ยั่วน้ำลาย! 'ไข่มดแดง' ขาวอวบ สวยตึงกลม แม่ค้าขอนแก่นเผยปีนี้ราคาดีสุดๆ

ไข่มดแดงขอนแก่นปีนี้ "ขาวอวบ สวยตึงกลม" ใครได้ชิมรับรองจะติดใจ ขณะที่ราคาจำหน่ายอยู่ที่กก.ละ 700 บาท นักล่าออกล่าทุกวันเพราะราคาขายปีนี้ราคาดีสุดๆ

21 ก.พ.2566 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่นโดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งได้จัดให้มีโซนอาหารประจำถิ่นตามฤดูกาล ซึ่งมีพ่อค้า-แม่ค้า นำมาอาหารประจำถิ่นมาจำหน่ายตลอดทั้งปีและที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงนี้คือไข่มดแดงและแม่เป้ง หรือนางพญามดแดง ซึ่งมีมาวางจำหน่ายจำนวนมาก โดยปีนี้พ่อค้า-แม่ค้านำมาจำหน่ายเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความสนใจของลูกค้าที่มาเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก ซึ่งราคาจำหน่ายปีนี้อยู่ที่ กก.ละ 700 บาท ในขณะที่ราคาขายปลีกเริ่มต้นที่จานละ 50 บาทเท่านั้น

นางวราพร สิงหาบุตร อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/13 บ้านเหล่าใหญ่ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แม่ค้าอาหารพื้นถิ่น กล่าวว่า ปีนี้ไข่มดแดงออกเร็วกว่าทุกปี โดยเริ่มทยอย ออกมาตั้งแต่เดือน ม.ค. ซึ่งในช่วงนั้นราคาขายอยู่ที่ กก.ละ 1,200 บาท แต่ช่วงนี้ไข่เริ่มออกมาเยอะ ทำให้ราคาขึ้น-ลง ต่อเนื่องโดยราคาจำหน่ายวันนี้อยู่ที่ กก.ละ 700 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาปกติ และในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. ราคาน่าจะลงไปเหลืออยู่ 500-600 บาท ต่อ ก.ก.

" ปีนี้ไข่มดแดงออกก่อนฤดูกาลเนื่องมาจากฝนตกดีกว่าทุกปีและช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาทำให้มดแดงเริ่มออกไข่ ช่วงนี้จึงมีคนเริ่มมาซื้อไปทำอาหารกันเยอะแลพร้านอาหารบางร้านก็เริ่มซื้อไปเก็บแช่แข็งไว้เพราะช่วงนี้ไข่ที่ออกใหม่จะเป็นไข่ที่ใหญ่สวย, ตึง ,กลม ,ขาวอวบ หากซื้อไปเก็บแช่แข็งไว้จะมีไข่ไว้ทำอาหารตลอดทั้งปี อีกทั้งร้านได้กำหนดราคาขายปลีกเริ่มต้นที่จานละ 50-100 บาท เพราะบางคนก็ไม่มีกำลังซื้อมากซื้อแค่พอกินเท่านั้น"

นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับไข่มดแดง นั้นส่วนมากจะนำไปยำไข่มดแดงและแกงใส่ผักหวานใส่เห็ด เป็นเมนูยอดนิยมของคนอีสานและหากมาซื้อกับทางร้านก็จะครบจบในที่เดียวแบบพร้อมปรุง คือผักหวาน ถุงละ 50 บาท ผักติ้วถุงละ 20 บาท หรือใบแมงลักกำละ 10 บาท และดอกฝักทองมัดละ 10 บาทอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด

ปปช. บุกตรวจโรงพัก พังทั้งหลังแต่ยังเปิดใช้งาน เร่งสอบฮั้วประมูลหรือไม่

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต สำนักงาน ปปช.รักษาการ ผอ. ปปช.ขอนแก่น ลงพื้นที่ ตรวจสอบอาคารที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

'หนุ่ม-แท่ง' ทัวร์วัดป่าชื่อดัง พร้อมพาไปไหว้ขอพรหลวงปู่ผาง

สัปดาห์นี้ รายการ "หนุ่มแท่ง อารามทัวร์" โดย 2 พิธีกรดัง หนุ่ม-คงกระพัน แสงสุริยะ และ แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง พาผู้ชมมาเที่ยววัดป่าชื่อดังของขอนแก่น วัดอุดมคงคาคีรีเขต เป็นวัดป่าที่สงบ ร่มรื่น ร่มเย็น สมกับเป็นวัดป่าจริง ๆ โดยแวดล้อมไปด้วยภูเขา ต้นไม้ แหล่งน้ำ และความเงียบสงบ

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.เอาผิดผู้สมัครกลุ่มเดียวกันหลังพบฮั้ว!

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น นายธนวิชญ์ ไชยนิลวงศ์ ผู้สมัคร สว. หมายเลข2 กลุ่มที่ 11 ประเภทกลุ่ม