สุดยื้อ! โลมาลายแถบเกยตื้นหาดเขาหน้ายักษ์

6 ม.ค. 2566 – ที่จังหวัดพังงา นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจลาดตระเวน ได้ออกสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล จากศูนย์วิจัยประมงชายฝั่งหาดท้ายเหมืองไปจนถึงเขาหน้ายักษ์ ได้พบเจอโลมาเกยตื้นที่ชายหาดบริเวณสนสามต้น 004 พิกัด E 0414021 N 0940455 ในขณะที่พบยังมีชีวิตอยู่ เจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยเหลือกู้ชีพเบื้องต้น โดยนำกลับลงน้ำ แล้วประคองการทรงตัวประมาณ 20 นาที แต่มีโลมามีอาการช็อกเกร็งและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จึงได้ทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นชนิดโลมาลายแถบ วัดขนาดความยาวลำตัว 215 เซนติเมตร (ซม.) รอบลำตัว 93 ซม. ความยาวปาก 30 ซม. ความกว้างของหาง 50 ซม. น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ไม่ทราบเพศ จึงได้นำกำลังเข้าไปขนย้ายซากโลมามายังที่ทำการอุทยานฯ และเก็บรักษาซากโดยการแช่น้ำแข็งไว้ พร้อมประสานงานกับสัตว์แพทย์จากสถาบันวิจัยและพัฒนาชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ในการผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายและจะรายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผวจ.พังงา' จับมือผู้การ ประกาศห้ามเปิดบ่อนพนันเด็ดขาด

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผู้บังคับการจังหวัดภูธรจังหวัดพังงา (ผบก.ภ.จว.พังงา)

'ปลัดอำเภอ' ปลอมตัว จับพ่อค้าลอบขายเหล้าชายหาดพัทยา

นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

รวบแล้วหนุ่มปากีสถานพร้อมเมียชาวไทยลวงชาวอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีชาวต่างชาติถูกคนร้ายฆ่าทิ้งศพริมถนนสายบ้านในหยง-ท่าอยู่ พื้นที่ ม.3 บ้านนา ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา สภาพร่างกายสวมเสื้อยืดคอปกสีเหลือง กางเกงสามส่วนสีดำ พบบาดแผลบริเวณแก้มซ้าย และ ศีรษะด้านหลัง จากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน

เร่งนำซากพะยูนแม่ลูกเกยตื้นพิสูจน์สาเหตุการตาย สั่งตั้งวอร์รูมแก้ไขปัญหา

เจ้าหน้าที่เร่งนำซากพะยูนแม่ลูกเกยตื้นเกาะหมากน้อย ส่งผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ทส.สั่งตั้งวอร์รูมแก้ไขปัญหาพะยูนเสียชีวิต

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย