ตาวัย 81 เล่าขุดเจอพระพุทธรูปในที่นา ก่อนถวายวัด เชื่อครูบาไก่เป็นพระปฏิบัติดี

คุณตาวัย 81 ปี เคยเห็นแสงประหลาดอยู่ที่นาตัวเอง ด้วยความอยากลองจึงนิมนต์ "เณรไก่" มานั่งสมาธิก่อนนิมิตเห็นพระพุทธรูปแล้ววาดภาพให้ดู ก่อนขุดเจอพระพุทธรูปที่วาดจริงๆ แต่ยังไม่ปักใจเชื่อ จนติดตามหาข้อพิสูจน์หลายครั้งจนเกิดความเชื่อและศรัทธาจากหัวใจ ยกที่นาถวายเป็นที่พักสงฆ์ของวัดป่าโสรยา

3 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 16.30 น. นายบุญทัน สิงห์หลง อายุ 81 ปี อยู่บ้านเลขที่ 119 ม.4 บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หนึ่งในชาวบ้านบ้านขุมดิน ที่เคยอยู่กับพระสุวิทย์ ชินวโร หรือครูบาไก่ขณะทำการขุดดินจนพบพระพุทธรูป จำนวน 2 องค์และไหสีขาว ในที่ดินบริเวณนาหนองสิม

โดยนายบุญทัน นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังที่ดินผืนดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันยกให้วัด ใช้เป็นที่พักสงฆ์ ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือ คนละฟากถนนกับที่ตั้งวัดโสรโยบ้านขุมดิน ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวได้สร้างศาลาและตั้งพระพุทธรูปเอาไว้

นายบุญทัน กล่าวว่า เมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ขณะนั้นมีคนล่ำลือว่าครูบาไก่ หรือเณรไก่ ฝันเห็นหลวงพ่อบัวขาวและก็เมื่อถูกชาวบ้านนิมนต์ไปที่บ้านหลังไหน ชาวบ้านจะอยู่เย็นเป็นสุข หายป่วยหายไข้ บางครั้งก็จะนิมิตรเห็นพระพุทธรูปและวัตถุโบราณแล้วก็จะขุดลงไปในจุดที่นิมิตเห็นก็จะพบพระพุทธรูปและวัตถุโบราณ ก็รับรู้แต่ไม่เชื่อ

“กระทั่งมานอนเฝ้านาตัวเอง ที่นาหนองสิม ก็เห็นแสงกลมๆลอยอยู่ใกล้ต้นโพธิ์เห็นบ่อยครั้ง จึงคิดอยากลองของ อยากลองว่าเณรไก่สามารถหยั่งรู้ หรือพิสูจน์สิ่งลี้ลับของแสงได้จริงหรือไม่ จึงไปหาเณรไก่ที่วัดนิมนต์มาดูที่ต้นโพธิ์ ในที่นาตัวเอง เมื่อมาถึงเณรไก่บอกว่า มีพระพุทธรูปอยู่ใต้ดิน ใต้รากต้นโพธิ์ ผู้ปกป้องรักษาพระพุทธรูปอยากไปเกิด จึงมีประกายแสงออกมา ต้องขุดเอาพระพุทธรูปขึ้นมา ผู้ปกป้องรักษาพระพุทธรูป ถึงจะไปเกิดได้ ทีแรกก็แค่ฟัง ในใจยังไม่เชื่อ แต่มีชาวบ้านจำนวนมากมาร่วมสังเกตการณ์ และช่วยกันขุดดิน เข้าไปที่ใต้รากต้นโพธิ์ ลึกประมาณ 1 เมตร ก็พบพระพุทธรูป ถูกรากโพธิ์ เกี่ยวเอาไว้ ก็รู้สึกขนลุก และช่วยกันกับชาวบ้านเร่งขุดเอาพระพุทธรูปขึ้นมา จึงรู้สึกเชื่อและศรัทธา ที่เณรไก่หยั่งรู้ แต่ไม่โอ้อวด ไม่ขี้โม้ แต่สิ่งที่พูดออกมาและทำให้เห็นคือความจริงที่อยู่ตรงหน้า”

นายบุญทัน กล่าวต่ออีกว่า จากนั้น ห่างกันประมาณ 10 กว่าวัน มีพระผู้ใหญ่มาบิณฑบาตและพักที่พักสงฆ์หนองสิม เณรไก่ก็ตามมาด้วย อยู่ๆก็ทักขึ้นมาว่า มีพระพุทธรูปฝังอยู่ใต้ดิน ห่างจากจุดเดิมประมาณ 10 เมตร ชาวบ้านจึงช่วยกันขุดลงไปประมาณ 3 เมตรก็เจอพระพุทธรูปอีก 1 องค์จริงๆ

จากนั้นเณรไก่ก็เดินไปที่ทุ่งนา แล้วก็ทำการขุดหาไหสีขาว ที่ฝังดินอยู่ห่างจากต้นโพธิ์จุดแรกไปประมาณ 50 เมตร ซึ่งในตอนนั้นมีต้นมะม่วง อยู่หลายต้น และยังไม่ทำเป็นแปลงนา เมื่อขุดลงไปประมาณ 3 เมตรก็เจอไหสีขาว ที่มีเต่าหินสีดำ 1 ตัวและเบี้ยแก้ ยัดไว้ในไหสีขาว ซึ่งเณรไก่แจ้งว่า ตรงกับความฝันที่ฝันเห็นหลวงพ่อบัวขาว บอกว่าจะเจอไหสีขาว

“พระพุทธรูปและวัตถุโบราณที่พบในที่นาตัวเอง ตามที่ครูบาไก่นิมิตเห็น ไม่คิดจะเก็บไว้ จึงนำมาถวายพระและเก็บไว้ที่วัดโสรโยจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีการพบลูกแก้ว ลอยลงมาที่พาน โดยไม่ต้องขุด ซึ่งลูกแก้วดังกล่าว มีขนาดใหญ่เท่าลูกส้มโอ และได้นำไปไว้ที่คานประตูทางเข้าวัด ให้เป็นสิริมงคลกับประชาชนที่ผ่านเข้าออกประตูทางเข้าออกวัดโสรโย และขอยืนยันว่า เณรไก่ หรือครูบาไก่นั้น เป็นเณรเป็นพระที่ปฏิบัติดี มีจริยวัตรที่งดงาม ไม่เคยสร้างปัญหา จึงอยากให้คนที่ออกมาพูด มาทำร้ายครูบาไก่หยุด เพราะถ้ารักศาสนาจริงๆ หากครูบาไก่ทำผิด วินัยสงฆ์ พระสงฆ์จะตัดสินกันเอง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด

ปปช. บุกตรวจโรงพัก พังทั้งหลังแต่ยังเปิดใช้งาน เร่งสอบฮั้วประมูลหรือไม่

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต สำนักงาน ปปช.รักษาการ ผอ. ปปช.ขอนแก่น ลงพื้นที่ ตรวจสอบอาคารที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

'หนุ่ม-แท่ง' ทัวร์วัดป่าชื่อดัง พร้อมพาไปไหว้ขอพรหลวงปู่ผาง

สัปดาห์นี้ รายการ "หนุ่มแท่ง อารามทัวร์" โดย 2 พิธีกรดัง หนุ่ม-คงกระพัน แสงสุริยะ และ แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง พาผู้ชมมาเที่ยววัดป่าชื่อดังของขอนแก่น วัดอุดมคงคาคีรีเขต เป็นวัดป่าที่สงบ ร่มรื่น ร่มเย็น สมกับเป็นวัดป่าจริง ๆ โดยแวดล้อมไปด้วยภูเขา ต้นไม้ แหล่งน้ำ และความเงียบสงบ

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.เอาผิดผู้สมัครกลุ่มเดียวกันหลังพบฮั้ว!

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น นายธนวิชญ์ ไชยนิลวงศ์ ผู้สมัคร สว. หมายเลข2 กลุ่มที่ 11 ประเภทกลุ่ม