แม่ทัพภาค 4 ฮึ่ม! ห้ามทุจริตเกณฑ์ทหาร มีโทษสถานหนัก

31 มี.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานมอบนโยบายการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ ประจำปี 2566 ณ สโมสรรื่นฤดี ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีคณะกรรมการการตรวจเลือก ส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังนโยบายอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการในปีนี้ เป็นปีแรกที่ผู้บัญชาการทหารบกมีดำริให้คณะกรรมการตรวจเลือกจากหน่วยทหารที่มีที่ตั้งภายในพื้นที่จังหวัดเป็นที่ตั้งหน่วยหรือพื้นที่ใกล้เคียง รับผิดชอบหลักในแต่ละอำเภอ เนื่องจากมีความเข้าใจในบริบทและมวลชนพื้นที่เป็นอย่างดี แน่นอนว่าการจะพัฒนากองทัพให้มีประสิทธิภาพนั้น ปัจจัยสำคัญ คือการคัดสรรกำลังพลที่มีคุณภาพให้กับกองทัพได้มากที่สุด

ซึ่งในปีนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ให้นโยบายสำหรับการตรวจเลือกทหารกองเกินไว้ว่า การตรวจเลือกทุกขั้นตอนนั้น จะต้องคงความบริสุทธิ์ยุติธรรม มีความโปร่งใสสามารถเผยแพร่ต่อสาธารณชน และตรวจสอบได้ วิจารณญาณของคณะกรรมการตรวจเลือกเป็นสิ่งสำคัญอีกประเด็นหนึ่งที่จะเลือกคนมีใจรัก เป็นนักสู้ เข้ามาเป็นทหารรับใช้ชาติ นอกเหนือจากบุคคลที่เข้ามาตรวจเลือกแล้วจะต้องคำนึงถึงญาติครอบครัวพ่อแม่พี่น้อง ที่มาคอยให้กำลังใจ จำเป็นต้องมีการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ สิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อลดความกังวล และปฏิบัติต่อทุกคน ด้วยความระมัดระวัง ทั้งกาย วาจา ใจ และเพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของกองทัพบก ให้การคัดเลือกทหารกองประจำการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกองทัพบกทุกประการ ทั้งนี้อย่าได้หลงผิดกระทำการทุจริต หรือเรียกรับอามิสสินจ้าง หากพบผู้กระทำผิด จะลงโทษสถานหนัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

ทบ. เคลียร์ปมเก็บค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ เป็นเอกสารประกอบพิจารณา ยังไม่อนุมัติหักเงินจริง

จากกรณีที่ปรากฎการนำเสนอข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นที่มีการเผยแพร่เอกสารในลักษณะรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการในสังกัดกองทัพบก เมื่อวันที่ ๑๒ มิ.ย.๖๗ ที่ผ่านมานั้น กองทัพบกได้ตรวจสอบแ

เวลาไทยมีสงคราม! 'ดร.เจษฎา' จี้ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครไปรบทั้งหมด

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้เลิกเกณฑ์ทหาร ให้ใช้วิธีรับสมัครทั้งหมด โดยระบุว่า เป็นทหารเกณฑ์ได้อะไร"น้อย"กว่าที่คุณคิด เพราะได้มาแล้ว ก็โดนหักไป