เฮลั่นสุโขทัย! ยืนยันผลตรวจน้ำบาดาลรสซ่าคล้ายโซดา คุณภาพใกล้เคียงน้ำแร่ฝรั่งเศส

13 เม.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีมีการขุดเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่หมู่ 7 ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย แล้วปรากฏว่าเจอน้ำมีรสชาติคล้ายโซดา ซ่าติดลิ้น ไร้กลิ่น ชาวบ้านสงสัยว่าอาจจะเป็นน้ำแร่คุณภาพเทียบระดับโลก เหมือนกับที่พบในพื้นที่ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง ก็ได้เข้าไปพิสูจน์ตรวจสอบ

ล่าสุด นายสุดใจ วงชารี ผู้อำนวยการกองมาตรฐานคุณภาพน้ำบาดาล ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า จากผลการเก็บตัวอย่างน้ำบาดาลโซดาที่สุโขทัยไปวิเคราะห์ โดยสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 กำแพงเพชร พบว่าแหล่งกำเนิดน้ำแร่ที่สุโขทัย มีปริมาณไบคาร์บอเนตและแคลเซียม ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง ใกล้เคียงกับน้ำแร่ที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศฝรั่งเศส แต่ทว่าต้องมีการกรองก่อนที่จะนำไปดื่มบริโภค

เนื่องจากในน้ำบาดาลโซดาแหล่งนี้ มีความเป็นกรดอ่อนๆ ค่า pH 6.2 ความกระด้าง 530 ppm. แต่ค่าปกติจะอยู่ที่ 300 ppm. และสูงไม่เกิน 500 ppm. อีกทั้งยังมีแร่แมงกานีส 0.6 ppm. ซึ่งทั่วไปจะอยู่ที่ไม่เกิน 0.3 ppm. ฉะนั้นถ้าจะนำไปดื่มบริโภค จะต้องกรองแร่แมงกานีสออกเสียก่อน ให้ค่าเป็น 0 หรือไม่เกิน 0.3 ppm. เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ แหล่งนํ้าบาดาลโซดา ส่วนใหญ่มาจากหินปูน ซึ่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เดินทางขึ้นมาตามรอยแยกของชั้นดิน และรวมตัวกับนํ้าบาดาลในชั้นหินกักเก็บนํ้าบาดาลด้านบน โดยมีชั้นหินปกคลุมปิดทับอยู่ ส่งผลให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่สามารถซึมผ่านออกชั้นบรรยากาศได้

“นํ้าบาดาลโซดามีคุณสมบัติค่อนข้างเป็นกรด มีไบคาร์บอเนตในนํ้าค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นผลทําให้เกิดฟอง และให้รสชาติที่สดชื่น และในนํ้าก็อาจมีองค์ประกอบบางตัวที่มากเกินไป จึงต้องอาศัยกระบวนการตกตะกอน หรือการกรอง โดยต้องไม่ทําให้สารประกอบที่สําคัญในนํ้าแร่ธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไปด้วย”

สำหรับน้ำบาดาลโซดา น้ำแร่ธรรมชาติชนิดมีฟองจากสุโขทัย คือ มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติอย่างแท้จริง น้ำแร่นี้ได้รับการกรองผ่านชั้นหินจํานวนมาก และได้รับการปกป้องจากสภาพแวดล้อมภายนอก ให้ความสะอาดสดชื่น แต่ทว่าก่อนนำมาดื่มบริโภค จะต้องกรองแร่แมงกานีสออกก่อนเพื่อความปลอดภัย

ด้าน พ.ท.คะเนตร รักวุ่น ข้าราชการบำนาญ เจ้าของบ่อน้ำบาดาลโซดาสุโขทัย กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นดีใจกับผลวิเคราะห์ที่ออกมา ต่อจากนี้ก็คงต้องมีการพูดคุยกับชาวบ้านและผู้นำชุมชน เพื่อหาช่องทางสร้างประโยชน์ร่วมกัน เช่น อาจทำเป็นน้ำแร่หยอดเหรียญ ขายให้ชาวบ้านแค่ลิตรละ 1-2 บาท หรือผลิตน้ำบรรจุขวดส่งขาย โดยผ่านขั้นตอนอย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกของเทศกาลร็อกสายฟ้าฟาด รวม 12 ศิลปินร็อกสุดเดือดบนเวทีเดียว!

ถึงเวลาของความสนุกรูปแบบใหม่ ที่ บริษัท Create Intelligence (CI) ผู้จัดงานเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ Season of Love Song และ Singing in the Rain ได้สร้างประสบการณ์ความสนุกแบบเต็มอิ่มให้กับแฟนๆ มาแล้วนับไม่ถ้วน..

'แข้งเทพ'ต้องพึ่งดวลโทษ ชนะดราก้อน ปทุมวัน กาญจน์ฯ ซิวเเชมป์ช้างFAคัพ สมัยแรก

เดินทางเข้าสู่ นัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลถ้วยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กับช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ที่มีโควตา ฟุตบอลเอเชีย เอเอฟซี แชมเปี้ยส์ ลีก อีลีท 2024/25 รอบเพลย์ออฟ เป็นเดิมพัน ทัพแข้งเทพ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ต้องพบกับ ดราก้อน ปทุมวัน กาญจนบุรี เอฟซี ในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามดราก้อน โซลาร์ ปาร์ค สเตเดียม

“ไข่ผำ Super Food” พืชจิ๋วมหัศจรรย์ เลี้ยงง่ายราคาดี ที่พระแท่น กาญจนบุรี

ไข่ผำ (Wolffia) เป็น Super Food สุดยอดของแหล่งโปรตีนทดแทน และเป็น 1 ในพืชน้ำ อาหารแห่งอนาคต เป็นอีกหนึ่ง Mega Trend ที่มาแรงและถูกกล่าวถึงเป็นวงกว้าง

น้ำแร่ จุดกำเนิดแหล่งน้ำธรรมชาติ เติมแร่ธาตุและคุณประโยชน์ที่ครบครัน

การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน โดยนอกจากจะใส่ใจในเรื่องปริมาณการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกายแล้ว การเลือกดื่มน้ำที่สะอาดและอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ยังถือเป็นปัจจัยที่ต้องสำคัญไม่แพ้กัน

บุกค้นบ้าน 5 จุด ชายแดนพระเจดีย์สามองค์ ตั้งเสารับส่งสัญญาณเอี่ยวแก๊งคอลเซ็นเตอร์

กสทช.ส่งทีมตรวจค้นจับบ้าน 5 จุด ตั้งสถานีส่งคลื่นความถี่มือถือส่งข้ามชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ขยายผลสงสัยสนับสนุนเอี่ยวแก๊งค์คอลเซนเตอร์

นายกฯ ลุยราชบุรี โปรยยาหอม 'เกษตรกร' ต้องมีรายได้เพิ่ม 3 เท่าใน 4 ปี

นายกฯ ลุยตลาดศรีเมือง ราชบุรี สำรวจราคาพืชผล พร้อมทักทายพ่อค้าแม่ค้า โปรยยาหอมราคาต้องดีขึ้น เกษตรกรต้องมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี พร้อมกินทุเรียนโชว์