ผู้ว่าเมืองคอน แจงระดมทุน 'พระบรมธาตุ' สู่มรดกโลก หลังโซเชียลวิจารณ์สนั่น

16 ก.พ.2566 - นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ชี้แจงเรื่องการจัดหาเงินทุนยกพระบรมธาตุสู่การเป็นมรดกโลก โดยมีการจัดสร้างวัตถุมงคล และกองทุนคนละ 9 บาท โดยระบุว่า เรียน พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชที่เคารพตามที่มีกระแสทางโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาทุนยกพระธาตุเป็นมรดกโลกนั้น

ผมขอชี้แจงดังนี้ 1.การขับเคลื่อนพระธาตุเป็นมรดกโลก ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 จะครบ 10 ปีซึ่งเป็นปีสุดท้ายในปี 2566 หากภายในเดือนมิถุนายน 2566 ไม่ได้รับการยกจากยูเนสโก จะตกไปและต้องเริ่มต้นใหม่

2.ตอนที่ผมมารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ได้รับการชี้แจงยืนยันในที่ประชุมจำนวน 4-5 ครั้ง จาก ผศ.ฉัตรชัย ศุกรกาญจน์ และคณะกรรมการมรดกโลก ว่าการขับเคลื่อนไม่ก้าวหน้าประมาณ 7 เรื่อง ที่สำคัญสุดคือขาดเงินกองทุน จำนวน 15 ล้านบาท ซึ่งเคยจัดหาทุนมาโดยตลอดและต้องใช้จ่ายมาโดยตลอดเช่นเดียวกันตอนผมมารับตำแหน่งมีเงินเหลืออยู่ 2,432,169.12 บาท และมีการใช้จ่ายเหลืออยู่ปัจจุบัน 2,231,456.19 บาท

3.ผมได้รับการร้องขอในที่ประชุม จากคณะกรรมการมรดกโลก และเวทีการประชุมเรื่องนี้ทุกครั้ง ให้จัดหาทุนจำนวนไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาทให้ ผมจึงได้ประชุมหารือทุกภาคส่วนแล้วมีความเห็นร่วมกันให้จังหวัดเป็นเจ้าภาพ หาทุนโดย 2 วิธีคือ 1.)กองทุนคนละ 9 บาท ซึ่งผมได้ประเดิมบริจาคเงินตนเอง 9,000 บาท คาดว่าเมื่อประชาสัมพันธ์ออกไปน่าจะได้เงินไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอ 2.จัดทำวัตถุมงคลของวัดพระบรมธาตุขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมพิจารณาของทุกภาคส่วน ซึ่งการดำเนินการมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจากทุกภาคส่วนรับผิดชอบให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ทุกขั้นตอน

4.จากการตรวจสอบแล้วทุกจังหวัดที่เสนอโบราณสถานเป็น มรดกโลก เช่น เชียงใหม่ นครพนม การดำเนินการจัดหาทุนเป็นงานที่ทุกภาคส่วนในจังหวัดต้องร่วมกันดำเนินการเองเช่นเดียวกัน

5.ผมขอเรียนยืนยันว่าที่ได้ทำเรื่องนี้ไป ทำด้วยใจบริสุทธิ์ที่ต้องการให้พระบรมธาตุที่เป็นที่เคารพสักการะของชาวนครศรีธรรมราช ทุกท่านได้เป็นมรดกโลกซึ่งพี่น้องทุกท่านจะได้ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกันไว้แก่ลูกหลานในภายภาคหน้าต่อไป

จึงขอเรียนชี้แจงเพื่อทราบเบื้องต้นก่อน และขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ต่อไป ด้วย จักขอบคุณยิ่ง สำหรับรายละเอียดทั้งหมดจะชี้แจงให้ทราบโดยด่วนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเนสโก ขึ้นทะเบียน แกนกลางปักกิ่ง (Central Axis) เป็นมรดกโลก

ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียนแกนกลางปักกิ่ง (Central Axis) เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ โดยแกนกลางปักกิ่งมีความยาว 7.8 กิโลเมตร

'ตร.เมืองคอน-ฝ่ายปกครอง' กวาดเหี้ยน สถานบริการลักลอบขายเหล้าบุหรี่เกินเวลา

"ตร.เมืองคอน" สนธิกำลัง "ฝ่ายปกครอง" ลุยตรวจเข้มสถานบริการ "ผับ บาร์" พบร้านดังย่านแยกคูขวาง ลักลอบขายเหล้าและบุหรี่

ฉลอง 'ภูพระบาท' เป็นมรดกโลก รัฐบาลเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี

นายกฯ เชิญชวนทุกคนร่วมแสดงความยินดี และเฉลิมฉลองที่ภูพระบาท จ. อุดรธานีได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ โดยรัฐบาลเปิดให้เข้าชมภูพระบาทฟรี ตั้งแต่วันนี้ 28 กรกฎาคม – 12 สิงหาคม 2567 พร้อมเดินหน้าผลักดันให้เกิดแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่อย่างต่อเนื่อง