'ชาวบางกลอย' เผย 5 เหตุผลต้องการกลับใจแผ่นดิน 'อนุชา' เร่งถกแก้ปัญหา

สำรวจพบชาวบางกลอยนับร้อยต้องการกลับใจแผ่นดินด้วย 5 เหตุผล “อนุชา”เผยความคืบหน้าในการแก้ปัญหา ชาวบ้านวอนเร่งมือ-หวั่นรัฐบาลหมดวาระก่อนแก้ปัญหาแล้วเสร็จ

22 ก.พ.2566 - นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้มีการประชุมคณะกรรมการฯ โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าจะตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างอุทยานฯและฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อสำรวจพื้นที่บริเวณที่ชาวบ้านบางกลอยระบุว่าเป็นไร่หมุนเวียนตามมาตรา 64 ของ พ.ร.บ.อุทยานฯ ซึ่งการได้ข้อเท็จจริงออกมาจะเป็นผลดีกับทุกฝ่ายเพราะจะได้เกิดความชัดเจน

นายอนุชากล่าวว่า ส่วนกรณีคดีความที่ชาวบ้านถูกฟ้องร้องนั้น ขณะนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อให้ชะลอการฟ้องร้อง ซึ่งอะไรที่ดำเนินการไปด้วยความถูกต้องชอบธรรมรัฐบาลก็ยินดีสนับสนุน

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมได้รับทราบรายงานที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร(องค์การมหาชน)และศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกรมอุทยานฯ ศึกษาเพื่อจัดทำข้อมูลชาวกะเหรี่ยงบางกลอย โดยพบว่ามีประชากร 196 หลังคาเรือน 882 คน เป็นบุคคลมีสัญชาติไทย 778 คน และไม่มีสถานะบุคคล 104 คน โดยมีผู้ที่ประสงค์กลับไปใช้ชีวิตด้วยระบบเกษตรไร่หมุนเวียน 43 ครัวเรือน แยกเป็นต้องการกลับไปใช้ชีวิตที่บางกลอยบนแบบถาวร 116 คน ต้องการกลับไปเมื่อมีความพร้อม 34 คน และ ไม่ต้องการกลับไปบางกลอย 57 คน

สำหรับเรื่องการใช้ประโยชน์จากที่ดินจองกลุ่มที่ต้องการกลับไปดำรงวิถีชีวิตเกษตรแบบไร่หมุนเวียน พบว่าใน 37 ครอบครัว มีจำนวนครัวเรือนมากถึง 31 ครัวเรือนที่ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และพบว่าสาเหตุที่ต้องการกลับไปดำรงชีวิตแบบดั้งเดิมเพราะ 1.ไม่มีที่ดินหรือที่ดินที่มีอยู่ไม่มีความอุดมสมบูรณ์จึงให้ผลผลิตไม่เพียงพอ 2.ต้องการกลับไปอาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมที่เคยเป็นถิ่นกำเนิดและพื้นที่ที่บรรพบุรุษเคยอาศัยอยู่ 3.ปัจจุบันไม่มีรายได้ที่แน่นอน/รายได้น้อยแต่รายจ่ายเพิ่มขึ้น 4.ไม่มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัย 5.ภายในชุมชนมีการแบ่งปันกันน้อยลง

ข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงกรณีที่รัฐบาลชุดปัจจุบันกำลังครบวาระ แต่เป็นกังวลว่าจะทำให้การทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ต้องหยุดชะงัก และต้องตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เมื่อได้รัฐบาลชุดใหม่ ทำให้ต้องเริ่มต้นนับ 1 กันอีก ดังนั้นจึงหาช่องทางให้คณะกรรมการชุดนี้ได้ทำงานต่อเนื่อง เพราะชาวบ้านกำลังประสบความลำบาก

นายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านบางกลอย กล่าวว่าตนและชาวบ้านบางกลอยได้ทราบข่าวว่ามีการประชุมของ คณะกรรมการอิสระกรณีบางกลอย แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดมากนัก หากมีการสำรวจไร่หมุนเวียนที่บางกลอยบนชาวบ้านก็พร้อมร่วมดำเนินการพิสูจน์สิทธิ เพราะมีหลักฐานและร่องรอยที่ชาวบ้านทำมาหากินกันมานานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ อยากให้ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการเพราะตอนนี้ชาวบ้านกำลังประสบความลำบาก ทั้งปัญหาสุขภาพ และการขาดแคลนอาหารเนื่องจากไม่มีที่ดินในการทำการเกษตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' แพ้ยับ! ศึกนายก อบจ. 3 จังหวัด บ้านใหญ่ชนะขาดลอย

'ส้ม-ก้าวไกล' ไม่แรงอย่างที่คุย แพ้ยับศึก นายก อบจ. อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา บ้านใหญ่ชนะขาดลอย 'เจ๊สมทรง-พี่สาวเสี่ยแฮงค์-มือขวาน้องธรรมนัส' คว้าชัย

นายกฯ ชมแข่งวัวลาน กีฬาพื้นบ้านเพชรบุรี สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึง 6 โมงเช้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงที่ว่าการอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี เพื่อติดตามโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม พื้นที่ชุมชนบ้านลาด

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

'รัฐบาล' ยกระดับคนรุ่นใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน

"รัดเกล้า" เผย กระทรวงเกษตรฯ ผนึกพันธมิตรเครือข่ายมหาลัยภาคเหนือ ผุดโครงการ “ยุวเกษตรกรเงินบาทแรกของแผ่นดิน” มุ่งเป้าพัฒนาลูกหลานไทยยุคใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน ดันไทยสู่ครัวโลก