ผู้ว่าฯเมืองคอนเต้นผางสั่งตรวจสอบบุกรุกป่าสงวนตัดโค่นไม้ ปลูกยาง-ปาล์ม

แฉภาพทางอากาศเขาหัวโล้น อ.บางขัน -ผู้ว่าฯเมืองคอนเต้นผางสั่งตรวจสอบบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติมโหฬาร-แฉทำกันเป็นขบวนการตัดโค่นไม้ขนาดใหญ่ลำเลียงลงเบื้องบ่าง ยึดพื้นที่หลายร้อยไร่เพตรียมเนรมิตสวนยาง สวนปาล์มขึ้นแทนที่ป่าธรรมชาติ

22 ม.ค. 2566 – ร.อ.วีรชัย เพ็งมาก นักบินสำนักงานการบินกระทรวงทรัพยากรและะสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่ได้บินขึ้นตรวจสอบพื้นที่ป่าภูเขาในอำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากได้รับการร้องเนียนว่ามีนายทุนใหญ่บุกรุกยึดพื้นที่กลางหุบเขาหลายร้อยไร่ จนภูเขาและป่าสงวนแห่งชาติที่เป็นป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์กลายเป็นภูเขาหัวโล้น และมีการบุกรุกขยายพื้นที่ตัดโค่นต้นไม้ขนาดใหญ่ แผ้วถางพื้นที่ป่าจนเตียนโล่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ซึ่งจากการบินสำรวจเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันที่ 20 ม.ค. 2566 พบผืนป่าป่าไม้ธรรมชาติบนภูเขาสูงที่อุดมสมบูรณ์ ในพิกัดอำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกบุกรุกเป็นบริเวณกว้างหลายร้อยไร่ และกำลังบุกรุกขยายพื้นที่เพิ่มมมากขึ้นเรื่อย ๆ มีเส้นทางการนำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ขึ้นไปบนภูเขาและร่องรอยการนำเอาไม้ซุง และทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ ลงมาเบื้องล่าง คาดว่าทำกันเป็นขบวนการ และหากมีเจ้าหน้าที่ของรัฐรู้เห็นเป็นใจก็ได้ โดยพื้นที่ที่บุกรุกตัดโค่นต้นไม้และแผ้วถางเสร็จแล้วจะมีการปรับพื้นดินให้เป็นแบบขั้นบันไดอย่างสวยงาม พร้อมที่จะทำการปลูกยางพารา ปาล์มน้ำมันหรือไม้เศรษฐกิจหรือไม้ผลอื่น ๆ ทันที หากปล่อยปละละเลยไม่มีการตรวจสอบ จับกุม เชื่อว่าอีกไม่นานภูเขาทั้งลูกและป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นป่าต้นน้ำในพื้นที่ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช จะถูกบุกรุกตัดโค่นต้นไม้ใหญ่และแผ้วถางทำลายพื้นป่าจนหมดสิ้น พื้นป่าธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ก็จะกลายเป็นสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมันเข้ามาแทนที่ป่าธรรมชาติในเร็ว ๆ นี้แน่นอน

ในเบื้องต้นนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งนายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์ นายอำเภอบางขัน หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตามที่ปรากฏในคลิปที่ถ่ายจากเครื่องบินของสำนักงานการบินกระทรวงทรัพยากรและะสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ไม่น่าจะเป็นพื้นที่ที่สามารถจัดกสรรค์ให้ประชาชนเข้าอยู่อาศัยทำกินได้ หากพบว่าเป็นการกระทำผิดบุกรุกป่าผิดกฎหมายให้สอบสวนดำเนินคดีกับผู้บุกรุกและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดชาด เพื่อไม่ให้มีการบุกรุกพื้นที่ขยายวงกว้างออกไปมากกว่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย ตั้ง 3 ข้อหาหนัก

พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงสัตหีบ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยเวลา 11.15 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เรือหลวงสัตหีบ ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม

อึ้ง! ขายน้ำมันเถื่อนกลางเมือง เย้ยกฎหมาย

หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวการขายน้ำมันเถื่อนอย่างเปิดเผยเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.สะเดา โดยขายน้ำมันเถื่อนริมถนนกลางเมืองสะเดา

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

หมดสติ 11 ราย ลูกเรือสูดก๊าซไข่เน่าในห้องเก็บปลาใต้ท้องเรือ สาหัส 4

เกิดเหตุระทึกที่เรือประมงลำหนึ่งที่จอดเทียบท่าบริเวณแพปลาแห่งหนึ่ง หมู่บ้านด่านภาษี ม.9 ต.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

'แป้ง นาโหนด' จุดกระแสปฎิรูป 'กระบวนการยุติธรรมไทย'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แป้ง นาโหนด : จุดกระแสปฎิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย