จ่อตั้งกก.สอบ รอง สสจ.นครราชสีมา พัวพันจัดอบรมทิพย์ ยันเดินหน้าโครงการต่อ

คืบหน้าบุกสอบจัดอบรมทิพย์ นพ.สสจ.โคราช ยืนยันให้ความร่วมมือเต็มที่ เผยรายงานให้ผู้ตรวจจนถึงปลัดกระทรวงแล้วเพื่อตั้งกรรมการสืบและตรวจสอบข้อเท็จจริง ชี้รอกระทรวงมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ย้ำผิดถูกให้ความเป็นธรรม หากผิดปกป้องไม่ได้

16 มี.ค.2566 - กรณี ป.ป.ท. พร้อมด้วย ปปง. ปปป. จ.นครราชสีมา และป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกันแถลงร่วมแถลงข่าวกรณีการเข้าตรวจค้น และยึดอายัดทรัพย์สินข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดโครงการอบรมทิพย์ จำนวน 4 จุด ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ภายใต้แผนปฏิบัติการตรวจค้นคนสาธารณสุข เครือข่ายขบวนการจัดอบรมทิพย์ โครงการการจัดอบรมภายใต้ชื่อควบคุมป้องกันโรคของสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่ ปี 61-62 พบการทุจริตหลายรูปแบบพร้อมดำเนินการ ยึดทรัพย์สินไปตรวจสอบหลายรายการ ทั้ง รถยนต์ รถไถนา ทองรูปพรรณ พระเครื่อง กระเป๋าแบรนด์เนม แว่นตาเรย์แบน เงินสด เอกสารเบิกจ่ายเงิน และต้นขั้วเช็คเงินสด รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาทตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตอนนี้เราได้รับงานไปยังผู้บังคับบัญชา ผู้ตรวจราชการจนไปถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุขรายงานเหตุการณ์ต่างๆไปแล้ว ซึ่งเดี๋ยวคงจะมีข้อสั่งการลงมาให้มีการตั้งกรรมการสืบหรือตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นส่วนระบบราชการของเรา ส่วนจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนนั้น ตรงนี้ฝ่ายกฎหมายและผู้บังคับบัญชาจะได้ดูประเด็นนี้ให้ด้วยความรอบคอบและน่าจะมีข้อสั่งการมาในเร็วๆนี้

ส่วนการอบรมสัมมนาในช่วงนี้จะต้องระงับหรือยกเลิกอะไรนั้น คงต้องเรียนว่าประเด็นที่เกิดในการตรวจสอบจากหน่วยงานส่วนกลางนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 แต่ในแต่ละปีจะต้องมีการดำเนินการโครงการเพื่อประชาชน ซึ่งเรามีระเบียบมีแนวทางก็ต้องทำให้รัดกุมเป็นนไปตามระเบียบไม่ให้ผิดหรือละเมิดระเบียบแต่อย่างไร ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องหยุดโครงการ แต่ทำให้ถูกรัดกุมภายใต้การกำกับดูแลเป็นไปตามข้อระเบียบราชการทั้งหมด และแน่นอนเราให้ความร่วมมือกับหน่วยงานส่วนกลางที่มาตรวจสอบเต็มที่ เพราะว่าโดยข้าราชการภายใต้ระเบียบของ กพ.ที่กำกับดูแลเรา เราต้องปฏิบัติตนให้ซื่อสัตย์ สุจริต ฉะนั้นหน่วยงานที่ตรวจสอบความไม่เป็นปรกติเราต้องให้ความร่วมมือเต็มที่

นพ.สุผล กล่าวว่า เรื่องนี้เราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่บุคลากรของเราด้วย เพราะว่าตอนนี้เป็นเพียงแค่สงสัยจาก ปปง. ปปท. ฉะนั้นทางหน่วยงานส่วนกลางที่ได้มาลงตรวจเมื่อวานนี้(15 มี.ค.) ได้ให้โอกาสผู้ที่ต้องสงสัยนั้นมีโอกาสได้ชี้แจงในเวลา 30 วัน ฉะนั้นต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งที่ได้มามันก็คือกระบวนการยุติธรรมเมื่อมีการสงสัยประการใดก็ให้โอกาสได้ชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะความจริงมันก็มีอยู่หนึ่งเดียว

ส่วนผู้ต้องสงสัยตอนนี้ถือว่ายังบริสุทธิ์อยู่นั้น ในความหมายเป็นเช่นนั้น ส่วนการตรวจสอบว่าจะผิดหรือถูกการปกป้องอะไรนั้น เรื่องนี้จะไปปกป้องไม่ได้เลย แต่ภายใต้กระบวนการยุติธรรมในการสงสัยนั้นถ้าพิสูจน์แล้วบริสุทธิ์จะต้องให้คุณค่าผู้ที่ต้องสงสัยว่าบริสุทธิ์ แต่ถ้าพิสูจน์แล้วมีความผิดก็ต้องรับผิดตามกระยวนการตรวจสอบและกระบวนการยุติธรรม บิดเบือนไม่ได้เลย เรื่องนี้ต้องถือว่าระบบของเรามีทั้งการตรวจสอบ มีทั้งกติกา มีทั้งระเบียบทุกอย่างตนถือว่าเป็นกลไกปรกติ ทุกคนที่เป็นข้าราชการให้ทำตามระเบียบของข้าราชการให้รัดกุมอย่าได้ละเมิดหรือละเว้นประการใด ส่วนความหนักใจนั้น เพียงแต่ว่าเป็นข้าราชการที่ตนกำกับดูแลตนก็ต้องให้ความร่วมมือฝ่ายตรวจสอบและก็ให้ความยุติธรรมกับผู้ใต้บังคับบัญชาให้เกิดกระบวนการยุติธรรมให้แม่นยำที่สุดเท่านั้นเอง ไม่ได้หนักใจอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา