ทุเรียนอร่อย 'ชะนีเกาะช้าง' ใกล้ออกผลผลิต ขายปลีกกก.ละ 200 แห่สั่งจองเพียบ

16 ก.พ.2566 - นายสมโภชน์ ทัศมากร เจ้าของสวนทุเรียนสมโภชน์ อ.เกาะช้าง จ.ตราด กล่าวถึงสถานการณ์ทุเรียนชะนีเกาะช้างว่า ทุเรียนที่เกาะช้างโดยเฉพาะพันธุ์ชะนีที่ขึ้นชื่อของเกาะช้าง ตอนนี้กำลังติดผลใกล้จะเก็บผลผลิตได้แล้วซึ่งในรุ่นแรกจะออกในกลางเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งรุ่นแรกมีล้งมาติดต่อซื้อแบบเหมาจำนวน 1,000 ลูก น้ำหนักประมาณลูกละ 2.5 กิโลกรัม แต่ตนเองก็แบ่งไว้สำหรับการขายให้ชาวบ้านที่ต้องการซื้อทานด้วย

นายสมโภชน์ กล่าวอีกว่า ทุเรียนบนเกาะช้างมีสวนที่ปลูกและจำหน่ายทุเรียนหลายสวน แต่ละสวนก็จะปลูกหลายสายพันธุ์ แต่ที่เน้นคือ ชะนีเกาะช้าง ที่เป็นทุเรียนที่ขึ้นชื่อมีผู้คนสนใจมาซื้อหารับประทาน อย่างของปีนี้ ทุเรียนใกล้เก็บผลผลิตได้มีการสั่งจองทางเพจทางออนไลน์ หรือมาเหมาจากสวนก็มี ซึ่งลูกชายจะรับผิดชอบในการรับจองและส่งทุเรียน ขณะเดียวกันก็จะมีการแบ่งส่วนเพื่อขายปลีกไว้สำหรับชาวบ้านและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีคนกรุงเทพฯ เดินทางมาสั่งจองถึงสวนเพราะกลัวไม่ได้ทาน ซึ่งที่สวนจะขายปลีกในราคากิโลกรัมละ 200 บาท แม้ทางสวนจะได้ใบรับรองผลผลิตทางการเกษตร(GI) แล้วเราก็ไม่ขึ้นราคา ยังคงขายราคานี้ทุกปี ส่วนพันธุ์อื่นๆ ก็ราคาตามท้องตลาด

สำหรับทุเรียนชะนี และพันธุ์อื่นๆ บนเกาะช้าง จะเริ่มมีการเก็บผลผลิตในรุ่นแรกกลางเดือนมีนาคม รุ่นที่สอง เดือนเมษายน และรุ่นสุดท้ายในเดือนพฤษภาคมทั้งนี้สวนสมโชน์ได้มีการปลูกทุเรียนและพัฒนาพันธุ์ด้วยการทาบกิ่ง เพื่อสร้างพันธุ์ทุเรียน เช่น ทุเรียน 1 ต้น มี 4 สายพันธุ์ หรือที่เรียกว่าทุเรียนแฟนตาซี มีพันธุ์ก้านยาว ชะนี หลงลับแล พวงมณี ล่าสุดได้ทาบกิ่งหลินกับอีกต้นไว้แล้ว คุณสมโภชน์บอกว่ารอให้ติดดอกออกผลชิมรสชาติก่อนถึงจะกำหนดราคาในการขายได้

ขณะที่ นายชยุทกฤดิ นนทแก้ว เกษตรจังหวัดตราด เปิดเผยว่า การประชุมคณะทำงานมาตรการป้องกันผลผลิตทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาดจังหวัดตราดระดับจังหวัด ซึ่งจังหวัดตราด โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตราดในฐานะเลขานุการคณะทำงานเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด มีการนำเสนอเรื่องเกี่ยวข้องกับผลผลิตทุเรียน ซึ่งปี 2566 จังหวัดตราด มีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งหมด 89,926 ไร่ พื้นที่ให้ผลผลิต 38,171 ไร่ คาดว่าจะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด 88,251 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 2.22 โดยคาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดหลายรุ่น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝนถล่ม จ.ตราด น้ำไหลหลากระบายไม่ทัน ท่วมถนนเขาสมิง-บ่อไร่

ตลอดทั้งวันของวันนี้ จังหวัดตราด มีฝนตกลงหนักอย่างต่อทั่วจังหวัดตราด ตามการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ประกาศเตือนว่า จังหวัดตราดและจังหวัดจันทบุรี เป็นพื้นที่สีแดง เสียงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก มีปริมาณสะสม 90 มม. ขึ้นไป ตั้งแต่ 06.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม - ถึง 06.00 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2567

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

“บ้านน้ำเชี่ยว 2 ศาสนา3 วัฒนธรรม” สานพหุวัฒนธรรม นำสู่การจัดการจัดการตนเอง (1)

สำหรับทุกคนที่เดินทางมาจังหวัดตราด ส่วนใหญ่แล้วจะมุ่งไปเกาะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “เกาะช้าง” และหมู่เกาะบริวารเป็นแหล่งท่องเที่ยวเลื่องชื่อ

ชาวบ้านโวยชลประทานตราด ประตูน้ำชำรุด น้ำทะเลหนุน สวนทุเรียนยืนต้นตายอื้อ

นายธำรงศักดิ์ นคราวงษ์ โครงการชลประทานตราด,นายอภิเดช บุญล้อม นายกตำบลตะกาง นายวินัย ขยันยิ่ง เกษตรจังหวัดตราด,นายเตธรรศ รัตนชัย ปลัดป้องกันอำเภอเมืองตราด เดินทางมารับฟังปัญหาของชาวตำบลตะกาง และตำบลชำราก ที่ประกอบการเกษตรกว่า 100 คน

อากาศร้อนพ่นพิษ สวนทุเรียนที่บุรีรัมย์ แตกร่วงหล่นเสียหายนับร้อยลูก

นางทองใส ที่รัก เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบ้านหนองตะไก้ หมู่ที่ 8 ต.ดงอีจาน อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งได้ทำเกษตรแบบผสมผสาน และได้ปลูกทุเรียนไว้บริเวณสวนข้างบ้านพักกว่า 20 ต้น ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ได้เดินเก็บลูกทุเรียน ที่ปริแตก และร่วงหล่น