พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำสวนมะม่วงพิจิตร ผลผลิตเสียหาย 70% ขาดทุนยับ วอนรัฐช่วยเหลือ


พายุฤดูร้อนจู่โจมสวมมะม่วงบ้านวังทับไทร พิจิตร ลมพัดกระโชกแรง ต้นมะม่วงหักโค่น ผลมะม่วงร่วงหล่นเสียหายย่อยยับทั้งๆที่นัดผู้ซื้อจะเก็บผลผลิตขายได้เงินแสนเงินล้านในวันพรุ่งนี้ แต่ต้องมาฝันสลายเมื่อเจอภัยธรรมชาติ วอนรัฐบาลช่วยด้วย

24 เม.ย.2566 - นายสายันต์ บุญยิ่ง ซึ่งเป็นตัวแทนแกนนำของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดพิจิตรได้นำพา นายวัชรพงษ์ เมืองเกิด ปลัดอาวุโสอำเภอสากเหล็ก , นางขวัญกมล จันทร์มาทอง เกษตรอำเภอสากเหล็ก , นายสมัย คำลือชา นายก อบต.วังทับไทร ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายอันสืบเนื่องมาจากเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดพายุฤดูร้อนทำให้มีฝนตกเล็กน้อย แต่ปรากฎว่ามีลมพายุพัดแรงในช่วงหัวค่ำของเมื่อคืนวันวานที่ผ่านมา ส่งผลให้ในพื้นที่ตำบลวังทับไทร อ.สากเหล็ก ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมะม่วงพันธุ์ต่างๆ กว่า 1 หมื่นไร่ ได้รับความเสียหายมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเพื่อการส่งออกขายอยู่ กก.ละ 60 บาท , มะม่วงฟ้าลั่น เขียวเสวยใหญ่ มะม่วงอาร์ทูอี และอีกหลายพันธุ์ ที่มีออเดอร์ส่งออกและขายภายในประเทศ ซึ่งอยู่บนต้นมะม่วงกำลังแก่จัดและกำลังจะเก็บผลผลิตขายได้อยู่แล้ว แต่ต้องมาโชคร้ายเงินแสน เงินล้าน หายวับไปกับตาเมื่อเจอพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำทำผลผลิตเสียหายเกือบ 70% ของผลผลิตที่เสียหายร่วงหล่นขายไม่ได้ต้องทิ้งหรือแจกฟรีอย่างเดียวเลย

นายชลอ การสมพิศ อายุ 71 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง 200 ไร่ จำนวนกว่าหมื่นต้น อยู่ที่ ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก ให้สัมภาษณ์ว่า วันพรุ่งนี้เป็นวันนัดให้คนงานและผู้ซื้อเข้าสวนมะม่วงเพื่อจะเก็บผลผลิตขายทั้งในประเทศและส่งออก เห็นเงินแสน เงินล้าน อยู่ข้างหน้าจะคว้าได้อยู่แล้วแต่ก็มาถูกภัยธรรมชาติรังแกจนผลผลิตเสียหายเก็บขายไม่ได้ ในส่วนที่เป็นหนี้สินค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าสารเคมี หนี้ ธกส. ก็ยังไม่รู้ว่าปีนี้จะอาเงินตรงไหนไปใช้หนี้ จึงอยากวิงวอนรัฐบาลช่วยหาวิธีช่วยเหลือชาวสวนมะม่วงด้วย เพราะเราก็เป็นผู้หนึ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างงานสร้างรายได้และจ่ายภาษี แต่ทำไมเมื่อได้รับความเดือดร้อนรัฐบาลจึงไม่มีนโยบายช่วยเหลือชาวสวนมะม่วงเหมือนกับที่ช่วยชาวนาปลูกข้าว ปลูกยางพารา และพืชอื่นๆได้หมดยกเว้นชาวสวนมะม่วงหรืออย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ 'น้องยี่หวา' แม่ค้าขายไก่ทอด ดีใจหน้าคล้าย 'ลิซ่า'

จากกรณี เพจ "ThaiMarketing" ได้โพสภาพสาวน้อยแม่ค้าขายไก่ทอดคนหนึ่ง ที่มีหน้าตาคล้ายซุปเปอร์สตาร์ "ลิซ่า" หรือนางสาวลลิษา มโนบาล ศิลปินดัง เจ้าของเพลงร็อกสตาร์ (Rockstar)

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ใน 24 ชม.ข้างหน้า ลมประจำฤดูฝนมีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน

ลมพายุพัดหลังคาตลาด พังถล่มทับแม่ค้าเจ็บหลายราย

ลมพายุพัดหลังคาอาคารตลาดไทเจริญหมู่ 6 ตำบลบ้านป่าอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกถล่ม พับลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างเข้าช่วยเหลือ

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนชุดใหญ่ ประเดิมการเริ่มต้นฤดูฝน 20-24 พ.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15-24 พ.ค.67 ทั่วทุกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เริ่มมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง กระจายเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ เผยช่วงนี้ลมยังพัดไม่แน่ทิศ การเริ่มต้นฤดูฝน มีสัญญาณหลัง 17 พ.ค.

กรมอุตุ อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 11-20 พ.ค.67 ทั่วทกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เดี่ยวร้อน เดี่ยวฝน ลมยังไม่แน่ทิศ อากาศยังร้อนทางด้านภาคเหนือ การเริ่มต้นฤดูฝน

กรมอุตุ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนฟ้าคะนอง 40-60 % ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง