เผาไม่หยุด! เชียงใหม่ยังอ่วม จุดความร้อนเผาป่าเพิ่มสูง ค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐานหลายเท่า

จังหวัดเชียงใหม่ ยังต้องเผชิญวิกฤตหมอกควันไฟปกคลุมทั้งเมือง PM 2.5 เกินมาตรฐานหลายเท่าตัวตลอดสัปดาห์จุด hotspot การเผายังเพิ่มสูง

6 เม.ย.2566 - นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ระดมทุกช่องทางในการเฝ้าระวังป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันที่เกิดขึ้นซึ่งถือว่ามีการทำงานกันอย่างหนักแต่ก็ยังเอาไม่อยู่ยังมีการลักลอบเผาแม้จะมีการแจ้งเตือนและใช้ทั้งมาตรการกฎหมายมาจัดการ ก็ยังพบจุด hotspot กระจายในหลายพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงหลักที่อำเภอเชียงดาว อุทยานแห่งชาติศรีลานนารวมไปถึงพื้นที่ใกล้เคียงทั้งในและต่างประเทศ

จากการตรวจสอบผ่านภาพถ่ายดาวเทียมเห็นชัดเจนว่า มีจุด hotspot สูงมาก ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สิน ของประชาชน มีวัตถุมลพิษหมอกควันที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและการดำรงชีวิตของประชาชนต่อเนื่องตอนนี้ต้องใช้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติเป็นหลักประกอบกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดและแผนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาจัดการ ทำให้อากาศเหนือเมืองเชียงใหม่และภาคเหนือเวลานี้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันที่หนาแน่น บางช่วงแสงอาทิตย์ไม่สามารถสาดส่องมาถึงสังเกตได้ด้วยตาเปล่าว่ามีทัศนวิสัยที่ขุ่นมัวหนาแน่นกว่าทุกวัน จากการตรวจสอบ เว็ปไซด์ https://www.iqair.com

รายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก US AQI พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่อันดับ 1 มีค่าถึง 332 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ตลอด 3 สัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ยังคงท๊อป 1 ใน 5 มาต่อเนื่อง ส่วนการรายงานของศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่มีจุดความร้อน (Hotspot)
วันที่ 6 เมษยน รอบเช้าจำนวน 233 จุด เกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ,ป่าอนุรักษ์ .เขต สปก. และเขึชุมชน พบมากที่ดอำเภอพร้าว 50 จุดเชียงดาว 40 จุด และแม่แจ่ม 28 จุด จุดความร้อนยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบันทั้งหมดจำนวน 9,078 จุดแล้ว

ขณะที่การรายงาคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ ณ เวลา 13.00 น. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพมีสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) พบค่าระหว่าง 49 - 411 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานสูง พบสุงสุดที่ อ.ปาย 411 ไมครอน รองลงมาที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน 338 ไมครอน อ.แม่สาย 322 ไมครอน และ อ.เชียงดาว 229 ไมครอน แนะนำประชาชนควรงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่าช่วงนี้บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในวันนี้(6เม.ย.66) ทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากว่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น

ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโซกแรง และลูกเน็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”