ดอยม่อนแจ่มสะเทือนหนัก! แก๊งมิจฉาชีพฉวยปีใหม่หลอกปลอมเพจที่พักดัง โอนเงินเสียหายอื้อ

“กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม” แถลงเตือนนักท่องเที่ยว ระวังมิจฉาชีพปลอมเพจที่พักดังม่อนแจ่ม หลอกให้โอนเงินมีผู้เสียหายกว่าร้อยรายมูลค่าหลายแสนสุดท้ายไม่ได้เข้าพักช่วงหยุดยาวปีใหม่

1 ม.ค.2566 – ที่ดอยม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณี มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบลักลอบเปิดเพจเฟสบุ๊ค ปลอมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม มีนักท่องเที่ยวหลงเชื่อ โอนเงินค่าจองที่พักให้กว่าร้อยราย พอนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงที่ดอยม่อนแจ่มก็ไม่สามารถเข้าพักจริงได้เพราะทางที่พักไม่ได้รับจอง

 นายวิชิต เมธาอนันต์กุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม อ.แม่ริม และกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เสียหายถูกปลอมแปลงเพจร่วมกันให้ข้อมูลว่า ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาพักที่ม่อนแจ่มเป็นจำนวนมาก และปรากฏว่ามีมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่ง ได้ปลอมแปลงสร้างเพจเฟสบุ๊กที่พักดังหลายแห่ง โดยแอบอ้างชื่อที่พักมีข้อมูลไลน์ บัญชีและนำรูปที่พักไปใช้เพื่อหลอกลวงนักท่องเที่ยว ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ที่พักและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท

จากการตรวจสอบเบื้องตันพบว่า กลุ่มมิจฉาชีพทำการปลอมแปลงเพจเฟสบุ๊กและไลน์ของที่พักหลายแห่งในม่อนแจ่ม ไปทำการโพสต์ รีวิวสร้างความน่าเชื่อถือว่าเป็นที่พักจริงจัดทำโปรโมชั่น ทำให้เหมือนกับเพจของที่พักจริงให้มากที่สุด มีการโฆษณาเพิ่มผู้ติดตามให้มีผู้คนเข้าถึงเพจได้เป็นจำนวนมาก เชื่อว่ามีขบวนการทำงานกันเป็นทีมโดยใช้คนกลุ่มหนึ่งเข้าไปกดไลค์ติดตามเพจ แชร์เพจ คอมเมนต์โพสต์ และเขียนรีวิวเพจจนนักท่องเที่ยวหลงเชื่อ

โดยในรอบ 10 วันที่ผ่านมานี้ มีนักท่องเที่ยวที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกแล้วจำนวนกว่า 100 ราย คิดเป็นเงินค่าเสียหายกว่า 300,000 บาท กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่มเห็นว่า การกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพนี้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน นำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งที่พักที่ถูกปลอมแปลงได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันเพื่อดำเนินคดีแล้ว

 โดยเฉพาะ 5 แห่งที่เสียหายมากสุด คือ ม่อนสายลม ภูดอย โอโซน อิงตะวัน และผาสุข ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดได้ หากปล่อยไว้นานจะทำให้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่มมีความเป็นห่วงนักท่องเที่ยว ฝากเตือนภัยถึงนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังตรวจสอบเพจเฟสบุ๊กของที่พักให้รอบคอบก่อนทำการโอนเงินชำระค่าจองห้องพัก

ส่วนบรรยากาศช่วงหยุดยาวปีใหม่ยอมรับว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลมาเที่ยวเพราะช่วงนี้อากาศหนาวลงด้วยน่าเสียดายที่มีเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นโดยเร็วๆนี้จะติดตามคืบหน้าในคดีความกับการเร่งหาตัวมิจฉาชีพกลุ่มนี้.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุ๋ม' โดนกับตัวเอง เจอแก๊งคอลเซนเตอร์ป่วน

เจอเข้ากับตัวเองจึงขอเอามาแชร์เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคน หลัง บุ๋ม-ปนัดดา วงษ์ผู้ดี เจอมิจฉาชีพโทรเข้ามาแล้วอ้างว่า ตัวเองเป็นคนรู้จัก คนสนิท หรือคนที่เพิ่งจะพบเจอเมื่อไม่นานมานี้ แต่พอเช็คจึงทราบว่า เป็นเบอร์โทรของแก๊งมิจฉาชีพ ฝากทุกคนระมัดระวังด้วย

'ปุ๊กลุก' หวั่นเอี่ยวสิ่งผิดกฎหมาย หลังเพจปลอมอ้างชื่อกว่า 10 ปี!

นางเอกมากฝีมือ ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล เปิดใจในรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องone 31 หลังเพจปลอมแอบอ้างชื่อนานกว่า 10ปี หวั่นเอี่ยวสิ่งผิดกฎหมาย ตอนแรกคิดว่าเป็นแฟนคลับ ขนาดพ่อยังเข้าใจผิด

เตือนภัย! หนุ่มโพสต์ทำบ้านน็อคดาวน์ขาย สุดท้ายเทงาน พบผู้เสียหายเพียบ

ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียน จากชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ว่า โดนช่างผู้รับเหมารายหนึ่ง Facebook ชื่อว่า “ท็อป‘เท็น” ซึ่งได้โพสต์ลงตามกลุ่มต่างๆ ว่ารับเหมาสร้าง “บ้านน็อคดาวน์สไตล์นอดิก”

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ