ผู้ว่าฯเชียงใหม่ สั่งช่วยเหลือชาวบ้านเสียชีวิต สำลักควันขณะดับไฟป่า

1 เม.ย.2566 - นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการด่วนให้นายอำเภอแม่ริมและหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดูแลและให้ช่วยเหลือเกี่ยวกับสวัสดิการสิทธิต่าง ๆ ของนายวิชัย ธิมาคำ อายุ 39 ปี ราษฎร หมู่ 5 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม ที่เป็นลมหมดสติจนเสียชีวิตจากการสูดควันไฟระหว่างการเข้าไปช่วยดับไฟและทำแนวกันไฟในเขตอุทยานแห่งชาติขุนขาน เพื่อไม่ให้ไฟเข้าสู่ชุมชน เมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 30 มี.ค. แต่มาพบศพเมื่อช่วงเย็น 16.00 น. วันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมกำชับย้ำทุกหน่วยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานด้วย

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นควันมลพิษทางอากาศวันนี้ยังวิกฤตต่อเนื่องควันปกคลุมหนาทึบทั้งเมืองและทั้งภาคเหนือตอนบนมากขึ้น โดยกรมควบคุมมลพิษรายงานว่า มีคุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่าระหว่าง 44 - 339 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐาน สูงสุดที่ อ.เชียงดาว 339 ไมครอน รองลงมาที่ อ.ปาย และ แม่สาย 311 และ 309 ไมครอนตามลำดับ

เว็บไซต์ https://www.iqair.com รายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI เวลา 08.00 น. พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ อยู่อันดับ 1 มาเป็นสัปดาห์ที่ 2 เมืองที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก มีค่า 319 ไมครอน
ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ แจ้งข้อมูลจุดความร้อน(Hotspot) ประจำวันที่ 1 เมษายน รอบเช้าเชียงใหม่พบจุดความร้อน 388 จุด ใน 23 อำเภอ พบมากที่สุดที่ อ.แม่แตง 52 จุด, เชียงดาว 51 จุด, หางดง 36 จุด, แม่อาย 30 จุดและอำเภอสะเมิง 27 จุด ขณะเดียวกันพบว่า อำเภอเมืองเชียงใหม่พบจำนวน 7 จุดโดยเฉพาะเหตุที่เกิดวานนี้เกิดไฟไหม้ป่าบนดอยสุเทพในเขตอำเภอสะเมิง อำเภอหางดง และอำเภอเมืองเชียงใหม่ ทางทิศใต้ กำลังเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วนได้เข้าดำเนินการสกัดดับไฟทั้งภาคพื้นและทางอากาศ เพื่อให้สงบโดยเร็ว ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ และรถบรรทุกน้ำ เข้าเฝ้้าระวังตามจุดเสี่ยง ก่อให้เกิดไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จึงมีการจัดส่งกำลังขึ้นดอยสุเทพ เฝ้าระวังไฟป่าในจุดสำคัญอย่างวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร หมู่บ้านหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ หมู่ที่ 9 ตำบลสุเทพ พระตําหนักภูพิงคราชนิเวศน์ หมู่บ้านหน้าพระตำหนัก บ้านม้งดอยปุย และบ้านขุนช่างเคี่ยน ตลอดแนวดอยสุเทพจากทิศเหนืออำเภอแม่ริม อำเภอเมืองเชียงใหม่ และอำเภอหางดง เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟป่า เพื่อไม่ให้ผลกระทบต่อพื้นป่าละสถานที่สำคัญต่างๆ

อย่างไรก็ตามสภาพอากาศเหนือเมืองเชียงใหม่ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันนาทึกตลอดทั้งวันท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวประกอบกับช่วงนี้ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่า มีความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมภาคเหนือและภาคกลางตอนบน ทำให้ภาคเหนือมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่ร้อนขึ้น.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพ

นายกฯ เตรียมจัดงบทำท่อส่งน้ำให้ชาวสันป่าตอง 13 หมู่บ้านได้ประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทันทีที่มาถึงนายกฯได้ทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับ

กกต.เชียงใหม่ ยังไม่พบร้องเรียนผู้สมัคร สว. ชวน ปชช. ช่วยกันตรวจสอบคุณสมบัติ

การตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ทั้ง 2,000 คนของจังหวัดเชียงใหม่ ใน 20 กลุ่มอาชีพ ทั้ง 25 อำเภอ ก่อนที่จะมีการประกาศรับรองเป็นผู้สมัครภายใน 29 พฤษภาคมนี้