พิษณุโลก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 รวมตัวร้อง กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 1  ร้อง กกต.ให้พิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบต่อการหาเสียงของว่าที่ผู้สมัคร

13 ก.พ.2566-ที่สำนักงาน กกต.พิษณุโลก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พิษณุโลก เขต 1 ทั้ง 3 พรรคการเมืองใหญ่ นำโดย อาจารย์จักษ์ พันธ์ชูเพชร ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกผู้แทนราษฎรเขต 1 พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.ณัฐทรัชต์ ชามพูนท ว่าที่สมัครสมาชิกผู้แทนราษฎรเขต 1 พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย นายมงคล เหลี่ยมวัฒนกุล ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกผู้แทนราษฎรเขต 1 พิษณุโลก พรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยภาคประชาชน ร่วมมอบหนังสือคัดค้านการเปลี่ยนแปลงเขตการเลือกตั้ง ให้กับ พ.ต.ท.วัชรินทร์ พิมพ์กะภีร์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก

ทั้งนี้เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดใหม่ โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 1 ของจังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากจำนวนประชากรลดลง ส่งผลให้ทาง กกต. ได้จัดแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 4 รูปแบบ 

พ.ต.ท.วัชรินทร์ กล่าวว่า การจัดส่งความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเป็นหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก  โดยรูปแบบในการแบ่งเขต ทั้ง 4 รูปแบบ ประกอบด้วย  เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบไปด้วย อำเภอเมืองพิษณุโลก เฉพาะ ตำบลในเมือง ตำบลอรัญญิก ตำบลวัดจันทร์ ตำบลบ้านคลอง ตำบลพลายชุมพล ตำบลท่าทอง ตำบลบึงพระ ตำบลวัดพริก ตำบลวังน้ำคู้ ,เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบไปด้วย อำเภอพรหมพิราม อำเภอเมืองพิษณุโลก เฉพาะตำบลไผ่ขอดอน ตำบลจอมทอง ตำบลมะขามสูง ตำบลปากโทก ตำบลบ้านกร่าง ตำบลหัวรอ ตำบลสมอแข ตำบลดอนทอง ตำบลบ้านป่า

เขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบไปด้วย อำเภอวังทอง อำเภอเนินมะปราง ,เขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบไปด้วย อำเภอบางระกำ อำเภอบางกระทุ่ม อำเภอเมืองพิษณุโลก เฉพาะตำบลงิ้วงาม ตำบลท่าโพธิ์ และเขตเลือกตั้งที่ 5 ประกอบไปด้วย อำเภอนครไทย อำเภอวัดโบสถ์ อำเภอชาติตระการ

โดยทาง กกต.พิษณุโลก จะรวบรวมข้อเสนอแนะทั้งเอกสารต่างๆ ส่งไปทางกกต.ในการพิจารณาต่อไป คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้ก็จะเสร็จสิ้นและประกาศเขตเลือกตั้งได้ต่อไป  ซึ่งในวันนี้ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกผู้แทนราษฎรเขต 1 พิษณุโลก และภาคประชาชน เห็นชอบการแบ่งเขตการเลือกตั้งแบบที่ 1  ซึ่งทาง กกต. ก็จะรับไว้พิจารณาและรวบรวมส่งไปทาง กกต.กลางเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)