หมู่บ้านทำกลองชื่อดังอ่างทอง จัดพิธีไหว้ครู สืบสานมรดกทางวัฒนธรรม เปิดให้เที่ยวชม

หมู่บ้านทำกลอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง จัดพิธีไหว้ครูกลอง แสดงออกถึงความกตัญญูต่อครูบาอาจารย์ สืบทอดการทำกลอง เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษจนเป็นมรดกตกทอดทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

20 เม.ย.2566 - ที่บริเวณอาคารบริการนักท่องเที่ยว หมู่บ้านทำกลอง หมู่ที่ 6 ตำบลเอกราช อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง นายศราวุธ เผ่าพยัฆ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเอกราช ได้จัดพิธีไหว้ครูกลอง โดยมี นายรักศักดิ์ เทียนไชย นายอำเภอป่าโมก มาเป็นประธานในพิธีไหว้ครูกลอง เพื่อรำลึกถึงคุณครูบาอาจารย์ ที่ได้ประสิทธิ ประสาทวิชาการทำกลอง และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว เชิงศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ของตำบลเอกราช ในการจัดงานครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 - 23 เม.ย (รวม 6 วัน 6 คืน)

นายศราวุธ กล่าวว่า พิธีไหว้ครูกลอง เป็นการแสดงออกถึงการกตัญญูกตเวทิตา และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของผู้ประกอบอาชีพทำกลอง ว่าทำให้การประกอบอาชีพนี้เป็นไปอย่างราบรื่น และไม่เกิดอุปสรรค ทำให้เกิดความผาสุกแก่ครอบครัว ซึ่งชาวหมู่บ้านทำกลองจะทำพิธีไหว้ครูกลอง มีการจัดพิธีเครื่องเซ่นไหว้ อันเป็นมงคลต่าง ๆ ตามความเชื่อ โดยหมู่บ้านทำกลองตำบลเอกราช เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทำกลอง ที่มีคุณภาพ และมีการสืบทอดการทำกลอง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษจนเป็นมรดก ตกทอด เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจนถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน

ส่วนทางด้าน นายสมเกียรติ จันทร์ตา เจ้าของร้านบำรุงกลองยาว กล่าวว่า ที่ร้านจำหน่ายและผลิตกลองที่มีคุณภาพ และสืบสานศิลปะการทำกลอง เชิญชมความงดงาม กลองเครื่องดนตรี กลองทัด กลองส้ัน กลองยาว กลองราวง และกลองเพล และยังมีสินค้าของ กลองขนาดเล็กจิ๋ว สำหรับเป็นของที่ระลึก ที่มีรูปร่างหรือรูปทรงเช่นเดียวกับกลองที่เป็นเครื่องดนตรี มีลวดลาย สีสีสัน ความสวยงาม เชิญมาแวะชมได้ทุกวัน ที่หมู่บ้านทำกลองเอกราช อำเภอป่าโมก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวอุทยานประวัติศาสตร์แขวงเมืองวิเศษไชยชาญ จ.อ่างทอง อนุสรณ์แห่งความจงรักภักดี

ที่วัดช้าง(ช้างให้) ตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง เป็นเจดีย์รูปทรงกลม (ระฆังคว่ำ) สมัยอยุธยาตอนปลาย บรรจุอัฐิพระราชมนูทหารเอกคู่ใจสมเด็จพระนเรศวรฯ พร้อมด้วยเจดีย์บรรจุอัฐิภรรยาพระราชมนู

เปิดใจว่าที่ สว.กลุ่มสื่อมวลชน เป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้า พูดเสียงตามสายหมู่บ้านนานกว่า 10 ปี

นางสาวคอดิยะฮ์ ทรงงาม อายุ 64 ปี ว่าที่ สว.กลุ่ม 18 สื่อสารมวลชน อาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า เผยทำประชาสัมพันธ์มานานกว่า 10 ปี เป็นอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านมีหมวกหลายใบ

อัศจรรย์! ต้นโพธิ์ออกใบสีชมพู สะพรั่งเต็มต้น วัดดังจังหวัดอ่างทอง

ฮือฮาต้นโพธิ์ออกใบเป็นสีชมพู มานาน 5-6 ปีแล้ว ชมความมหัศจรรย์ ออกใบสะพรั่งเต็มต้น เป็นภาพสุดสวย ที่บริเวณหน้าโบสถ์วัดสีบัวทอง ตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ออกใบสะพรั่งเต็มต้น

อลังการ! โบสถ์ไฮเทคร้อยล้าน วัดขุนอินทประมูล จ.อ่างทอง

ที่วัดขุนอินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง วัดสวยเก่าแก่ของจังหวัดอ่างทอง มีพระนอนองค์ใหญ่และยังเป็นที่ตั้งของโบสถ์ไฮเทคร้อยล้าน โบสถ์มีการติดตั้งลิฟต์ บันไดเลื่อน ภายในโบสถ์มีภาพวาดพุทธศาสนิกชนที่บริจาคเงินกับทางวัด

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

สลด! 2 เด็กชายหายตัวข้ามคืน จนท.ระดมค้นหา สุดท้ายพบร่างจมน้ำดับทั้งคู่

พ.ต.ต.ชลพรรษ ขวัญศรี สารวัตรสอบสวน สภ.วิเศษชัยชาญ ได้รับแจ้งเหตุมีเด็กชายศูนย์หายไต้น้ำ2รายบริเวณแม่น้ำน้อยแถวสะพานเหลือง หลังสำนักงานเทศบาลตำบลวิเศษชัยชาญ