'พระโตโน่-พุทธศาสนิกชน' ทำบุญตักบาตร น้อมใจถวายพระพร 'พระองค์ภา'

14 ม.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 06.00 น. บริเวณหน้าวัดมหาธาตุ เขตเทศบาลเมืองนครพนม ตลอดถนนสุนทรวิจิตร ยาวไปถึงลานพญาศรีสัตตนาคราช เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ระยะทางกว่า 500 เมตร เนื่องแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชน ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนและเวียดนาม ได้พร้อมใจกันออกมาทำบุญตักบาตร พระโตโน่-ภาคิน สุทฺธสทฺโธ พร้อมคณะสงฆ์ที่ร่วมอุปสมบทอีก 3 รูป ที่ร่วมในกิจกรรม“ONE MAN AND THE RIVER หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ว่ายน้ำข้าม 2 ฝั่งโขง (ไทย-ลาว)เพื่อระดมทุนจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ให้โรงพยาบาลทั้งสองแห่งคือ รพ.นครพนม และ รพ.แขวงคำม่วน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 จนกระทั่งประสบความสำเร็จ ได้รับการสนับสนุนทั้งชาวไทย ชาวลาว มียอดบริจาคกว่า 87 ล้านบาท ตามที่เป็นข่าวโด่งดังไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

ภายหลัง พระโตโน่-ภาคิน สุทฺธสทฺโธ และคณะจึงตั้งใจจะอุปสมบท ในการตั้งมั่นเจริญภาวนาปฏิบัติกิจวัตรสงฆ์ เป็นระยะเวลา 7 วัน เพื่อสร้างอานิสงส์ตอบแทนคุณทั้งชาวไทยชาวลาว โดยอุปบมบทที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา

สำหรับวันนี้เป็นการปฏิบัติกิจวัตรสงฆ์เป็นวันที่ 6 โดยก่อนหน้านี้วันที่ 13 มกราคม พระโตโน่ได้เดินทางกลับมาจากจำวัดที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ที่ข้ามแม่น้ำโขงไปปฏิบัติธรรม สวดมนต์เจริญภาวนา และออกเดินโปรดบิณฑบาตชาวแขวงคำม่วน สปป.ลาว เป็นเวลา 2 วัน ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันก็เดินทางกลับมายังฝั่งไทย เข้าจำวัดอยู่วัดพระธาตุพนมฯ รุ่งเช้าวันที่ 14 มกราคม เวลา 05.00 น. ก็นั่งรถตู้เดินทางโปรดบิณฑบาตแก่ญาติโยมในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เป็นการสร้างอานิสงส์ผลบุญร่วมกัน

พระโตโน่ ยังได้นำพุทธศาสนิกชน พลังศรัทธาที่ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร น้อมถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อเป็นการถวายพระพรชัยมงคล ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน เป็นการร่วมกันถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระกรุณาธิคุณ

ทั้งนี้ พระโตโน่ หลังบิณฑบาตเสร็จ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า จะข้ามไปฝั่งประเทศลาวอีกครั้ง โดยฉันเช้าบนรถตู้เพื่อให้ไปทันร่วมพิธีทำบุญยกช่อฟ้า ศาลาการเปรียญหลังใหม่ที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว และหลังจากเสร็จกิจวัตรทำบุญที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง จะได้เดินทางไปจำวัดที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และเตรียมลาสิกขา ในวันที่ 15 มกราคม 2566 จากนั้นช่วงบ่ายก็เดินทางโดยสารเครื่องบินกลับ กทม. เพื่อติดตามสอบถามกรณีการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์มอบแก่โรงพยาบาลทั้งสองแห่งคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

สรุป 38 รายชื่อ สว.นครพนม เข้าสู่ระดับประเทศ  ‘อดีตสส.7สมัย’ ตกรอบไขว้

ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดนครพนม ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก เพื่อเข้าไปสู่รอบชิงระดับประเทศ ในวันพุธที่ 26 มิถุนายน นี้  ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เลขาฯปปส. สั่งเพิ่มแอนตี้โดรน สกัดส่งยาบ้าทางอากาศตามแนวชายแดน

หน่วยงานความมั่นคงตามแนวพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ยังมีมาตรการเข้มอย่างต่อเนื่อง ในการสกัดกั้น ปราบปราม จับกุม ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยมีพื้นที่เป้าหมายสำคัญ ที่มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ในพื้นที่ชายแดน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองฯ

นาทีชีวิต เจ้าหน้าที่เร่งช่วยชีวิต ชายวัย 56 แปรงสีฟันติดคอ!

ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ รับแจ้งว่ามีชายทำแปรงสีฟันหลุดเข้าไปติดอยู่ในลำคอ เหตุเกิดในห้องเช่าภายในซอยกิ่งแก้ว 58 ตำบลราชาเทวะ อำเภอ