ยึด 8 คัน รถน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ โกงภาษีรัฐ แฉจ่ายส่วยคันละ 9 หมื่น ทำมานานแล้ว

ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ โกงภาษีรัฐ ด่านศุลกากรแจ้งยึดรถน้ำมันได้ 8 คัน แฉจ่ายส่วยข้ามฝั่งลาวคันละ 90,000 บาท ทำมานานแล้ว ตั้งบริษัทที่ชายแดน อ.สะเดา หลังเกิดเหตุวิ่งล้มคดีจ่ายนักข่าวปิดปาก

21 ก.พ.2566 - ผู้สื่อข่าว จ.สงขลา ได้รายงาน นายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ได้ทำการอายัดรถบรรทุกพ่วง ที่ใช้ในการบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 8 คัน หมายเลขทะเบียน 70-4351,70-4331,70-4497,70-5258.70-5020, 70-4281 ,70-4749 พร้อมทั้งได้มีหนังสือแจ้งบริษัท ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างให้รถบรรทุกพ่วงทั้ง 8 คัน มารับทราบข้อกล่าวหาในความผิด พรบ.ศุลกากร แจ้งระงับการปฏิบัติพิธีการศุลกากรแบบไร้เอกสาร

สำหรับการสั่งดำเนินการในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 66 นายอุทัย ดวงสูงเนิน นายด่านศุลกากร จ.บึงกาฬ ได้มีหนังสือแจ้งมายัง นายด่านศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ว่า ตามที่นายด่านศุลกากร จ.บึงกาฬ ได้รับแจ้งจาก นายด่านศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ถึงเรื่องที่บริษัทได้ขอเคลื่อนย้ายสินค้าผ่านแดน จำนวน 8 ฉบับ ซึ่งเป็นการนำน้ำมันดีเซล จากประเทศมาเลเซีย เพื่อไปส่งยังประเทศ สปป.ลาว ตามใบขนสินค้าผ่านแดน เลขที่ A 003 26532 00097 ถึง A 013 26512 00269 จำนวน 8 ฉบับ เพื่อผ่านด่านศุลกากร จ.บึงกาฬ ไปยัง สปป.ลาว ยังไม่มีการสำแดงจากบริษัทแต่อย่างใด และครบกำหนด 30 วัน ตามกำหนดของ พรบ.ศุลกากร ที่เกี่ยวกับสินค้าผ่านแดน หรือการ”ทรานส์ซิส” เส้นทางแล้ว จึงขอให้ ศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ดำเนินการตาม พรบ.ศุลกากร ต่อไป

หลังจากที่ นายด่านศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ได้รับเอกสารจากนายด่านศุลกากร จ.บึงกาฬ จึงได้ ส่งจดหมายแจ้งให้ เจ้าของบริษัทดังกล่าวให้รับทราบข้อหา ระดับการปฏิบัติพิธีการศุลกากรแบบไร้เอกสาร และใช้เวลาในการติดตาม ยึดรถบรรทุกน้ำมัน ที่เป็นรถพ่วง มีการบรรทุกน้ำมันได้คันละ 40,000 ลิตร มาเป็นของกลาง เพื่อรอให้ ด่านศุลกากร จ.บึงกาฬ ดำเนินการตาม พรบ.ศุลกากร ต่อไป

ผู้สื่อข่าวข่าวรายงานว่า การนำน้ำมันดีเซลจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีราคาขายส่งลิตรละ 14 บาท โดยแจ้งทำทัณฑ์บน หรือการขอ”ทรานส์ซิส” เส้นทาง เพื่อส่งขายยังประเทศ สปป.ลาว แต่ได้นำน้ำมันทั้งหมดขายในประเทศไทย ซึ่งน้ำมันดีเซลในประเทศไทยมีราคาลิตรละ 35 บาท เป็นวิธีการหนึ่งของขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ ที่ทำกันมานาน โดยมีการให้ผลประโยชน์กับเจ้าหน้าที่รัฐทั้งที่ต้นทาง และที่ปลายทาง

สำหรับวิธีการคือการนำน้ำมันที่ซื้อมาในราคาถูก ขายในประเทศเป็นน้ำมันเถื่อน ในราคาลิตรละประมาณ 25 บาท จะมีกำไร ลิตรละ 10 บาท รถบรรทุกน้ำมัน 1 คัน บรรทุกได้ 40,000 ลิตร ก็จะได้กำไร 400,000 บาท หลังจากที่ขายน้ำมันให้ลูกค้าแล้ว ก็จะนำรถเปล่า วิ่งไปยังด่านศุลกากรปลายทาง เพื่อส่งเอกสารให้ประทับตราว่ามีการส่งออกไป สปป.ลาว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีภาพจากกล้องวงจรปิดในการผ่านด่านเข้า สปป.ลาว เป็นหลักฐาน โดยมีการจ่ายผลประโยชน์ให้กับเจ้าหน้าทีรัฐ 90,000 บาทต่อ 1 คันรถบรรทุก ซึ่งเรื่องการค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ เป็นขบวนการที่ทำกันมานาน

แต่ครั้งนี้ที่มีปัญหา แหล่งข่าวระบุว่า อาจจะมาจากความขัดแย้งในหมู่เจ้าหน้าที่ หลังมีการยึดรถบรรทุกซึ่งเป็นรถเปล่า ที่ไม่มีน้ำมันในถัง เจ้าของบริษัท ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ภาคใต้ ได้มีการวิ่งเต้นเพื่อให้มีการยุติคดี และขอรถคืน และมีการจ่ายเงินให้นักข่าว เพื่อทำการปิดข่าวเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อหากข่าวแพร่ออกไปจะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นการขบวนการ ค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ ที่ทำกันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะหลังจา เปิดประเทศอีกครั้งของ มาเลเซีย จากสถานการณ์ โควิด 19 ที่คลี่คลาย

นายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นต้นทางในการออกเอกสารใบผ่านทางให้กับบริษัท ปฏิเสธ ที่จะให้รายละเอียดของ ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน ที่มีการ นำน้ำมันที่นำเข้าจากประเทศมาเลเซีย ขายในประเทศไทย ซึ่งเป็นการทำผิด พรบ.ศุลกากร ได้กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ ศุลกากรบึงกาฬ ในการแจ้งความเอาผิดกับ บริษัทที่ทำผิด ข้อตกลง เพราะด่านศุลกากรบึงกาฬ เป็นผู้เสียหาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สอบวินัยร้ายแรงตำรวจน้ำ 3 นาย เอี่ยวเรือน้ำมันหาย เตรียมออกหมายจับ 'เสี่ยโจ้'

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)พร้อมพนักงานสอบสวนคดีเรือน้ำมันเถื่อนประชุมคืบหน้าหลังพบเสี่ยโจ้โผล่ปอตเปต

'บิ๊กเต่า' ชี้คดีเรือน้ำมันเถื่อน เหมือนกรณีกำนันนก จนท.ละเว้นหน้าที่ทำให้เสียหาย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. และ คณะเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีเรือน้ำมันเถื่อน ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดี โดยใช้เวลานานร่วม 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

อึ้ง! ขายน้ำมันเถื่อนกลางเมือง เย้ยกฎหมาย

หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวการขายน้ำมันเถื่อนอย่างเปิดเผยเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.สะเดา โดยขายน้ำมันเถื่อนริมถนนกลางเมืองสะเดา

'ไกรบุญ' สั่งปลด 'ตร.ชุดน้ำมันเถื่อน' เซ่นแซตฉาว ขอเชื่อมือ 'บิ๊กเต่า'

'พล.ต.อ.ไกรบุญ' การันตีไม่เคยเรียกรับผลประโยชน์น้ำมันเถื่อน ยอมรับสั่งปลดตำรวจเซ่นแชตฉาวจริง เชื่อมือ 'บิ๊กเต่า' สอบสวนสุจริตเป็นธรรม

นายกฯ เผยรู้หมดแล้วฝีมือใคร ตร.คนไหนอยู่เบื้องหลังเรือน้ำมันเถื่อนหาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ เข้าพบว่า มาพบเรื่องยาเสพติดและเรื่องการทำงานทั้งหมด เมื่อถามว่า มีแผนและความคืบหน้าที่เราจะดำเนินการหรือไม่

รองผู้การกองปราบ โยนถามตำรวจน้ำ ปมผู้กำกับ น. เก็บส่วยน้ำมันเถื่อน

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม (รอง ผบก.ป.) เปิดเผยความคืบหน้าหลังคุมตัว 8 ลูกเรือนํ้ามันเถื่อน เข้าสอบปากคําที่กองบังคับการปราบปรามเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมาว่า ผู้ต้องหาหลายคนให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี