เปิดแล้ว ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ที่สภ.เมืองขอนแก่น หวังลดคดีสู่ชั้นศาล

28 ก.พ.2566- ที่สภ.เมืองขอนแก่น พล.ต.ต.นพเก้าโสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดศูนย์ไก่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ประจำ สภ.เมืองขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ชั้น 3 ของ สภ.เมืองขอนแก่น โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานยุติธรรมจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจาก สภ.ย่อยในพื้นที่ความรับผิดชอบของสภ.เมืองขอนแก่น เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

พล.ต.ต.นพเก้าโสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 ได้กำหนดให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคประชาชนรวมตัวกันจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในระดับพื้นที่ ในข้อพิพาททางอาญา และทางแพ่งบางประเภท อันจะเป็นการลดความขัดแย้ง และเสริมสร้างความสมานฉันท์ในชุมชน ทั้งนี้ ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน จะต้องมีคณะทำงานบริหารประจำศูนย์ อย่างน้อย 1 คน โดยเป็นผู้ที่ผ่านการอบรมขึ้นทะเบียนเป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามหลักสูตรที่คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติรับรอง

” ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนประจำสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ได้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียน เป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนและอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ออกประกาศ นายทะเบียน เรื่องการขึ้นทะเบียน ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน สามารถดำเนินการไกล่เกลี่ยให้กับประชาชนในพื้นที่ได้”

พล.ต.ต.นพเก้า กล่าวต่อว่า บันทึกข้อตกลงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทนั้น จะมีผลผูกพันตามกฎหมาย ระหว่างคู่กรณี ซึ่งหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ปฏิบัติตาม ฝ่ายที่เสียหายสามารถยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อออกคำบังคับให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงไว้ นอกจากนี้ยังเป็นการลดคดีที่ยื่นฟ้องต่อศาลได้อีกทางหนึ่งด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด

ปปช. บุกตรวจโรงพัก พังทั้งหลังแต่ยังเปิดใช้งาน เร่งสอบฮั้วประมูลหรือไม่

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต สำนักงาน ปปช.รักษาการ ผอ. ปปช.ขอนแก่น ลงพื้นที่ ตรวจสอบอาคารที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

'หนุ่ม-แท่ง' ทัวร์วัดป่าชื่อดัง พร้อมพาไปไหว้ขอพรหลวงปู่ผาง

สัปดาห์นี้ รายการ "หนุ่มแท่ง อารามทัวร์" โดย 2 พิธีกรดัง หนุ่ม-คงกระพัน แสงสุริยะ และ แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง พาผู้ชมมาเที่ยววัดป่าชื่อดังของขอนแก่น วัดอุดมคงคาคีรีเขต เป็นวัดป่าที่สงบ ร่มรื่น ร่มเย็น สมกับเป็นวัดป่าจริง ๆ โดยแวดล้อมไปด้วยภูเขา ต้นไม้ แหล่งน้ำ และความเงียบสงบ

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.เอาผิดผู้สมัครกลุ่มเดียวกันหลังพบฮั้ว!

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น นายธนวิชญ์ ไชยนิลวงศ์ ผู้สมัคร สว. หมายเลข2 กลุ่มที่ 11 ประเภทกลุ่ม