พายุฤดูร้อนถล่ม! ฝนตกหนัก อึ่งอ่างราคาพุ่ง กก.ละ 400 บาท ขายหมดในพริบตา

1 พ.ค.2566 - ที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ได้เกิดพายุฤดูร้อนมีฝนตกหนักตามชายป่าเชิงเขา ทำให้อึ่งอ่างออกจากรูมาผสมพันธุ์วางไข่ ชาวบ้านจับมาปรุงเป็นอาหาร จับได้มากก็นำขายในตลาดให้กับผู้ที่ชื่นชอบอาหารป่า อาหารพื้นบ้าน เริ่มต้นฤดูกาล ราคาพุ่งสูงกิโลกรัมละ 350 - 400 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านมา ลูกค้าต่อคิวซื้อทั้งในออนไลน์ และ แจ้งจุดนัดรับสินค้า

ที่ตลาดสดบ้านดอนไชย อ.เถิน จ.ลำปาง บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้นำอึ่งอ่างสดมาวางจำหน่าย ก่อนจะเดินทางมาวางจำหน่ายนั้นได้โพสต์ลงสื่อโซเชียลพื้นที่อำเภอเถิน ทำให้มีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก สมาชิกเฟซบุ๊คชื่อ ต่อต้าน คนหลายใจ ได้โพสต์แจ้งชนิดของอึ่งอ่างพร้อมราคา "อึ่งโขกไข่ 350 , อึ่งโขกไม่ไข่ 200 , อึ่งลายคละไข่ 250 พร้อมแจงจุดนัดรับสินค้าให้กับลูกค้าได้รับทราบ ทำให้มีผู้คนเข้ามากดถูกใจ สั่งจอง และมารอซื้อในจุดที่พ่อค้าประกาศไว้ ซึ่งมีผู้คนมารอต่อคิวซื้อเป็นจำนวนมาก

ลูกค้ารายหนึ่ง บอกว่า ราคาอึ่งอ่างแพงมากในฤดูนี้ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการซื้อ เพราะหากินยาก นานๆทีจะมีอึ่งโขกไข่ ออกมาขาย อึ่งโขกไข่ลักษณะกระดูกแข็ง ตัวใหญ่ ไข่เยอะ โดยส่วนมากที่มีวางขายจะเป็นอึ่งชนิดข้างลาย ขนาดตัวเล็ก กระดูกอ่อน ไข่ไม่เยอะ เมื่อนำมาปรุงรสชาติเหมือนกัน แต่อาจจะมีกรรมวิธีแตกต่างกันเพราะอึ่งจะมีเมือกยางออกมา

โดยเมนูที่มักจะปรุงเป็นอาหารทานกันในครัวเรือน คือต้มยำอึ่งใส่ยอดมะขามอ่อน อึ่งผัดกระเพรา แกงแคอึ่ง รวมไปถึงอึ่งทอดกระเทียมพริกไทย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เปิดตลาดขายอึ่งอ่างวันแรก พบว่าราคาพุ่ง ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 - 400 บาท แพงกว่าปีที่ผ่านมา 100 - 200 บาท ซึ่งเจ้าของอึ่งอ่างที่นำมาขายวันนี้กว่า 10 กระสอบ ขายหมดในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.รับทราบ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน 2567

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 2567

กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่รับมือฝนถล่ม 60-70% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่มีแนวลมพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ใน 24 ชม.ข้างหน้า ลมประจำฤดูฝนมีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน

ลมพายุพัดหลังคาตลาด พังถล่มทับแม่ค้าเจ็บหลายราย

ลมพายุพัดหลังคาอาคารตลาดไทเจริญหมู่ 6 ตำบลบ้านป่าอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกถล่ม พับลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างเข้าช่วยเหลือ

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนชุดใหญ่ ประเดิมการเริ่มต้นฤดูฝน 20-24 พ.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15-24 พ.ค.67 ทั่วทุกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เริ่มมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง กระจายเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ เผยช่วงนี้ลมยังพัดไม่แน่ทิศ การเริ่มต้นฤดูฝน มีสัญญาณหลัง 17 พ.ค.

กรมอุตุ อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 11-20 พ.ค.67 ทั่วทกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เดี่ยวร้อน เดี่ยวฝน ลมยังไม่แน่ทิศ อากาศยังร้อนทางด้านภาคเหนือ การเริ่มต้นฤดูฝน