พิษณุโลกจมฝุ่น! PM 2.5 สูงสุดในรอบปี

ค่าฝุ่น PM 2.5 พิษณุโลกสูงสุดในรอบปี สูง 299 AQI ผู้ว่าฯ ให้อำเภอทั้ง 9 อำเภอ สร้างการรับรู้ เน้นย้ำการปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเรื่องควบคุมไฟป่า และห้ามเผาเด็ดขาด

02 มี.ค.2566 - เช้าวันนี้สภาพอากาศที่จังหวัดพิษณุโลกขมุกขมัวจากฝุ่นปกคลุมทั่วตัวเมือง ฝุ่นในอากาศเกินค่ามาตรฐานถึง 3 เท่า และต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ไหลมากนัก จากภาพมุมสูง ยิ่งเห็นชัดว่า บริเวณตัวเมืองถูกปกคลุมด้วยฝุ่นในปริมาณสูงมาก โดยรายงานจากกองควบคุมมลพิษ พบว่าคุณภาพอากาศ จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ตำบลในเมือง อ.เมือง พิษณุโลก พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 189 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) หรือ อยู่ที 299 AQI สูงที่สุดในรอบปี อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ( 1 มีนาคม 2566 วัดได้ 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ) นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 261 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้กลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์ ด้านพ่อแม่ผู้ปกครองแนะนำบุตรหลานสวมหน้ากากตลอดเวลา เพราะยังมีโรงเรียนบางส่วนที่ยังทำการสอบก่อนปิดภาคเรียนทำให้ยังมีนักเรียนเดินทางไปสอบ จึงได้ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ด้านนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ขอให้อำเภอทั้ง 9 อำเภอ สร้างการรับรู้ เน้นย้ำการปฏิบัติตามประกาศจังหวัดพิษณุโลก เรื่อง กำหนดเขตควบคุมไฟป่า และขอความร่วมมือห้ามเผาโดยเด็ดขาด (ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ -16 เมษายน 2566 รวม 60 วัน) ติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้ง รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และวิเคราะห์สาเหตุการเผา และมาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหา รวมทั้ง ปัญหาและอุปสรรคของแต่ละพื้นที่ (ทั้ง 9 อำเภอ) เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขการแก้ปัญหาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์

ไทยเจอฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง กรุงเทพฯร้อยละ 60 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอน

'จุลพันธ์' ยันไม่ให้เงิน 'กรมบัญชีกลาง 'เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 พร้อมหนุนเต็มที่

'จุลพันธ์' ยัน จะไม่ให้เงินของ กรมบัญชีกลาง เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 ย้ำ รัฐบาล' ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ บอก ไม่ต้องกังวลเรื่องงบขาดพร้อมสนับสนุนเต็มที่

ลาออกอีกจังหวัด 'นายก อบจ.พิษณุโลก' ทิ้งเก้าอี้ก่อนครบวาระ

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กับนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นที่เรียบร้อย