เค้นสอบ รองผอ.รร. ชื่อดังขอนแก่น เอี่ยวทุจริตสอบนายสิบตำรวจ เงินไหลเข้าบัญชีแต่จำไม่ได้

รองผู้การโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ลงพื้นที่สอบสวน รอง ผอ.รร.ชื่อดังขอนแก่น สงสัย เอี่ยวทุจริตการสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ 

6 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.00 น. พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน รอง ผบก.อก.รร.นรต. ปฏิบัติราชการกองการสอบ กองบัญชาการศึกษา ลงพื้นที่บ้านของรองผู้อำนวยการโรงเรียนระดับมัธยมแห่งหนึ่งในอำเภอชนบท จ.ขอนแก่น หลังพบว่ามีชื่อเกี่ยวพันในการเป็นนายหน้าทุจริตการสอบนักเรียนนายสิบตำรวจเมื่อเดือน พ.ค.2565 โดยได้พบกับรองผู้อำนวยการอยู่ในบ้าน

พ.ต.อ.อุเทน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินพบว่ามีการโอนเงินเข้ามาที่ผู้ต้องสงสัยรายนี้ คาดว่าเป็นนายหน้าในการจัดหาลูกค้า เนื่องจากพยานหลักฐานต่างๆ เชื่อมโยงมายังผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าว จึงลงพื้นที่ตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งในส่วนของเส้นทางการเงิน หลักฐานการพูดคุยเพื่อที่จะเอาผิดกับตัวการหลักในการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจ

“หลักฐานสำคัญคือ เส้นทางการเงินของผู้เข้าสอบว่ามีจุดเริ่มต้นจากไหนและสิ้นสุดที่ใคร ซึ่งเส้นทางการเงินส่วนใหญ่นั้นเริ่มต้นจากผู้ปกครองของผู้เข้าสอบและทำการโอนต่อไปยังนายหน้า นายหน้าก็นำจำนวนเงินดังกล่าวโอนให้กับหัวหลักซึ่งคาดว่าใช้บัญชีม้าในการรับโอนเงินจากนายหน้า โดยในระหว่างการสอบสวนผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวพบว่า ผู้ต้องสงสัยได้บ่ายเบี่ยงคำตอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ตรวจบัญชี และสเตทเม้นต์พบว่ามีชื่อของผู้ปกครองของนักเรียนที่สอบนายสิบตำรวจโอนเงินเข้ามายอดหลักแสนบาท แต่ผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวก็ตอบแค่เพียงว่าจำไม่ได้ว่าเงินจำนวนนี้มาจากไหน และโอนไปที่ใดเนื่องจากระยะเวลาผ่านมาแล้วหลายเดือนแล้ว"

พ.ต.อ.อุเทน กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการจัดทำข้อสอบนั้น โดยปกติแล้วจะเป็นการจัดจ้างอาจารย์ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นผู้ออกข้อสอบ รวมไปถึงการพิมพ์ข้อสอบออกมานั้นก็จะเป็นเอกชนเป็นผู้จัดพิมพ์ และขนส่งข้อสอบไปยังสนามสอบต่างๆ โดยขั้นตอนการทุจริตนั้นเกิดได้จากหลายช่องทาง ทั้งในส่วนของอาจารย์ที่เป็นผู้ออกข้อสอบเป็นคนปล่อยข้อสอบฉบับจริงพร้อมเฉลยออกมาให้กับนายหน้า ซึ่งเป็นคนรู้จักกันตามจังหวัดต่างๆ เพื่อที่จะหาลูกค้าซึ่งเป็นนักเรียนที่สนใจที่จะสอบนายสิบตำรวจ หรืออาจจะเป็นโรงพิมพ์ หรือบริษัทที่ขนส่งข้อสอบก็เป็นไปได้ทั้งหมด

"จากการตรวจสอบขบวนดังกล่าวพบว่า มีการเตรียมการกันมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน นอกจากการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจแล้ว ยังพบหลักฐานซึ่งอาจจะเชื่อมโยงกับการสอบต่างๆ ทั้งการการสอบราชการ และการสอบของหน่วยงานอื่นๆ "

พ.ต.อ.อุเทน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในการปฏิบัติการตรวจค้นบ้านแกนนำในการเป็นนายหน้าในการหาเด็กทุจริตการสอบ ซึ่งเป็นหน้าที่ใกล้ชิดกับแกนกลางสำคัญในการการทุจริตครั้งนี้ โดยกลุ่มนี้ได้มีการร่วมกันทุจริตการสอบมาก่อนหน้าแล้ว โดยการกระทำการทุจริตครั้งนี้ได้มีการเตรียมตัวอย่างดีมาตั้งแต่ พ.ค. - มิ.ย. 2565 โดยมีการจ่ายค่าหัวให้นายหน้า เริ่มต้น 100,000-500,000 บาทต่อคนขึ้นไป และมีเด็กที่ผ่านการสอบโดยอยู่ในเครือของผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวประมาณ 10 กว่าคน ซึ่งทางตำรวจได้มีการตรวจสอบและตัดสิทธิ์เด็กที่สอบผ่านแล้ว สำหรับการเข้าปฏิบัติการครั้งนี้ได้ข้อมูลที่เป็นหลักฐานสำคัญที่จะดำเนินการสืบสวนต่อไปยังแกนนำหลัก

"จากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่รู้ตัวแกนนำหลักแล้วแต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นใคร และข้อสอบหลุดออกมาจากขั้นตอนไหน เนื่องจากการสอบตำรวจนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่แค่การคุมสอบ โดยการคุมสอบนั้นก็จะผลัดเปลี่ยนชุดคุมสอบเรื่อยๆ จะไม่ใช้ชุดเดิมซึ่งการหมุนเวียนผู้คุมสอบก็เป็นการป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่คุมสอบได้ ซึ่งตอนนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อมัดตัวแกนนำหลัก เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนข้อหาตอนนี้ที่จะแจ้งต่อกลุ่มขบวนการทุจริตมีทั้งขโมยข้อสอบ ข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และเตรียมตรวจสอบเรื่องการฟอกเงินของขบวนการทุจริตในครั้งนี้"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ป.ป.ช. ฟันอาญา-ผิดวินัยร้ายแรง 'ดร.อานนท์' อดีตผอ. GISTDA เอารถหลวงไปใช้ส่วนตัว

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี อวกาศและภูมิสารสนเทศ