นครพนมอ่วม! พบค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 พุ่งขึ้นระดับวิกฤติ ริมโขงเผาป่าซ้ำหลายสิบไร่

9 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์หมอกควันสภาวะอากาศเป็นพิษยังคงวิกฤต โดยจากการตรวจวัดคุณภาพอากาศของสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม (ทสจ.ฯ) พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่อำเภอชายแดน อ.เมืองฯ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน และ อ.ธาตุพนม มีค่าสูงประมาณ 180 -200 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) จากเกณฑ์มาตรฐานจะต้องไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.

โดยเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ค่าฝุ่น PM 2.5(ค่าเฉลี่ย 24 ชม.) 188 มคก./ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์มีแนวโน้มทรงตัว ค่าฝุ่น PM 10 มีค่า 232 มคก./ลบ.ม. และค่าดัชนีคุณภาพอากาศ ของจังหวัดนครพนม (AQI) 298 อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ ถือว่ามีค่าฝุ่นพิษสูงสุดในประเทศ

ซึ่งจากสภาวะอากาศดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ เสี่ยงเกิดโรคทางเดินหายใจ ส่วนสาเหตุมาจากการเผาป่าพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่อำเภอต่างๆ รวมถึงพื้นที่ชายแดน ประเทศเพื่อนบ้าน บวกกับสภาพอากาศร้อนอบอ้าวแห้งแล้ง ทำให้เกิดกลุ่มหมอกควันพิษปกคลุม

ขณะเดียวกันยังพบว่าพื้นที่ ายแดน อ.ธาตุพนม รวมถึงเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม ยังพบมีการเผาพื้นที่การเกษตร ทำให้เกิดไฟลุกลามทุ่งหญ้า ตามเกาะสันดอนทราย ในพื้นที่การเกษตร ริมฝั่งแม่น้ำโขง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ติดชายแดน มีหมอกควันฝุ่นจากเศษไฟไหม้ ถูกลมพัดไปไกลหลายกิโลเมตร สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน เพิ่มมลพิษทางอากาศเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องไม่สามารถที่จะนำรถน้ำเข้าไปควบคุมได้ เพราะเป็นพื้นที่สันดอนทรายกลางแม่น้ำโขง มีพื้นที่กว้างหลาย 10 ไร่ ยากที่จะควบคุม เชื่อว่าเป็นฝีมือของเกษตรกร ที่ต้องการเผาต้นหญ้าแห้ง เพื่อเตรียมพื้นที่ทำการเกษตร

โดยทาง จ.นครพนม ได้แจ้งเตือนไปพี่น้องประชาชน รวมถึงเกษตรกร ในพื้นที่เป้าหมาย ห้ามเผาป่า รวมถึงพื้นที่การเกษตร หากพบการฝ่าฝืนจะมีการนำกฎหมายบังคับใช้ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ

ชาวเชียงของ เดือดร้อนหนัก ร้องหน่วยงานรัฐระงับเอกชนขนส่งถ่านหินก่อมลพิษฟุ้งกระจาย

ชาวบ้าน 200 คน 2 หมู่บ้านใน อ.เชียงของ สุดทน เดือดร้อนหนัก บ.เอกชนขนถ่านหินจากลาวก่อมลพิษ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายรอบแต่เงียบ-นายอำเภอสั่งระงับขนชั่วคราวก่อนสอบหาข้อเท็จจริง

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ