนาไปแล้ว 3 งวด และรัฐบาลได้อนุมัติเงินโครงการประกันรายได้งวดที่ 7 แล้ว แต่หลายคนก็ยังไม่มีเงินโอนเข้าบัญชีเลย จึงเริ่มไม่มั่นใจว่าจะได้รับเงินส่วนต่างในโครงการดังกล่าวหรือไม่

นายสมจิตร พะสุรัมย์ อายุ 44 ปี และนางสมศรี วิจิรัมย์ อายุ 63 ปี ชาวนาใน ต.บ้านยาง ยอมรับว่าไม่รู้รายละเอียดหรือเงื่อนไขหลักเกณฑ์ทั้งโครงการชะลอการขายข้าว และโครงการประกันรายได้เลย เพราะไม่มีใครการประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้ทราบ แต่ส่วนใหญ่ชาวนาก็จะเข้าใจกันเองใครที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีไว้แล้ว ก็จะได้รับเงินช่วยเหลือทุกคนเหมือนกับโครงการช่วยค่าเก็บเกี่ยวของปีที่ผ่านมา จึงไม่ได้ไปติดต่อหรือแจ้งข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีก แต่ตอนนี้เริ่มจะไม่มั่นใจแล้วว่าจะได้รับเงินส่วนต่างในโครงการประกันรายได้หรือไม่ แต่หากเป็นไปได้ก็อยากให้รัฐบาลช่วยชาวนาทุกคนที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวไว้ เพราะต่างก็ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวตกต่ำเหมือนกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ค้นบ้านมือยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ผงะ!อาวุธปืน เครื่องกระสุนอื้อ

พ.ต.อ.วิษณุ อาภรณ์พงษ์ ผกก.สภ.ประโคนชัย พ.ต.ท.นิวัฒน์ อาทวัง รอง ผกก.สส.ฯ , พ.ต.ท.นพรัตน์ ลัคษร สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.อลงกรณ์ ประจงเศรษฐ์ รอง สวป.ฯ, ร.ต.อ.วัฒนา ปัตตาเขสูง รอง สว.สส.ฯ,

อดีตผอ.ปืนโหดบุกยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ก่อนปลิดชีพตนเองหนีความผิด!

มีรายงานว่าเมื่อประมาณ 21.30 น. ที่ผ่านมา ที่บ้านพัฒนา ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เกิดเหตุคนร้ายบุกมายิงถล่มเสียชีวิต 4 ศพ ผู้เสียชีวิต คือ สามี- ภรรยา แม่ยาย และเพื่อนบ้าน

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท

บุรีรัมย์แห่กราบไหว้ปิดทองรูปหล่อ ‘หลวงปู่เอก’ อดีตพระเกจิอาจารย์ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และต่างจังหวัด ต่างกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือน 'หลวงปู่เอก'

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา