ป่าไม้ลำปาง เอาจริง! จับคนเผาป่า ทำอากาศเป็นพิษ

16 ก.พ.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กรมป่าไม้ โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายจิตรกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่า นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยฯพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง),เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว ผู้ใหญ่บ้านขุนแหง หมู่ที่ 7 ตำบลปงเตา ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย ได้ร่วมกันตรวจยึด ดังนี้

พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งซ้ายถูกบุกรุก เนื้อที่ จำนวน 4 – 2 - 95 ไร่ คิดค่าเสียหายที่รัฐพึงได้รับ เป็นเงินประมาณ 322,150 บาท (สามแสนสองหมื่นสองพันหนึ่งร้อยห้าสิบบาท) อุปกรณ์ของกลางการกระทำผิด จำนวน 1 รายการ ไฟแซ็กสีม่วงรัดหนังยางสีแดง จำนวน 1 อัน ประเมินราคา 5 บาท เหตุเกิดบริเวณป่าห้วยหวาย ท้องที่(บ้าน)ขุนแหง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งซ้าย หมู่ที่ 7 ตำบลปงเตา อำเภองาว จังหวัด ลำปาง พิกัดที่ 47 Q 605167 UTM 2085266 (WGS84)

โดยกล่าวหาว่าได้กระทำความผิด พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 ประกอบ 72 ตรี ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือ กระทําด้วยประการใดๆ อัน เป็นการทําลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต” และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้ผู้ใดทำไม้ ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้รวบรวมเอกสารหลักฐาน นำเรื่องส่งพนักงานสอบสวน สภ.งาว ตาม ปจว.ข้อ 1 เวลา 00.16 น. คดีที่ 68/2566 ยึดทรัพย์ที่ 27/2566 ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

อธิบดีกรมอุทยานฯโยน 'ทับลาน' เป็นข้อบกพร่องของกรมป่าไม้ในอดีต ปัดเอื้อนายทุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์ถึงเสี

เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส จับมือ กรมป่าไม้ จัดโครงการรักษาผืนป่า “J&T Forest” สร้างการตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสิ่งแวดล้อม

เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระดับโลก ร่วมกับ กรมป่าไม้ จัดกิจกรรมฟื้นฟูธรรมชาติปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและแนวป้องกันการลุกลามของไฟป่า

'พัชรวาท' สั่งกรมป่าไม้เยียวยาครอบครัวเจ้าหน้าที่ไฟป่าเสียชีวิต

'พัชรวาท' แสดงความเสียใจ จนท.ไฟป่าเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ มอบ 'กรมป่าไม้' ให้ความช่วยเหลือครอบครัว กำชับติดตามอาการผู้บาดเจ็บที่เหลืออย่างใกล้ชิดและดูแลทุกคนที่ปฏิบัติงาน

ชาวบ้านเฮ!! 'พัชรวาท' มอบ 'กรมป่าไม้' เร่งพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ป่าไม้

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ