ยาบ้าทะลักริมโขง นรข.ยึด 1.4 ล้านเม็ด มูลค่า 70 ล้าน ปลายทางส่งทั่วภาคอีสาน

23 ก.พ.2566 - เวลา 10.00 น. ณ สโมสรสัญญาบัตร กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (บก.นรข.) จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 1,456,000 เม็ด โดยมี พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. นายสมลักษ์ ยกน้อยวงศ์ ปลัดจังหวัดฯ พ.ต.อ.(หญิง) จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผกก.พิสูจน์หลักฐาน บก.ภ.จว.นครพนม น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม พ.ท.ศรณณัฐ นวลมณี ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ผบ.ร.3 พัน.3) นางนิภาวรรณ ใยบัวเทศ นายด่านศุลกากรจังหวัดนครพนม นางจินตนา สุมขุนทด หัวหน้าด่านตรวจพืชนครพนม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ฯ,ตชด.237 และ สภ.ท่าอุเทน ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

โดย น.ต.สมเจตน์ ค้าทวี หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง ได้กล่าวรายงานในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ว่า จากสถานการณ์ด้านยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดนริมแม่น้ำโขง ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ลาด ตระเวนตามจุดล่อแหลมและเป้าหมายสำคัญ กระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น. ได้ลาดตระเวนมาถึงบ้านหาดทรายเพ หมู่ 5 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พบเรือหาปลาท้องถิ่นแล่นมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยดับเครื่องยนต์แล้วพายเรือเข้าเทียบฝั่ง มีชายในเรือจำนวน 2 คนช่วยกันโยนวัตถุต้องสงสัย ก่อนจะสตาร์ทเครื่องรีบขับออกจากฝั่งอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบกระสอบกองอยู่ริมฝั่งอยู่ 9 กระสอบ มีการบรรจุหีบห่อในขนาดแตกต่างกัน เบื้องต้นทราบว่าเป็นยาบ้าจึงนำของกลางไปตรวจสอบยัง สน.เรือบ้านแพง ตรวจนับได้จำนวน 1,456,000 เม็ด มูลค่าประมาณ 70 ล้านบาท

ซึ่งจากการตรวจสอบหีบห่อ พบว่ายาบ้าประทับตัวอักษรภาษาอังกฤษ Y 1อยู่บนห่อกระดาษไข นอกจากนี้บางห่อพันด้วยเทปกาวเขียนตัวอักษรภาษาไทยและลาว ระบุชื่อปลายทางผู้รับที่จะต้องนำไปส่งให้ลูกค้า เป็นจังหวัด,อำเภอ,ตำบล และหมู่บ้าน ที่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสานทั้งหมด อาทิ จังหวัดขอนแก่น,อุดรฯ,นครพนม,บึงกาฬ ฯลฯ เป็นต้น ส่วนอีกหลายกระสอบมีอักษรภาษาอังกฤษ ประกอบด้วยอักษร A-D-K-X คาดเป็นตัวย่อของเอเย่นต์รายใหญ่ โดยแยกเป็นกระสอบใครกระสอบมันอย่างชัดเจน

ส่วนตัวเม็ดยาบ้ามีอักษร Y-W ซึ่งเป็นที่ผลิตอยู่ทางภาคเหนือของไทย ตัว Y คือเมืองยอน ตัว W คือกลุ่มว้าเหนือ โดยส่วนผสมหลักไม่ใช่แอมเฟตามีน แต่กลับเป็นยาฆ่าแมลงเป็นส่วนผสมหลัก เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตต้องการลดต้นทุนลง หากใช้แอมเฟตามีนเป็นส่วนผสมหลักจะต้องจำหน่ายให้เอเย่นต์ในราคาที่สูงขึ้น แต่ถ้าใช้ยาฆ่าแมลงเป็นตัวหลักจะมีราคาลดลง เอเย่นต์นำไปขายต่อได้ราคาเม็ดละ 7-10 บาท ส่วนฤทธิ์ของการเสพยาบ้าชนิดนี้ มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทเข้มข้นมาก ผู้เสพจะถูกสารเคมีชนิดนี้เข้าไปสู่ระบบสมองและส่วนต่างๆของร่างกาย เมื่อสะสมมากขึ้นจะกลายเป็นคนวิกลจริต และไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า ยาบ้าจำนวนล้านกว่าเม็ดนี้ เป็นล๊อตเดียวกับยาบ้าจำนวน 2.1 ล้านเม็ด ที่ไปประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต 3 ศพในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 66 ที่ผ่านมา โดยล๊อต 2.1 ล้านเม็ดมีเป้าหมายอยู่ในพื้นที่ชั้นใน ส่วนยาบ้าล๊อต 1.4 ล้านเม็ดจะกระจายในพื้นที่ภาคอีสานเป็นหลัก

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566 นรข.สามารถสกัดจับ ตรวจยึดยาบ้าไปแล้วกว่า 7 ล้านเม็ด โดยเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 66 ได้ชุดปฏิบัติการ นรข.เป็นหน่วยงานหลัก ตรวจยึดยาบ้าจำนวน 3 ล้านเม็ด จับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งการปฏิบัติการครั้งนี้มีการปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มขบวนการยาเสพติด คาดการใช้อาวุธปืนชนิดนี้เป็นของคนมีสีหน่วยงานหนึ่งที่ยิงคุ้มกันให้แก๊งค้ายาบ้า ก่อนจะล่าถอยหนีไป โดยแหล่งข่าวให้ข้อสังเกตว่าช่วงนี้ยาบ้าทะลักเข้าประเทศมากผิดปกติ อาจเป็นเพราะนายทุนต้องการใช้เงินในการบางอย่าง

นอกจากนี้ สถานีเรือบ้านแพง ยังตรวจยึดกัญชาแห้งบรรจุกระสอบน้ำหนักประมาณ 25 กิโลกรัม บริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านดอนแพง หมู่ 7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งพืชกัญชากลายเป็นสิ่งถูกกฎหมาย หลังปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติดเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 เจ้าหน้าที่ความมั่นคงทำได้เพียงตรวจยึดตามกฎหมายศุลกากรที่ไม่สำแดงภาษีนำเข้าเท่านั้น ยิ่งทำให้แก๊งค้ากัญชาฮึกเหิมลักลอบนำพืชกัญชาแห้งเข้าราชอาณาจักรเป็นว่าเล่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กดุง' ร่ำไห้อำลากองทัพเรือ 'ผบ.ทร.คนใหม่' ยังไม่ฝันไกลซื้อเรือดำน้ำเยอรมัน

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ทำพิธีส่งมอบหน้าที่ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้แก่ พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านใหม่ ที่ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม โดยมีนายทหารชั้นนายพลที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งใหม่ เข้าร่วมพิธี

ฟ้าหลังฝนสดใส! นครพนมไฟเขียวเรือสำราญล่องน้ำโขง

ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม ได้ลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 10.97 เมตร ลดจากวานนี้ 13 เซนติเมตร ห่างจากจุดเตือนภัยเฝ้าระวัง ประมาณเมตรเศษ

นครพนม ตกผลึก จัดงานประเพณีไหลเรือไฟ 67 ยิ่งใหญ่ 11 วัน 11 คืน

นครพนม-ตกผลึก ! งานประเพณีไหลเรือไฟ 67 ยิ่งใหญ่ 11 วัน 11 คืน ลุ้นเลขสลากกาชาด คว้ารถยนต์ 2 คัน แข่งเรือชิงจ้าวลำน้ำโขง กินข้าวพาแลงแยงเรือไฟ

นครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 6 อำเภอ นาข้าวเสียหายกว่าแสนไร่

จ.นครพนม ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย ล่าสุดรวม 6 อำเภอ ประกอบด้วย  1.อำเภอศรีสงคราม