สั่งเด้งแล้ว 'รอง สสจ.นครราชสีมา' ย้ายเข้ากรุ เซ่นจัดโครงการอบรมทิพย์

17 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี ป.ป.ท. พร้อมด้วย ปปง. ปปป. จ.นครราชสีมา , สอตช. และป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกันแถลงร่วมแถลงข่าวกรณีการเข้าตรวจค้น และยึดอายัดทรัพย์สินข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดโครงการอบรมทิพย์ จำนวน 4 จุด ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ภายใต้แผนปฏิบัติการตรวจค้นคนสาธารณสุข เครือข่ายขบวนการจัดอบรมทิพย์ โครงการการจัดอบรมภายใต้ชื่อควบคุมป้องกันโรคของสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่ ปี 61-62

พบการทุจริตหลายรูปแบบพร้อมดำเนินการ ยึดทรัพย์สินไปตรวจสอบหลายรายการ ทั้ง รถยนต์ รถไถนา ทองรูปพรรณ พระเครื่อง กระเป๋าแบรนด์เนม แว่นตาเรย์แบน เงินสด เอกสารเบิกจ่ายเงิน และต้นขั้วเช็คเงินสด รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท และพบเงินหมุนเวียนในบัญชีอีกกว่า 50 ล้านบาท ตามข่าวที่เสน อไปแล้ว

นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยความคืบหน้าว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ไม่ได้รับแจ้งเป็นหนังสือลายลักษณ์อักษรจากทางหน่วยงามปราบปรามการทุจริตมาก่อน แต่มาทราบเรื่องจากสื่อต่างๆ และหลังทราบเรื่องก็รีบทำบันทึกรายงานให้นายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาได้ทราบโดยเร็ว ตอนนี้มีการรายงานต่อให้ปลัดกระทรวงฯ ได้ทราบแล้ว และปลัดกระทรวงฯ ได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง

ซึ่งในทางคดี ผู้ต้องสงสัยหรือผู้ถูกกล่าวหาจะต้องชี้แจงพิสูจน์ตนเองภายใต้กระบวนการยุติธรรม ส่วนการดำเนินการทางวินัยข้าราชการ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา เป็นกรรมการระดับเขต ลงนามแต่งตั้งโดยผู้ตรวจราชการฯ เขตสุขภาพที่ 9 แต่ทั้งนี้จะต้องอาศัยข้อมูลจากการสืบสวนของตำรวจและเจ้าหน้าที่ ปปท.ด้วยว่าจะชี้มูลไปในทิศทางไหน เพื่อจะนำมาประกอบการพิจารณา

หากข้อสรุปพบว่า กระทำผิดจริง คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะรายงานให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขทราบเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยต่อไป

ทั้งนี้ วันนี้(17 มี.ค.2566) มีคำสั่งด่วน ลงวันที่ 17 มีนาคม 2566 มาจากสำนักงานปลดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามโดยนายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการฯ เขตสุขภาพที่ 9 สั่งให้นายสันติ ทวยมีฤทธิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา หยุดปฏิบัติราชการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา แล้วให้ไปปฏิบัติราชการ ที่สำนักงานเขตสุขภาพที่ 9 จ.นครราชสีมา จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ส่วนกระบวนการทางคดีและทางวินัย ก็อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลทุกๆด้านอยู่ ซึ่งจะต้องให้ความเป็นธรรมผู้ต้องสงสัยหรือผู้ถูกกล่าวหาด้วย ถ้าข้อเท็จจริงมีมูล ผู้ตรวจราชการฯ เขตสุขภาพที่ 9 ก็จะมีข้อสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยข้าราชการขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง เพื่อพิจารณาตัดสินโทษทางวินัยกันต่อไป

แต่ถ้าสืบสวนแล้วข้อเท็จจริงไม่มีมูล แสดงว่า ข้อสงสัยนั้นตกไป ผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ต้องสงสัย ก็เป็นผู้บริสุทธิ์

ส่วนการดำเนินโครงการจัดอบรมส่งเสริมสุขภาพ หรือแก้ไขปัญหาสุขภาพให้กับพี่น้องประชาชน ตอนนี้ไม่ได้รับผลกระทบอะไร ยังเดินหน้าต่อตามปกติ รวมไปถึงโครงการที่ต้องมีการจัดซื้อจัดจ้าง ก็มีระเบียบปฏิบัติกำกับไว้อย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว เพื่อตรวจสอบก่อนจะอนุมัติ ซึ่งหากมีการละเมิดกระทำผิดระเบียบปฏิบัติ ก็จะไม่อนุมัติโครงการฯ

อย่างไรก็ตาม ต้องขอให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจว่า ระบบการปฏิบัติงานสาธารณสุขยังเดินหน้าต่ออย่างแน่นอน เพราะในระบบจะมีระเบียบมีขั้นตอนปฏิบัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับกับเรื่องการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดิน พี่น้องประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนกระบวนการตรวจสอบความยุติธรรม รวมถึงการตรวจสอบการการทุจริต ประพฤติมิชอบ เป็นกระบวนการธรรมาภิบาลของบ้านเมือง มีไว้เพื่อสร้างความสมดุล ไม่ให้มีใครละเมิด ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาพร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเต็มที่ ไม่ได้มองว่า กำลังถูกจับผิดหรือถูกตรวจสอบ

ส่วนนายสันติ ตอนนี้กระบวนการตรวจสอบฯ ยังไม่ได้ข้อยุติ ยังไม่ได้พิพากษาตัดสินก็ต้องให้กำลังใจ และให้ความเป็นธรรมได้มีโอกาสพิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา