สุดล้ำค่า! พบตะเกียง 113 ปีในมัสยิด เครื่องสังเค็ดพระราชทานหลังงานพระบรมศพ รัชกาลที่ 5

พบตะเกียงทองเหลืองโบราณขนาดใหญ่ที่ใช้ในงานการพระบรมศพรัชกาลที่ 5 ในมัสยิดเก่าแก่เมืองนครศรีธรรมราช เผยเป็นเครื่องสังเค็ดพระราชทานจากล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 หลังการพระบรมศพรัชกาลที่ 5 เสร็จสิ้น เหลือเพียงไม่กี่ดวงในประเทศไทย มีอายุกว่าศตวรรษ บิหล่านขอช่วยบูรณะเป็นของสำคัญประจำมัสยิดให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษา

8 ก.พ.2566 - ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีรายงานว่านักวิชาการท้องถิ่นได้ค้นพบตะเกียงโบราณขนาดใหญ่ ที่ถูกใช้ในการพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ถูกเก็บไว้ในมัสยิดดารุลมุตตากีน หรือมัสยิดท่าเรือ ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าเรือ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นมัสยิดเก่าแก่หลายชั่วอายุคน ถูกบูรณะสร้างขึ้นใหม่ตามยุคสมัย

ส่วนตะเกียงดวงนี้ได้ถูกเก็บไว้ในมัสยิดแห่งนี้กว่า 100 ปี โดยที่คนรุ่นหลังไม่ได้ทราบถึงความสำคัญ จนกระทั่งนายสามารถ สาเร็ม นักวิชาการประวัติศาสตร์มุสลิมภาคใต้ เป็นผู้ค้นพบตะเกียงนี้เป็นคนแรกและนำข้อมูลไปศึกษา

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อกับนายอาซาน บุญเกษม อายุ 65 ปี บิหล่านประจำมัสยิด ได้นำไปชมตะเกียงดวงนี้ซึ่งถูกเก็บไว้ในตู้ไม้มิดชิด พบว่าเป็นตะเกียงโลหะขนาดใหญ่ทำจากทองเหลืองกรอบดุนลายใบไม้อย่างงดงาม มีกระจกกันลมสีเขียว หลอมโบราณ ภายในมีจานใส้ตะเกียง ด้านข้างมีแผ่นทองเหลืองยึดหมุดติดกับตัวตะเกียงข้อความว่า “พระราชทานในงานพระบรมศพ ร.ศ.๑๒๙” และยังพบตุ้มเหล็ก 2 ลูก มีลวดลายงดงามแต่ถูกสนิมกัดกร่อน ส่วนโซ่สำหรับแขวนตะเกียงยังอยู่ในระหว่างการสืบค้นหา

สำหรับตะเกียงดวงนี้ทั้งอิหม่าม คอเต็ป บิหล่านประจำมัสยิด รวมทั้งผู้เฒ่าของมัสยิดต่างยืนยันว่าเมื่อจำความได้และเข้ามาประกอบศาสนกิจนั้นตะเกียงดวงนี้อยู่ที่มัสยิดอยู่แล้ว โดยถูกวางอยู่ใกล้กับแท่นมิมบัรของมัสยิด ภายหลังได้ถูกเคลื่อนย้ายมาเก็บไว้ในตู้

นายอาซาน บุญเกษม บิหล่าน เปิดเผยว่าเพิ่งทราบจริงๆว่าสิ่งนี้คือของสำคัญมากๆมีการใช้ในการพระบรมศพรัชกาลที่ 5 ที่มาอยู่ที่นี่อยากร้องขอให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยบูรณะให้เหมือนดังเดิม จะได้นำมาประดับไว้ที่มัสยิดไว้เป็นของสำคัญให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้รู้จักได้ศึกษา

ขณะที่นายสามารถ สาเร็ม นักวิชาการประวัติศาสตร์มุสลิมภาคใต้ ระบุว่าตะเกียงนี้ถูกใช้งานในพลับพลาการพิธีพระบรมศพรัชกาลที่ 5 และมีหลักฐานภาพที่ปรากฏในสมัยนั้นอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันนั้นในภาคใต้พบเพียง 2 แห่งคือที่สงขลา 1 แห่ง และที่นี่อีก 1 แห่ง ตะเกียงนี้เป็นเครื่องสังเค็ดพระราชทานจากล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ภายหลังจากการพระบรมศพรัชกาลที่ 5 เสร็จสิ้น เครื่องใช้ต่างๆถูกส่งไปยังที่สำคัญๆทั่วประเทศ การมีอยู่ของตะเกียงในมัสยิดเก่าแก่ที่นี่ เป็นเครื่องยืนยันของความสัมพันธ์ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย กับคนไทยทุกศาสนาไม่มีเว้น หลังจากนี้อยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเชี่ยวชาญในการดูแลวัตถุโบราณนำไปบูรณะเพื่อเป็นของสำคัญให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้

สำหรับการพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เมื่อ 16 มีนาคม 2453 หลังจากที่มีพระราชพิธีเสร็จสิ้นแล้ว เครื่องใช้ต่างๆในการพิธี ได้มีการพระราชทานไปตามสถานที่สำคัญของทุกศาสนา ทั่วประเทศแต่หาพบในปัจจุบันได้ยาก หากนับอายุรวมถึงปัจจุบันราว 113 ปีแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงปม 3 ทหารใช้ปืนแบลงค์กันยิงข่มขู่นักมวย พร้อมสอบเอาผิดวินัย-อาญา

กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงกรณี 3 ทหารกราดยิง 20 นัดข่มขู่นักมวยขณะวิ่งออกกำลังกายริมถนน-ยึดปืนปืนแบลงค์กันของกลางพร้อมตั้ง กก.สอบเอาผิดทั้งวินัยและอาญา

จับเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย ตั้ง 3 ข้อหาหนัก

พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงสัตหีบ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยเวลา 11.15 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เรือหลวงสัตหีบ ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

หมดสติ 11 ราย ลูกเรือสูดก๊าซไข่เน่าในห้องเก็บปลาใต้ท้องเรือ สาหัส 4

เกิดเหตุระทึกที่เรือประมงลำหนึ่งที่จอดเทียบท่าบริเวณแพปลาแห่งหนึ่ง หมู่บ้านด่านภาษี ม.9 ต.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

'แป้ง นาโหนด' จุดกระแสปฎิรูป 'กระบวนการยุติธรรมไทย'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แป้ง นาโหนด : จุดกระแสปฎิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย