ลำปางฝุ่นมาก! ผู้ว่าฯ สั่งเร่งฉีดน้ำแก้ไข

อธิบดี ปภ.เรียกประชุมด่วน หลังค่า PM 2.5 ในหายจังหวัดพุ่งไม่หยุด ขณะที่ลำปางพุ่งเกือบ 200 ไมโครกรัม/ลบ.ม. เริ่มแสบจมูก คอ ตา ทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหา

15 ก.พ.2566 - ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าจังหวัดลำปาง (วอร์รูม) นายชนาธิป เสมแย้ม รอง ผวจ.ลำปาง เป็นประธานในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า พร้อมทั้งได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกันทุกจังหวัดโดยมี นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็นประธาน เพื่อรายงานสถานการณ์ การดำเนิน ผลการดำเนินงานและปัญหา อุปสรรค และ แผนการดำเนินงานหลังจากนี้

สำหรับจังหวัดลำปางสถานการณ์หมอกควันเนื่องมาจากการเผาไหม้ในพื้นที่ป่ายังคงวิกฤติ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 วันนี้วัดค่าได้สูงสุด 192 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานในระดับสูงกว่า เกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรติดต่อกันเป็นวันที่ 6 ส่งให้สภาพอากาศทั่วไปที่มองด้วยตาเปล่าเห็นเป็นหมอกควันที่เทา มองไม่เห็นภูเขา และประชาชนเริ่มแสบจมูก แสบคอ แสบตา ขณะที่ตั้งแต่ 1 ม.ค. ถึง 15 ก.พ.66 มีค่าเกินค่ามาตรฐานแล้ว 21 วัน และระหว่าง 14-15 ก.พ. มีจุดความร้อน จำนวน 133 จุด มากที่สุดคือ 1.แม่พริก 30 จุด 2.เถิน 29 จุด 3.งาว 18 จุด 4.แจ้ห่ม 16 จุด และ 5.เมืองลำปาง 9 จุด

โดยอธิบดี ปภ.ได้เน้นย้ำให้แต่ละจังหวัดดำเนินการแผนและเพิ่มความเข้มข้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว คือ หากค่าPM2.5 ไม่เกินค่ามาตรฐานก็ดำเนินการปกติ หากเกิน 51-75 ให้ดำเนินการให้เข้มงวดขึ้น และ หากเกิน 76-100 ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ โดยให้ใช้อำนาจตามหน้าที่ในการควบคุมแหล่งกำเนิด ควบคุมพื้นที่และกิจกรรม หากเกิน 100 ให้แต่ละจังหวัดเสนอมาตรการ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจาณาสั่งการต่อไป และทั้งนี้ขอให้แต่ละจังหวัดและมีศักยภาพควรพิจารณากระจายติดเครื่องวัดอากาศขนาดเล็ก เพื่อให้การวัดไปในจุดต่างๆมีความแม่นยำมากที่สุด เพื่อให้สอดคล้องต่อการพิจารณาสั่งการ

สำหรับการดำเนินงานของจังหวัดลำปางนอกจากจะมีการประชุมศูนย์วอร์รูมติดตามปัญหาที่เกิดขึ้น 3 วันต่อสัปดาห์แล้ว เจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟทั้งในพื้นที่และในภาคอื่นที่นำกำลังมาสมทบได้กระจายกำลังออกดับไฟในแต่พื้นที่ซึ่งมีกระจายทั้ง 13 อำเภอในแต่ละวัน ส่วนที่เหลือลงพื้นที่ทำแนวกันไฟในจุดเสี่ยง และ อปท.แต่ละพื้นที่ได้ช่วยกันใช้รถดับเพลังบรรทุกน้ำฉีดพ่นตามถนนสาธารณะเพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

'จุลพันธ์' ยันไม่ให้เงิน 'กรมบัญชีกลาง 'เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 พร้อมหนุนเต็มที่

'จุลพันธ์' ยัน จะไม่ให้เงินของ กรมบัญชีกลาง เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 ย้ำ รัฐบาล' ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ บอก ไม่ต้องกังวลเรื่องงบขาดพร้อมสนับสนุนเต็มที่

ปอด..คนไทยไม่ปลอดภัย "PM2.5-บุหรี่ไฟฟ้า"ตัวร้าย!!

อันตรายที่มองไม่เห็นอย่างฝุ่น PM2.5 กำลังคร่าชีวิตและบ่อนทำลายสุขภาพของคนในสังคมไทยอย่างเงียบเชียบ ด้วยตัวเลขที่มีการยืนยันว่า คนไทยกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM2.5