นายอำเภอบ้านแฮด ขอนแก่นไอเดียเก๋แจกผักปลอดสารให้ผู้ติดต่อราชการ

ขอนแก่นไอเดียเก๋ นายอำเภอบ้านแฮดแจกผักปลอดสารพิษให้ผู้ที่มาติดต่อราชการ พร้อมประสานชุมชนปลูกผักปลอดสารพิษครอบคลุมทุกครัวเรือนเพื่อความยั่งยืนทางอาหาร

08 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ว่าการอำเภอบ้านแฮด จ.ขอนแก่น นายเสกสม ลินดาพรประเสริฐ นายอำเภอบ้านแฮด จ.ขอนแก่น นำข้าราชการและผู้นำชุมชน ร่วมกันเก็บผักปลอดสารพิษที่ปลูกไว้ในเขตบ้านพัก และภายในที่ว่าการ อ.บ้านแฮด นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาติดต่อราชการที่ อ.บ้านแฮด โดยเฉพาะฝ่ายทะเบียนและบัตรที่มีประชาชนมาติดต่อราชการจำนวนมาก โดยทุกคนที่มาติดต่อราชการในวันนี้จะได้รับผักปลอดสารพิษที่ทางอำเภอและชุมชนได้ร่วมใจกันปลูกและสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว นำกลับบ้าน ท่ามกลางรอยยิ้มของผู้ให้และผู้รับที่เกิดขึ้นที่ อ.บ้านแฮด ตลอดทั้งวัน

นายเสกสมกล่าวว่า แปลงผักที่เกิดขึ้นภายในบ้านพักนายอำเภอ หรือในเขตที่ว่าการ อ.บ้านแฮด ทุกคนได้ร่วมกันปลูกตามโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเองของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ชาวบ้านและส่วนราชการปลูกผักกินเอง งดรายจ่ายที่จะซื้อผัก และมาร่วมกันปลูกผักกินเองโดยไม่ใช้สารเคมี โดยได้ปลูกผักปลอดสารพิษ บริเวณข้างบ้านพักนายอำเภอไว้ 6 แปลง ประกอบด้วยใบกะเพรา ,ตะไคร้ ,โหระพา ,กล้วยน้ำว้า ,มะเขือ ,พริก ,ชะอม ,แมงลัก ,สะระแหน่ ,มะนาว ,คะน้า ,ผักบุ้ง และผักสลัด

"ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ผลผลิตยองแปลงผักนะนออกมาเยอะมาก จึงนำออกมาแจกจ่ายข้าราชการในอำเภอและชาวบ้านที่บ้านรอใช้บริการที่อำเภอระหว่างรอรับบริการเพื่อเป็นการสร้างรอยยิ้มให้ชาวบ้านและสร้างความใกล้ชิดระหว่างข้าราชการในอำเภอและชาวบ้านที่มาใช้บริการ"

นายอำเภอบ้านแฮด กล่าวต่ออีกว่า ภายหลังจากการเก็บเกี่ยวผักชุดแรกแล้ว ทางอำเภอก็จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยจะได้ปลูกผักชุดใหม่ขึ้นมาทดแทน ส่วนผักที่มาปลูกจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพื่อให้มีความหลากหลาย ซึ่งผักดังกล่าวนั้นจะเน้นการแจกจ่ายชาวบ้านที่มารอใช้บริการ แงะมอบให้กับข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของอำเภอเพื่อลดรายจ่าย อย่างไรก็ตามทางอำเภอได้แจ้งไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ในการปลูกผัก และที่สำคัญคืออำเภอบ้านแฮด กำนันและผู้ใหญ่บ้านส่วนใหญ่มีการปลูกผักอยู่แล้วและเป็นพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ของจังหวัด ดังนั้นจึงมีการแจกเมล็ดพันธุ์เพื่อเป็นตัวอย่างให้ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างๆได้รู้ว่าการปลูกผักกินเองนั้นมีประโยชน์เป็นการลดรายจ่ายและได้ผักปลอดสารพิษไว้รับประทานอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสื้อแดงอีสานพรึ่บ! ทำบุญ 75 ปี นายกฯ ในดวงใจ จุดบั้งไฟ 90 นัด เสริมมงคล

'เสื้อแดงอีสาน' พร้อมใจทำบุญครบ 75 ปี 'ทักษิณ' พร้อมจุดบั้งไฟถวายองค์พระธาตุขามแก่น 90 นัด เสริมสิริมงคลให้กับครอบครัวชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด