โล่งอกทั้งจังหวัด! ปศุสัตว์บุรีรัมย์ยันผลตรวจหมาจรจัดไล่กัดชาวบ้าน ไม่พบเชื้อพิษสุนัขบ้า

ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์เผยผลตรวจสุนัขไล่กัดชาวบ้านกว่า 10 ราย ไม่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า แต่ก็จะเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้นในพื้นที่ ขณะที่ผ่านมา ปศุสัตว์-ทม.บุรีรัมย์-ด่านกักสัตว์ จับมือ แก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า-สุนัข-สัตว์จรจัด

8 ม.ค.2566 – จากเมื่อวันที่ 5 ม.ค.66 พบสุนัขพันธุ์ไทย สีน้ำตาล เพศเมีย ไม่ทราบอายุ ไม่ทราบประวัติ ไล่กัดชาวบ้านในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ บริเวณซอยกันเอง และพื้นที่โดยรอบ เบื้องต้นมีชาวบ้านถูกกัดจำนวน 13 ราย ซึ่งชาวบ้านที่ถูกกัดทุกรายเดินทางไปโรงพยาบาลบุรีรัมย์ เพื่อทำแผลและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว หลังจากนั้นสุนัขตัวดังกล่าวถูกทำให้ตายในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ และหน่วยกู้ภัย ได้ดำเนินการนำซากสุนัขตัวดังกล่าวมาเก็บรักษาไว้เพื่อรอส่งตรวจวินิจฉัยโรคพิษสุนัขบ้าต่อไป

 ทั้งนี้ สุนัขที่ไล่กัดชาวบ้านน่าจะเป็นสุนัขจรจัดอยู่ในชุมชน ที่มีคนมาให้ข้าวประจำ ขณะที่จากข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าของเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ในกลุ่มสุนัขแมวมีเจ้าของทางเทศบาลฉีดวัคซีนได้ค่อนข้างคลอบคลุม ก็จะมีกลุ่มสุนัขจรจัดที่จับไม่ได้ ก็เลยไม่ได้รับวัคซีน เลยพบสัตว์สงสัยแสดงอาการพิษสุนัขบ้าได้  ขณะเดียวกันก็มีสุนัขโดนกัดไป 1 ตัว เป็นพันธุ์พิทบู มีเจ้าของ และได้ฉีดวัคซีนให้เรียบร้อยแล้ว

 โดยล่าสุดจากการส่งหัวสุนัขไม่มีเจ้าของที่ไล่กัดชาวบ้าน ไปตรวจหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.สุรินทร์ ปรากฏว่า ไม่พบเชื้อไวรัสโรคพิษสุนัขบ้า แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามถึงแม้จะไม่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า แต่ทางปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ก็จะเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้นในพื้นที่

นายอภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ และด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)ในการดำเนินการศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดหรือสัตว์จรจัด  โดยด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์จัดสถานที่และเจ้าหน้าที่ดูแล สำหรับรองรับการดำเนินการเป็นศูนย์พักพิงสำหรับสุนัขจรจัดหรือสัตว์จรจัด จากเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จำนวนไม่เกิน 230 ตัว ส่วนเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จัดหาอาหารสำหรับใช้เลี้ยงสุนัขจรจัด หรือสัตว์จรจัดให้เพียงพอและต่อเนื่องโดยนำส่งให้ด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์ พร้อมกันนี้การร่วมมือด้านอื่นๆ ในการแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข แมว และสัตว์จรจัดเขตพื้นที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ตามแนวทางมาตรฐาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตผอ.ปืนโหดบุกยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ก่อนปลิดชีพตนเองหนีความผิด!

มีรายงานว่าเมื่อประมาณ 21.30 น. ที่ผ่านมา ที่บ้านพัฒนา ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เกิดเหตุคนร้ายบุกมายิงถล่มเสียชีวิต 4 ศพ ผู้เสียชีวิต คือ สามี- ภรรยา แม่ยาย และเพื่อนบ้าน

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท

บุรีรัมย์แห่กราบไหว้ปิดทองรูปหล่อ ‘หลวงปู่เอก’ อดีตพระเกจิอาจารย์ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และต่างจังหวัด ต่างกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือน 'หลวงปู่เอก'

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 รับสมัครปอดเหล็กทั่วโลก ทางออนไลน์ต้น ส.ค.นี้

บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง หนึ่งในมหกรรมแข่งขันวิ่งสุดยิ่งใหญ่ มาตรฐานระดับโลก “โกลด์ เลเบิ้ล” ฝีมือคนไทย เตรียมกลับมาสร้างปรากฎการณ์ความประทับใจปอดเหล็กขาแรงจากทั่วโลกอีกครั้ง ในวันที่ 25 มกราคม 2568 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยล่าสุดได้ประกาศวันเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเตรียมจัดแถลงข่าวการแข่งขันสู่ปีที่ 9 อย่างยิ่งใหญ่

'ทักษิณ' เหยียบถิ่นเนวิน เสื้อแดงสตึกแห่ต้อนรับ บอกนายกฯในดวงใจ

'ทักษิณ​' ถึงสนามบินบุรีรัมย์ เยือนถิ่นภูมิใจไทย ก่อน เป็นประธานงานบวชที่จังหวัดสุรินทร์​ ขณะ รมต.- แกนนำเพื่อไทย รอรับถึงเครื่อง ส่วน 'เสื้อแดงสตึก' แห่ให้กำลังใจ