ทะลักไม่หยุด! นรข.ยึดยาบ้า 5 แสนเม็ด คนร้ายโดดเรือว่ายน้ำหนี ยังไม่รู้ชะตากรรม

ทะลักเป็นว่าเล่น นรข.ยึดกว่า 5 แสนเม็ด คนร้ายโดดเรือว่ายน้ำหนี ยังไม่รู้ชะตากรรม สถิติจับกุมในนครพนม 2 ไตรมาสยึดยาเสพติดกว่า 1.4 ล้านบาท

31 มี.ค.2566 - เวลา 11.00 น. ณ สโมสรสัญญากองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (บก.นรข.) นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รอง ผวจ.นครพนม พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม น.อ.ณฐพัฒน์ ซื่อมงคล รอง ผบ.นรข. น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตฯ) พ.อ.สมหมาย บุษบา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครพนม (รอง ผอ.กอ.รมน.ฯ) พ.ต.อ.หญิง จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผกก.พิสูจน์หลักฐานฯ พ.ต.ท.เรวัฒ จำปาน ผบ.ร้อย ตชด.237 ว่าที่ พ.ต.ต.นวพล ขวัญทอง สารวัตรตำรวจน้ำฯ ร.อ.นฤดล อุตม์สีขันธ์ หัวหน้ายุทธการและการข่าว กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ แถลงข่าวการตรวจยึดยาบ้า จำนวน 508,000 เม็ด พร้อมรถจักรยานยนต์ 1 คัน โดยสถานที่เกิดเหตุอยู่ริมแม่น้ำโขง บ้านปากทวย หมู่ 5 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เมื่อคืนวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา

สำหรับการตรวจยึดยาบ้าครั้งนี้ สืบเนื่องจากชุดการข่าวสืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำเข้ายาบ้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้วิธีขนแบบกองทัพมด เป็นเรือหาปลาท้องถิ่นขนมาพักไว้ในพื้นที่ชายแดน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงระดมกำลังหน่วยงานความมั่นคงลงพื้นที่ลาดตระเวน บริเวณพื้นที่บ้านปากทวย หมู่ 5 ต.เวินพระบาท โดยแบ่งออกเป็น 2 ชุดปฏิบัติการ ซุ่มปิดหัวปิดท้ายถนนทางหลวงชนบท สายบ้านปากทวย-บ้านเชียงยืน ต.เวินพระบาท ซึ่งเป็นเส้นเลียบแม่น้ำโขง กระทั่งหลังตะวันตกดินพบเรือหาปลาแล่นตัดลำน้ำโขง มาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จอดเทียบท่าบริเวณลำห้วยทวย และมีชายไม่ทราบสัญชาติ 2 คน ช่วยกันแบกวัตถุต้องสงสัยขึ้นมาบนฝั่ง ชุดปฏิบัติการจึงแสดงตัวของตรวจค้น ชายทั้งสองตกใจทิ้งของที่แบก วิ่งกลับไปที่เรือสตาร์ทเครื่องเพื่อหลบหนี

ปรากฏว่าทางน้ำมีหน่วยปฏิบัติการจู่โจม นรข.ลอยลำเรือรออยู่ เมื่อเห็นเรือหาปลาของคนร้ายเร่งเครื่องออกจากฝั่ง จึงขับเรือเร็วเข้าสกัดทันที ชายบนเรือหาปลาเห็นจวนตัว ได้สละเรือกระโดดลงน้ำว่ายข้ามไปยังฝั่งเพื่อนบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถขับเรือเข้าจับกุมตัวได้ เพราะอยู่ในอาณาเขตของประเทศเพื่อนบ้าน จึงเลี้ยวกลับมาร่วมตรวจสอบของกลางเป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 508,000 เม็ด ขณะเดียวกันชุดปฏิบัติการอีกชุดยังสามารถตรวจยึดรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า สกุ๊ปปี้ ไอ สีขาว ไม่ติดป้ายทะเบียน คาดว่าเป็นของขบวนการค้ายาเสพติดที่หลบหนี อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาเจ้าของ และติดตามขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

และผลจากการตรวจสอบรถ จยย.จากเลขเครื่อง พบเจ้าของเป็นร้านจำหน่าย จยย.อยู่ในจังหวัดสุรินทร์ มีผู้มาเช่าซื้อเมื่อปี 2553 แต่ยังไม่หมดงวด ขณะที่ผู้เช่าซื้อได้ต่อทะเบียนจนถึงปี 2556 สภาพเดิมเป็นสีน้ำตาล-ดำ สันนิษฐานเบื้องต้นว่าคนร้ายนำมาพ่นสีทับ เพื่อนำมาใช้ในการนี้โดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจเช็คว่า ผู้เช่าซื้อมีการแจ้งความรถหายไว้หรือไม่ และจะเชิญตัวมาสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับยาบ้าจำนวน 50,8000 เม็ด แพคเกจกันชื้นอย่างดี มีสัญลักษณ์ ตัวอักษรสีน้ำเงิน Y1 ส่วนเม็ดยาเป็นสีส้มมีตัวอักษร WY จากข้อมูลการจับกุมของเจ้าหน้าที่เป็นเกรดต่ำ ใช้ยาฆ่าแมลงเป็นสารตั้งต้น เพื่อลดต้นทุน มีราคาซื้อขายต่ำ ประมาณเม็ดละ 10 -20 บาท ส่วนยาบ้าที่มีตัวอักษร 999 จะซื้อขายเม็ดละ 50 -100 บาท ส่วนมูลค่าของกลางตรวจยึดครั้งนี้ประมาณ 10 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากสถิติการจับกุมยาบ้าในช่วง 2 ไตรมาสในพื้นที่จังหวัดนครพนม ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 65-30 มีนาคม 66 มีการตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 3 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 723 กิโลกรัม รวมมูลค่าของกลางกว่า 1,400 ล้านบาท ปัจจุบันยาบ้าใช้โซเดียมไซยาไนต์เป็นสารตั้งต้นแทนแอมเฟตามีน เพื่อลดต้นทุนเหลือประมาณเม็ดละ 50 สตางค์เท่านั้น และเป็นการง่ายในการจำหน่ายในราคาเม็ดละ 30-50 บาท ซึ่งโซเดียมไซยาไนต์มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาท จึงเห็นคนที่เสพยาบ้าแล้วคลั่งหรือเสียสติ เพราะสูดสารอันตรายนี้เข้าไปสะสมในร่างกายจำนวนมาก ทางการแพทย์ไม่สามารถรักษากลับคืนมาเป็นคนปกติได้อีกต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

สรุป 38 รายชื่อ สว.นครพนม เข้าสู่ระดับประเทศ  ‘อดีตสส.7สมัย’ ตกรอบไขว้

ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดนครพนม ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก เพื่อเข้าไปสู่รอบชิงระดับประเทศ ในวันพุธที่ 26 มิถุนายน นี้  ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี