ชาวบ้านรวมตัวไม่พอใจทัพเรือภาคที่ 3 ได้สิทธิครอบครองพื้นที่สวนป่าบางขนุนกว่า 3 พันไร่

19 เม.ย.2566 - ชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่สวนป่าบางขนุน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต รวมตัวกันประมาณ 100 คน ที่ บริเวณด้านข้างมัสยิดบางม่าเหลา ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อประชุมหารือแนวทางต่อสู้เพื่อที่อยู่อาศัย หลังจากทราบว่า ทัพเรือภาคที่ 3 ได้สิทธิครอบครองพื้นที่สวนป่าบางขนุน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จำนวน 3,777ไร่ กระทบชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว ที่จะต้องย้ายออกจากพื้นที่เพื่อหาที่อยู่ใหม่

นายสุรินทร์ โยธารักษ์ กล่าวว่า อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลสาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า สวนป่าบางขนุน เดิมมีคณะกรรมการบริหารจัดการป่าไม้จังหวัดภูเก็ต เมื่อปี 2541 มีการพิสูจน์สอบสวนรังวัด ออกสิทธิ์ทำกินให้ชาวบ้าน แบบ สทก. ครอบครัวละไม่เกิน 25 ไร่ ตามระเบียบกรมป่าไม้กำหนดมีการเก็บค่าเช่า แต่ไม่เข้าใจข้าราชการสมัยนั้น ทำไม่สำเร็จ ทำให้ปัญหาเรื้อรังมาถึงปัจจุบัน และอยู่ๆกรมป่าไม้ ยกที่ดินทั้งหมดที่เหลืออยู่ให้กับทัพเรือภาคที่ 3 และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านทั้งหมด 2 ตำบล ประมาณกว่า 100 ครอบครัว ที่เป็นหมู่บ้าน และยังมีประชาชนในที่ทำกินอีก ซึ่งปี 2541 พิสูจน์กันแล้ว ชาวบ้านได้สิทธิ์ 2 ตำบลรวมกัน 265 ราย 310 แปลง

ในเรื่องนี้ชาวบ้านไม่ได้เรียกร้อง นอกเหนือจากกฎหมายที่กำหนด เราเรียกร้องตามกรอบของกฏหมายที่มีอยู่แต่ปัญหาคือเจ้าของพื้นที่คือกรมป่าไม้ไม่ดำเนินการให้ในขณะนั้น วันนี้เรียกร้องให้รัฐปฏิบัติตาม โครงการให้สำเร็จ คือมีอยู่ 2 ช่วง ช่วงแรก เรื่องมติครม. แต่ช่วงหลัง ตั้งแต่ปี 57 ,58 เป็นต้นมารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกระเบียบจากสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการแก้ไขปัญหาชาวบ้านที่บุกรุกและอาศัย ที่ทำกินในเขตป่า มีคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ ซึ่งได้เรียกร้องตามช่องทางนี้แต่สวนป่าบางขนุน จากการสอบถามข้าราชการในพื้นที่ บอกว่า พื้นที่แห่งนี้ไม่สามารถนำเข้าคณะกรรมการคทช.ได้ด้วยเหตุผลว่าเป็นป่าปลูกมีงบประมาณปลูกป่า แต่ทำไมกรมป่าไม้อนุญาตให้ทหารใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ ต่อไปจะกลายเป็นพื้นที่ทหารทั้งหมด ด้วยบรรยากาศ ที่มีหมู่บ้านรายล้อมรอบสวนป่าบางขนุน จะกระทบชาวบ้านจำนวนมาก 2 ตำบลรวมทั้งมัสยิดด้วย หากมีการซ้อมรบ ขึ้นมา และชาวบ้านกำลังละหมาดอยู่ จะกระทบในพื้นที่

ตอนนี้ หนังสือที่เป็นทางการ ประสานไปที่กรมป่าไม้ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า กรมป่าไม้โดยกองการอนุญาตประกาศอนุญาตให้ทัพเรือภาคที่ 3 ใช้พื้นที่ทั้งหมดแล้วเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นประกาศฉบับที่ 39/2566 แต่ชาวบ้านยังไม่เห็นเอกสารดังกล่าว ซึ่งจะต้องมาติดประกาศให้ชาวบ้านรับทราบโดยทั่วกัน

แต่ประกาศกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชาวบ้านเห็นแล้ว และทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องแจ้งให้ชาวบ้านเก็บผลอาสินได้อีก 3 ปี หลังจากนั้นผลักดันออกจากพื้นที่ โดยจะมีการล้อมรั้วรอบสวนป่าบางขนุน ซึ่งทหารจะตั้งคณะกรรมการโดยทัพเรือภาคที่ 3 กรมป่าไม้ฝ่ายจังหวัดและฝ่ายปกครองฝ่ายท้องถิ่น ซึ่ง จะต้องเชิญชาวบ้านออกจากพื้นที่ ชาวบ้านที่กระทบมีตำบลเทพกระษัตรีและตำบลสาคูอำเภอถลางจังหวัดภูเก็ต จำนวนประชากรที่รับผลกระทบ กว่า 500 ครอบครัว ครอบครัวและ 3-4 คน 2 ตำบล และยังมีที่ดินทำกินที่เป็นสวนยาง สวนทุเรียน สวนผลไม้ เก็บเกี่ยวยังชีพ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยเฉพาะสวนยางพารา

พวกเราอยู่กันมาหลายปีแล้ว ชาวบ้านตั้งตัวไม่ติด กว่าจะไปเริ่มใหม่ โดยสภาพสังคมเศรษฐกิจปัจจุบันชาวบ้านจะไปเริ่มอย่างไร พวกเรายังมองไม่เห็นทางออก แต่ยังมีความหวังว่า ถ้ากองทัพเรือ ขอให้ใช้ตามความจำเป็นจริงๆเราไม่ได้ขัดข้องอะไรต่างๆ แต่ถ้ามาใช้พื้นที่ทั้งหมด ไม่เห็นด้วย โดยภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวกลับมาเป็นพื้นที่ทหารคิดว่าบรรยากาศมันไม่ใช่อาจจะเป็นตัวล่อให้เกิดการก่อการร้ายสากลเข้ามาในพื้นที่ได้จะเกิดความไม่สงบสุข จึงขอความเห็นใจ ให้ชาวบ้านอยู่ต่อ ในพื้นที่สวนป่าบางขนุน เพื่อประกอบอาชีพ โดยจะมีการนัดประชุมหารือกัน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 24 เมษายนนี้ในช่วงเช้าณ ที่ว่าการอำเภอถลางโดยจะมีผู้แทนทัพเรือภาคที่ 3 และนายอำเภอถลางและชาวบ้านจะประชุมร่วมกันในวันดังกล่าวเพื่อหาข้อยุติให้ชาวบ้านต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทหารเรือ' หนี้ท่วมเงินเดือนเหลือใช้ไม่ถึง 30% นับหมื่นราย

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย และคณะ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินกำลังพลของกองทัพเรือ

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน 13-17 ก.ค.นี้

ภูเก็ตทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง นายอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่ง ทุกส่วนราชการ เตรียมความพร้อมน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 13-17ก.ค.นี้