คึกคัก 'นทท.' แห่ชมผีเสื้อหลากชนิดนับแสนตัว

ยาวเหยียด…นักท่องเที่ยวหลั่งไหลแห่ชมฝูงผีเสื้อกว่าแสน ผืนป่ามรดกโลกอุทยานฯแก่งกระจาน รถจอดยาวเหยียดกว่า1กม. บริเวณหน่วยบ้านกร่าง กางเต๊นแน่นขนัด หน.อุทยานฯนำกำลังตรวจตราอำนวนความสะดวก

30 เม.ย. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ บ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้มีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ ต่างพาครอบครัวบุตรหลานเข้าเที่ยวชม ผีเสื้อหลากชนิดกว่าแสนตัว เนื่องในวันหยุดยาว วันแรงงาน โดยเทศกาลชมผีเสื้อเริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย.-พ.ค.ของทุกปี ส่วนผีเสื้อที่พบในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีมากกว่า 250 ชนิด ฤดูกาลดูผีเสื้อที่ดีที่สุด และพบจำนวนผีเสื้อมากชนิดที่สุด คือช่วงวันที่ 1-30 เม.ย.ของทุกปี ซึ่งจุดชมผีเสื้อของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่สามารถพบเห็นฝูงผีเสื้อที่บินไปมานับพันตัวได้ คือ แคมป์บ้านกร่าง ซึ่งที่นี่เป็นจุดศูนย์รวมของผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์กว่า 250 ชนิด ที่พบได้มากมายในช่วงฤดูร้อน ตามโป่งต่างๆ ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ เรียกได้ว่า สามารถชมผีเสื้อบินสยายปีกโชว์สีสัน ความสวยงามและเกาะกินโป่ง อยู่แถวบริเวณลำธาร เมื่ออากาศร้อนจัด และแหล่งน้ำเริ่มแห้งเหือด บรรดาเหล่าผีเสื้อนานาชนิด จะพากันมาหากินเกลือตามดินโป่ง หรือแหล่งน้ำแฉะๆ มากมาย บางครั้งก็อาจพบการอพยพของ ฝูงผีเสื้อ นับแสนตัวอย่างไม่น่าเชื่อ ยังสามารถพบสัตว์ป่านานาชนิดได้ตามโป่งเทียมที่ทางอุทนายแห่งชาติสร้างไวให้สัตว์ป่า อาทิเช่น เก้ง ลิงเสน ตามเส้นทางขึ้นไปบ้านกร่าง โดยมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจจอดถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากที่เห็นข่าวนักท่องเที่ยวแห่มาชมผีเสื้อแก่งกระจานจากทางเดลินิวส์ วันนี้จึงเดินทางมาชมผีเสื้อ ที่แก่งกระจานอย่างใกล้ชิด รู้สึกประทับใจมาก เมื่อมาเห็นตัวจริงของผีเสื้อนับแสนตัว เวลาที่จะดูผีเสื้อที่ดีที่สุดคือช่วง 10.00น.-14.00น. ซึ่งเป็นเวลาที่แสงแดดออกดี ผีเสื้อจะออกมาดูดกินน้ำที่โป่ง หลังจากช่วงบ่ายไปแล้ว ผีเสื้อจะออกมาน้อย เนื่องจากแสงจะหมดลง

ด้านนายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เผยว่า วันหยุดยาวเนื่องในวันแรงงานนี้ ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อม ดูแลอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว จุดจอดรถ ห้องน้ำ ที่พัก ร้านอาหารสวัสดิการ และสอบถามเส้นทางเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไว้คอยรองรับนักท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาวในวันแรงงาน นี้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ถ้ำเสือ” จากตำนานสู่การจัดการป่า สร้างฝายมีชีวิต สร้างเศรษฐกิจชุมชน อย่างยั่งยืน

มีตำนานเล่าขานของบ้านถ้ำเสือในอดีต สภาพบริเวณแถวนี้เป็นป่าดงดิบที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีสัตว์นานาชนิดอาศัยอยู่ และยังมีสัตว์ป่าดุร้าย ช้างป่า ม้า เสือ

พัฒนาเมืองเพชร ดัน'พระนครคีรี'มรดกโลก

ครม.สัญจรแรกหลังรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ลงพื้นที่แข็งขันตรวจเยี่ยมการพัฒนาศักยภาพแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม 3 แห่ง ของ จ.เพชรบุรี ได้แก่ ศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำ อ.เขาย้อย

'เสริมศักดิ์' หนุน 'เพชรบุรี' ให้เป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแบบครบวงจร

รมว.เสริมศักดิ์ พร้อมหนุน เพชรบุรี ให้เป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแบบครบวงจร สร้างรายได้สู่ชุมชน สั่งการหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้

'เศรษฐา' ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมแหลมผักเบี้ย ปลูกต้นโกงกางกับชาวบ้าน

นายก​ฯ​ ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมโครงการแหลมผักเบี้ย สั่ง 'ก.เกษตร-ท้องถิ่น' นำองค์ความรู้ไปใช้ลดต้นทุนบำบัดน้ำเสีย ทั้งภาคอุตสาหกรรม-เกษตร-ครัวเรือน พร้อมร่วมปลูกป่าชายเลนกับชาวบ้าน