ฝนหลวงเริ่มบินปฏิบัติการบรรเทาผลกระทบไฟป่า ที่เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง

ฝนหลวงเริ่มบินปฏิบัติการบรรเทาผลกระทบไฟป่าวันแรกที่เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง มีฝนตกแล้ว

5 ก.พ.2566 – ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า หลังตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จ.เชียงใหม่วานนี้ ในวันนี้ได้เริ่มขึ้นบินปฏิบัติการ เพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่าแล้วหลังวิเคราะห์สภาพอากาศและทิศทางลมรวมทั้งความชื้นสัมพัทธ์ โดยใช้เครื่องบินเกษตร ชนิด CASA จำนวน 2 ลำ จำนวน 4 เที่ยวบิน บินในพื้นที่เหนือจ.เชียงใหม่ ลำปาง และลำพูน โดยผลปฏิบัติการ ช่วงบ่ายละค่ำสามารถทำให้ฝนตกลงมาในพื้นที่ป่าไม้บริเวณจ.เชียงใหม่(อ.อมก๋อย อ.ฮอด) จ.ลำปาง(อ.เสริมงาม)และ จ.ลำพูน(อ.ทุ่งหัวช้าง) โดยฝนที่ตกลงมาในบริเวณ​ดังกล่าว​ช่วยชะล้างฝุ่นควันในอากาศ​ให้ลดลง เจ้าหน้าที่จะพยายามทำ​ต่อไปเมื่อวิเคราะห์สภาพความเหมาะสม นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ใช้ทุกมาตรการในการรับมือ นอกจากการเฝ้าระวังป้องกัน ขอความร่วมมือเรื่องการเผา การหยุดการชิงเผากำจัดเชื้อเพลิงช่วงนี้ รวมทั้งลดและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมลพิษทางอากาศและค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน ทั้งนี้เพื่อลมหายใจที่สะอาดของคน​เชียงใหม่​และนักท่องเที่ยว ซึ่งมีความร่วมมือระหว่างจังหวัดในพื้นที่ใกล้เคียงกันตามที่มีการลงนามร่วมกันทั้งเชียงใหม่ ลำพูน ลำปางและแม่ฮ่องสอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

วิถี'ปกาเกอะญอ' วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

ชวนเดินทางไปวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เพื่อพบกับชุมชนชาวปกาเกอะญอ หรือที่เรียกว่า “กะเหรี่ยง”  ที่ยังคงใช้ชีวิตตามวิถีปกาเกอะญอ

เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพ