อึ้ง! ชุมพรมีรถดูดส้วมถูกกม.เพียงคันเดียวทั้งจังหวัด ขายสิ่งปฏิกูลให้ชาวสวน

ชุมพรเร่งแก้ปัญหาด่วน หลังกรมอนามัยจัดให้เป็นพื้นที่โซนสีแดง ไม่มีระบบกำจัดสิ่งปฏิกูลภายในจังหวัด ทิ้งสะสมเฉลี่ย 20,370.72 ลบ.ม./ปี เผยทั้งจังหวัดมีดูดส้วมถูกต้องเพียงคันเดียว แถมนำสิ่งปฏิกูลไปขายให้เกษตรชาวสวนอีกด้วย

3 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่กรมอนามัยจัดอันดับให้ จ.ชุมพร อยู่ในพื้นที่โซนสีแดง เพราะไม่มีระบบกำจัดสิ่งปฏิกูลภายในจังหวัดอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน และมีรถดูดส้วมที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียง 1 คัน ในจังหวัดชุมพร และยังำปฏิกูลไปขายให้กับเกษตรกร ชาวสวน โดยคณะทำงานฯ จึงได้ประชุมร่วมกันเพื่อตั้งเป้าหมายและวางแนวทางแก้ปัญหา ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคและพัฒนาให้ จ.ชุมพรเป็นเมืองน่าอยู่และเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวชุมพร

จากกรณีกรณีดังกล่าวมีรายงานว่าหน่วยงานเกี่ยวข้องได้มีการประชุมเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 มีนาคม 66 ที่ผ่านมา เพื่อเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยนายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร ได้มอบหมาย นายทศพล เผื่อนอุดม รอง ผวจ.ชุมพร เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการจัดการสิ่งปฏิกูลรวมจังหวัดชุมพร ตามมติคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัดชุมพร ครั้งที่ 1/2566 เพื่อให้มีการจัดการสิ่งปฏิกูลรวมให้ถูกสุขลักษณะ เกิดความเรียบร้อย และลดการแพร่กระจายโรคจากอาหารและน้ำเป็นสื่อ ที่ห้องประชุมเกาะพิทักษ์ ศาลากลางจังหวัดชุมพร ร่วมกับอำเภอเมืองชุมพร อำเภอหลังสวน องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร เทศบาลเมืองชุมพร เทศบาลเมืองหลังสวน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดชุมพร สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชุมพร โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพรเป็นฝ่ายเลขานุการ

จากการประชุมข้อมูลสถานการณ์สิ่งปฏิกูลจังหวัดชุมพร กรมอนามัยได้จัดให้จังหวัดชุมพร อยู่ในพื้นที่สีแดง เนื่องจากไม่มีระบบกำจัดสิ่งปฏิกูลภายในจังหวัด และมีรถดูดส้วมที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายเพียง 1 คัน ในจังหวัดชุมพร และมีสิ่งปฏิกูลที่เกิดขึ้นสะสมเฉลี่ย 20,370.72 ลบ.ม./ปี ทำให้เกิดการจัดการสิ่งปฏิกูลที่ไม่ถูกต้อง เกิดการลักลอบนำสิ่งปฏิกูลไปทิ้งอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ

นอกจากนั้นนำเอาสิ่งปฎิกูลดังกล่าวไปขายในสวนไร่นา มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรคและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว คณะทำงานขับเคลื่อนการจัดการสิ่งปฏิกูลรวมจังหวัดชุมพร จึงได้ร่ว มประชุมและมีมติให้เทศบาลเมืองชุมพร เทศบาลเมืองหลังสวน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขปัญหาการกำจัดสิ่งปฏิกูลดังนี้

1 .จัดให้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน และการดำเนินการตามกฎหมายที่ถูกต้องให้แก่ผู้ประกอบกิจการรถดูดส้วม เจ้าหน้าที่รัฐในระดับท้องที่และท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป

2 .ศึกษาแนวทางการดำเนินงานการกำจัดสิ่งปฏิกูลรวม โดยแบ่งเขตการรับผิดชอบกำจัดสิ่งปฏิกูลออกเป็น 3 เขต เพื่อพิจารณาการสร้างระบบกำจัดสิ่งปฏิกูลรวมโดยเทศบาลเมืองชุมพร เทศบาลเมืองหลังสวน และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ทั้งในส่วนของการจัดหางบประมาณ สถานที่ และการสร้างความเข้าใจในชุมชน

3 .ดำเนินการทบทวนข้อบัญญัติท้องถิ่น เรื่องการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ตาม พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ,พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 และกฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการสิ่งปฏิกูล พ.ศ. 2561 ของหน่วยงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งรวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบกิจการรถดูดส้วมมาดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย

4 .ให้บูรณาการ การทำงานร่วมกันระหว่างคณะทำงานขับเคลื่อนการจัดการสิ่งปฏิกูลรวมจังหวัดชุมพร ตามมติคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัดชุมพร และคณะกรรมการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดชุมพร

ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรได้กล่าวว่า ขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมติที่ประชุมโดยเร็ว และให้นำผลการปฏิบัติตามมติที่ประชุมมานำเสนอในคราวประชุมครั้งถัดไป เพื่อจะได้สร้างให้จังหวัดชุมพรเป็นเมืองน่าอยู่ที่ถูกสุขอนามัยและเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวชุมพรต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

ผู้ปกครองโวย รร.อนุบาลดังชุมพร ไม่ปลอดภัย คนร้ายบุกละเมิดทางเพศเด็กแต่ปิดข่าวเงียบ

ผู้ปกครองรวมตัวร้องโรงเรียนอนุบาลดังชุมพร ไม่ปลอดภัย คนร้ายบุกเข้าไปล่วงละเมิดทางเพศเด็ก แต่ปิดข่าวเงียบ ไม่สนใจแก้ปัญหา บริหารงานไม่โปร่งใส ขณะที่ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ตกใจเรื่องร้ายแรงไม่รายงานให้ทราบ

ผวากระทบฐานเสียงรัฐบาล! หลังครม.เลิกไ่ร่ละ 1 พัน ดัน 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาการประชุมครม.ได้หารือวาระต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามขึ้นมากลางวงประชุม ถึงกรณีโครงการของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือชาวนาผ่านโครงการปุ๋ยคน